Chapter Eighteen

2.8K 51 0
                                    


Mabuti nalang talaga at may bagyo cancelled lahat ng pasok at baha hindi din makakalawid yong iba papuntang school.

Kagabi hindi na ako nakapag online dahil tunog ng tunog ang cellphone ko iniintriga ako nila Natasha dahil sa IG story ni Landon ayos lang sana yong post nya kaso si Andree papansin minention ako ayon tumagdag pa issue pinoy pa mandin.

Kaya pinatay ko nalang ang wifi ko, kaso hindi ata sila nakontento isa-isa akong tinawagan ayaw ko naman sagutin hindi dahil may tinatago ako papalipasin ko nalang makakalimutan din nila yon.

Bumaba na ako para mag breakfast, nakita ko si Alexa na palabas palang din ng kwarto nya.

Ngumite ako sakanya. "Good Morning."

Hinigpitan nya muna ang ponytail nya bago tumingin saakin. "Good Morning, Ate."

Binati din namin si Mama na nasa kusina, yon lang ang kagandahan kay Mama kahit na busy ay hindi naman sya nawawalan ng time saamin, siguro saakin noon kasi iniisip ko na nagrerebelde ako.

Umupo na kami sa kanya kanyang pwesto namin uminom muna ako ng gatas at sumubo ng kaonting pancake.

"Ate paabot nong syrup..." Inabot ko iyon sakanya, "thank you."

Hinubad na ni Mama ang apron tsaka dumiretso sa upuan, sumunod sakanya Manang Nelfa na dala ang ulam.

"Mayleen pakitawag ang Sir mo at kakain na." Utos ni Mama, dahil nga bagyo at mabaha andito na sa bahay dinadala ang trabaho ni Daddy at naging busy sya kaya most of the time nasa opisina nya lang din sya.

Lumabas na si Daddy mula sa opisina nya kaya naman nakapag simula na kaming kumain although kanina pa kami kami nakain ni Alexa ng pancake.

Nang matapos kaming kumain nag stay muna ako sa living area at kumuha sa ref ng ice, I know it's cold pero nag ki-crave talaga ako sa ice cream.

Nasa kalagitnaan na ako ng panunuod sa netflix ng biglang nag ring ang telepono, nasa kabilang parte pa yon ng sofa tamad ako humiga para maabot yon.

"Hello, who is this?" Sagot ko sa tawag.

"Someone answered."

Narinig kong bulong ng taong nasa kabilang linya. Mukhang madami sila at nag-uusap usap pa.

"If you wouldn't introduce yourself papatayin ko nalang." Sabi ko, may pinapanuod ako e istorbo naman.

"Hi, this i Louisse, I'm Camryn's friend." Hindi ko alam kung ibaba ko ba ang tawag ko sasabihin kong wala ako sa bahay.

Huminga muna ako ng malalim bago ulit sumagot. "This is Camryn."

"Why aren't you answering our calls huh!" Pagalit na sabi nya sakin.

"I'm sorry my phone died." Pagdadahilan ko lahit ang totoo ay pinatay ko talaga ang cellphone ko.

"Really? Edi sana chinarge mo." Sarcastic na sabi nya sakin If I could only imagine her rolling her eyes.

"I will charge it now." Sagot ko, I know kahit anong idahilan ko sakanya ay hindi naman yan maniniwala saakin.

"Just tell us, already wag mong iwasan." I just nodded mu head as if they would see.

I told them to come here in my house para maipaliwanag ko sakanila talaga ang tunay na nagyari.

After half an hour dumating na sila niyaya ko silang umakyat papunya sa kwarto ko, it was only Louisse, Avonne and Angelica. Natasha isn't here dahil hindi pinayagan.

Hinintay ko munang ilapag ni Ate Mayleen ang meryenda. Nang makalabas na ito ay agad na lumapit si Louisse saakin ganon din ang dalawa na naka upo sa may carpet ko.

Batavian TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon