"Khai get down there!" I yelled at my four year old son. He grew up so fast and he's exploring many things. Minsan natatakot na ako dahil basta basta namamalayan ko syang nagbibike, mamaya masagasaan sya ng mga sasakyan.Tumakbo sya papalapit saakin. "Mommy can we go to the Granville tomorrow?" He asked me. Napakunot naman ang noo ko. "What are we going to do there?"
He pouted, he's so cute he got almost all of his father's genes, during my third months in pregnancy hinahanap-hanap ko palagi si Landon gustong gusto kong makita ang mga picture nya gusto ko syang maamoy but I can't. Khai got his eyes from Landon I always love staring at them when I'm with Landon, he also have those cute dimples.
"Okay, but you should eat those vegetables that Nana serves you okay?" Hindi nya alam kung tatango sya o iiling in the end he just nodded I pinched his cute cheeks. "Let's go inside." Pumasok na kami sa loob at hinila ko papasok sa loob ng garage ang bike nya.
After my graduation we migrated here in Vancouver, Daddy have a house here ipina-renovate nalang nong dumating kami dahil medyo luma na. Dito na din ako nanganak may family business kami na naka base dito sa Canada it's actually in Ontario I go there thrice a month to check it personally but I mostly stay here in Vancouver.
Gusto ko sana na bumili nalang ng bahay sa Toronto para hindi na ako mahirapan sa trabaho but Khai already made lots of friends here so we just stayed here instead he's happy here.
Kinagabihan nagawa lang ako ng presentation ko para next week may client kami na gustong maka-deal magpapagawa din kasi sila ng bahay newly weds at sa Ontario sila magpapatayo because her wife wanted live near the beach and Ontario are known for having a natural diversity madaming beaches, parks at lakes.
Habang natatype ako natamdaman kong may tumana sa bandang tuhod ko, bumagsak na nga ang Ipod nya na hawak kanina. I smiled and get his Ipod at inilapag sa side table bago ko sya binuhat at inayos ang higa, he's getting more and more heavy. He loves eating dark chocolate parehong pareho sila ng ama nya.
Ang daya lang kasi ako ang nagbuntis sakanya, ni hindi ko nga nakasama ang ama nya pero lahat ng meron sya don nya nakuha I feel betrayed.
It was already eleven o'clock in the evening when I finished my work bago humiga sa tabi ni Khai at niyakap sya, gumalaw sya kaonti at nakita ko pang nagmulat ng mata bago yumakap saakin at siniksik ang mukha nya sa dibdib ko, I pat his back para maka tulog ulit.
Kinabukasan pagka gising ko nasa tiyan ko na ang anak, ang hilig hilig isiksik ang ulo nya. Itinaas ko ang damit ko pinunasan ko ang noonnya dahil puno na ng pawis ipinasok kasi ang ulo sa loob ng damit ko, minsan nga iniisip ko bakit ang sarap sarap ng tulog nya don nakakahinga pa ba sya o baka gusto nya ibalik ko sya sa loob ng tiyan ko.
Bumangon na ako nakita ko si Melgie ang Nana ni Khai, she's also a filipino kasama ko syang pumunta dito para mag-alaga saakin mas matanda lang sya saakin ng limang taon. "Good morning, Melgie." Bati ko sakanya napatingin naman sya saakin at pinatay ang vacuum. "Good morning, Ma'am."
Nilihpit nya na ang vacuum at nilagay sa storage room, nagmamadaling pumunta sa kusina. "Ma'am naka pag saing na po ako pero wala pang ulam, hindi ko naman po alam na maaga kayong gigising ngayon." Napakamot pa sya sa batok nya.
Napangite lang ako. "It's alright tulog pa naman si Khai and I planned to cook breakfast today, nagyayaya ang isa na pumunta daw sa Granville."
Napatango naman sya saakin. "Ay opo Ma'am kahapon nakita nya po kasi yong anak ng mga Williams may remote control eh ayaw syang pahiramin." Ah that's why, ganyan nga yan si Khai kung anong nakikita nya gusto nya gayahin o i-explore.
Tapos na akong magluto ng makita kong bumaba ang anak ko kusot kusot pa ang mata nya. Palinga-linga pa sya at ng makiya nya akong naka upo sa sofa ay agad syang lumapit saakin, binuhat ko naman sya papunta saakin. "Argh.. you're so bigat na, anak." Dumapa sya sa tiyan ko at isinik-sik nanaman ang ulo nya sa leeg ko.
Medyo nakikiliti pa ako dahil sa paghinga nya, I rubbed my fingers into his hair. "Are you still sleepy?" Tumango sya. "Then why did you got up already?"
Mas siniksik nya pa ang mukha nya sa leeg ko kaya muntik ko na syang maipit dahil nakiliti ako. "Cause you're not in the bed already..." I heard him said in his small tone.
"Mommy cook your favorite.." I told him, inangat nya naman agad ang ulo nya muntik pang tumama sa bibig ko. "Pizza?" He asked so excited.
Umiling ako. "Nope, bacon and sunny side up." Bininalik nya sa pagkaka-siksik ang ulo nya sa leeg ko bago nag salita ulit. "Yoi said it was my favorite, pizza's my favorite."
"I know but I cooked cheesy quesadillas instead." Agad naman kuminang ang mata nya at dali-daling itinakbo ng maikikli nyang binti ang kusina. I just smiled how cute he is, aside from dark chocolate he liked cheese too, don ko sya pinaglihi gustong gusto ko ang combination ng eden singles at nutella na palaman sa tinapay ko, I remember how Alexa looked at me weirdly whenever I eat those.
Sumunod na din akong pumunta sa lamesa at sabay sabay kaming tatlong kumain. "Ma'am aalis din po ako mamaya, papadala po ako ng pera kila nanay." Paalam saakin ni Melgie tumango lang ako dahil aalis din namana kami mamaya.
Kalat kalat na ang melted cheese sa bibig ni Khai, natatawa akong pinunasan yon. "Mommy, arch me koing to kangill." Natawa ako sa pagsasalita nya.
"Anak you should finish chewing your food first before talking, Mommy can't understand you." Tumango naman sya dali-dali inulok ang pagkain nya. "Mommy, are we going to Granville?" He said before eating the whole quesadillas nahuhulog na ang mga cheese sa pagkagat nya.
Halos sya ang naka ubos ng one dozen ma quesadillas na niluto ko ang takaw takaw nya pagka paburito nya ang pagkain. "Nana Melgie let's take a bath already." Hinihila nya pa si Melgie papunta sa CR, umakyat muna ako sa taas para ayusin ang damit na susuotin nya mamaya pati narin ang saakin when I heard my phone rang.
Napangite ako when I saw Alexa's number. "Hello, Alexa."
"Just put it there, thank you- hello Ate, i'm at the airport, pwede mo ba ako masundo?"
Nagulat naman ako why did she go here unannounced and she still have classes. "What are you doing here?" I heard her groan on line.
"I missed my very cute na pamangin and also my Ate, is that acceptable?" Napa-iling nalang ako sakanya. Bakit hindi na nga ba ako nasanay palagi yan pumupunta dito pagka may problema sa love life nya after ng saakim sobrang naging strikto si Daddy sa magiging boyfriend ni Alexa.
"Okay, maliligo lang ako pupunya din kaming Granville, nagyaya yong isa." I ended the call tsaka naligo. When I came out from the bathroom naka bihis na si Khai. Lumabas na si Melgie at nag-paalam na aalis na sya papunta sa bangko.
Nagbihis na din ako at nilagay ang backpack ni Khai sa backseat kasama nya, bawal umupo sa frontseat ang mga 12 years old below. "Were going to fletch someone." I told him smiling but it fated immediately when he said something.
"Is it Daddy?" Excited na tanong nya saakin. Masimple akong umiling sakanya. Ayon ang kahinaan ko everytime na tinatanong nya ako where his father is, siguro nya di talaga sapat na ibigay mo na ang buong atensyon mo basta sa anak mo specially pagka single parent may hahanapin talaga silang kulang lalo na pagka nakikita nila sa paligid nila na yong ibang bata kumpleto.
———
💙
BINABASA MO ANG
Batavian Tears
Lãng mạnYou can build the love and also make it stronger but no matter how strong your love for each other, there will always be a way to break it apart. Because just like a toughened glass it will break when you found its soft spot.