Affair 5

55 4 3
                                    

Chapter 5

After 10 hours of just plainly sitting, we arrived now at the terminal. It’s already 5 o’clock in the morning. Nakita ko naman si mamita na kumakaway. I rushed into her and gave my baggages to the driver.

“Mamita! I’ve missed you!” I said then nagbeso beso kami.

“I also missed you. Come on. I know you’re famished.” Mamita stated then we laugh.

“Sinabi mo pa. I missed inhaling fresh air.” I said as I breathed.

“Why don’t you just stay here. You are very much welcome here.” She said then held my waist.

“Hay naku mamita. You know I can’t. I have responsibilities in Manila.” I smiled at her then sumakay na kami sa van.

“Hmm. Okay, I understand. So you’re staying here for two months, right?” mamita asked.

“Yup.” I said while buckling my seatbelt.

“Good. Hinihintay ka na rin ng mga bestfriends mo dito.” She said.

“Really? You mean Haithlyn and Nicki?” I said with excitement written on my face.

“May iba pa ba? Nun ngang binalita ko sa kanila na uuwi ka, hindi na nila ako tinantanan, Yung mga batang yun talaga. Ewan ko ba.” She said while reading newspaper. I just smiled then looked at the window.

Haithlyn, Nicki, and I are the best of friends since birth. Magkakatabi kasi kami ng bahay. Kaya lng, nahiwalay kasi ako sa kanila ng mag-aaral ako ng highschool sa Manila. But we stayed in touch through facebook and other social networks.

Nakita ko na lng na tinatahak na namin ang daan papuntang bahay ni Mamita. Malaki ang bahay niya. Medyo old nga lng. Malalaki din yung bintana kaya napakapresko dito. Over-looking pa ang beach.

“Summer, nakahanda na yung kwarto mo. Yung dati pa rin. Alam mo naman ang paikot ikot dito diba?” tanong ni mamita sakin.

“Yes. Thanks. Magpapahinga po muna siguro ako. I’m really sleepy.” I said while stretching my arms.

“Okay okay. You really need it. Baba ka na lng kung nagugutom ka na ha.” I smiled in reply.

I texted Char to let him know that I’m here. Then natulog na ako.

***

“Shh! Wag ka ngang maingay!”

“Duh! You’re the one who’s making noise.”

“Hiyang hiya naman ako sa English mo atwe! Nasa Pilipinas ka uy! Magtagalog ka.”

“You’re not making any sense. Tabi ka nga!”

Naririnig kong usapan habang nakapikit ako. Oo. Naririnig ko. Nakapikit lng naman ako eh, hindi ako natutulog. Nagulat na lng ako ng biglang may kumiliti sa mukha ko. Tinapik ko ito gamit ang kaliwang kamay ko.

“Arggh! Hirap naman gisingin ng babaitang to.” Narinig kong sabi ng isang babae. It’s familiar. I bet that’s Nicki.

“Tsh. Yea right. Let’s try this one.” Narinig kong sabi ng isa pang familiar na boses. I think it belongs to Haithlyn. Then naramdaman ko na lng na may balahibong kumikiliti sa ilong ko. Agad ko itong tinapik gamit ang kanan kong kamay kaya lng may cream na bigla na lng napunta sa mukha ko.

“Nicki! Haithlyn! What the hell!” sigaw ko kaagad. Tumawa naman si Haithlyn at humagalpak ng tawa si Nicki.  Well, magkaiba yun. Kasi si Haithlyn, mahinhin yan kaya tumawa lng ang description ko sa kanya. Si Nicki, pinaglihi sa lalaki kaya kung kumilos, walang kapoise poise.

Summer's Love AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon