PROLOGUE

5.9K 111 0
                                    


Almost 4 hours ang inabot ng byahe namin papunta sa isang camping site dito sa batangas dahil inabot na kami ng traffic.

Parang private itong camping site dahil wala manlang akong nakikitang tao.

"Find your spot girls we rented the whole place." Sabi ni Paulo my lips formed 'o' I didn't know that he's that rich.

"Is this your things? let me help you." Napatigil ako sa pag-iisip ng may lumapit saakin. Sya yong bestfriend ni Louisse at driver ng van kanina.

Tumango ako sakanya at inabot ang mga gamit ko. "Yeah, thank you."

Boys na ang nag ayos ng mga tents namin isang malaking tent yon na pang 12 persons pwede kang maka tayo sa loob. The camping site has a suite but we decided to use just the tent para mas feel yong camping vibe.

Nag stay lang ako sa may tent at nag phone. Lumabas sila para daw may papircture sa sunset.

Nakatulog ako saglit nagising nalang ako nang ayugin ni Louisse ang balikat ko.

"I fell asleep, How's the sunset?" I asked her she rolled her eyes.

"It's already 9pm, they're starting the bonfire now get ready." Sabi nya sabay kuha ng phone nya lumabas na din sya pagka tapos.

Kumuha ako ng damit ko na isusuot ko na din hanggang sa pagtulog at dumiretso sa may isang suite kung saan may comfort room at don kami maliligo, nakapag bihis na ako at sinuot lang ulit ang hoodie ko na baon nang maka salubong ko yong kaibigan ni Louisse galing ata sya sa may bilihan.

"Kanina pa sila don hindi kita nakita ah." Sabi nya sakin ng naka ngite.

"Uh naka tulog ako sa tent kanina." Simpleng sagot ko.

Tumango lang sya and we both headed to the seashore kung nasan andon na sila naka palibot sa maliit na bonfire.

Pagka dating namin don nagkantiyawan pa sila dahil sabay kaming dumating nong kaibigan ni Louisse.

Nag sign si Louisse na sa tabi nya ako umupo. Pagka upo ko ahad nyang sinagi ang bakikat ko at pasimple akong inaasar.

"Ikaw ha." Humalikipkip lang ako at masama syang tinignan. Masyado silang paiissue.

Nagkwentuhan lang kami at kumain ng mga ihaw-ihaw wala kaming dalang pagkain mga gamit lang kasi meron nang tinda dito mismo sa may camping site.

Hindi ko alam sadya bang masipag tong kaibigan ni Louisse at sya palagi ang nagtatrabaho. Lumapit sya sa pwesto namin at ibinigay sa plato na may lamang mga inihaw.

Nagpasalamat ako at iniissue nanaman nila yon. Pinoy nga naman masyadong mga paiisue!

"Tigilan nyo nga yan nakakainis na alam nyo yon." Naiinis na sabi ko sakanila tumawa lang sila sa sinabi ko.

"Ang pikon mo naman!" Sabi ni Natasha.

"Bakit hindi mo ba type si Landon?" Tanong saakin ni Angelica.

Ah so Landon pala name nya halos half a year ko na syang kilala at palaging 'kaibigan ni Louisse' lang ang tinatawag ko sakanya.

"Uhm well he's kinda cute." I mis admit na cute sya kasi yon naman ang totoo may dimples pa sa magkabilang pisnge ang cute nya pagka ngumingite kahit may braces.

"Cute naman pala e, reto mo nga 'tong si Camryn dyan sa bestfriend mo, Louisse."

Tumawa lang si Louisse sa pinag sasabi ni Angelica at ako naman hinampas ko si Angelica mamaya marinig pa!

"He's gay, Camryn. Never pa syang nagka jowa."

Natahimik ako.

He's gay.

That words stuck in my head.

Sayang cute nya pa naman sana. Sayang genes!

———
💙

Batavian TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon