Chapter 17
“Tangina Summer! Ang ingay mo naman!” naga-alburotong sabi ni Kim. Andito kasi si Summer sa bahay nila. Kauuwi lng galling Ilocos at eto ang isasalubong niya sa akin. Kararating ko nga lng at may jetlag pa ako pero heto at talagang ginawang tambayan tong kwarto ko. Actually, two weeks na siya dito sa Manila at hanggang ngayon eh nagdradrama pa rin dahil sa walanghiyang teacher naming.
“Kim! Waaahhh! Bestfriend! Anong gagawin ko?! Bwisit yung lalaking yun! Dapat pala hindi ko na lng pala siya sinampal!” nagi-inarteng sabi ni Summer.
“Aba! Eh anong gusto mong gawin?! Hayaan na lng na ginago ka nun?” nakataas kilay kong sabi sa kanya habang nakapamewang.
“Dapat pala sinipa ko na lng yung sa kanya. Nakakabwisit siya! Dapat sinuntok ko rin yung nguso nun para at least ako ang last na nakatikim! Leshe siya!” sabi niya saka pinanggigilan yung unan ko.
“Hoy mahiya ka nga sa pinagsasabi mo! Nahawa ka na dun kay Charlie na ang landi magsalita!” sabi ko saka bumalik sa paglalaptop ko. Nakasandal kaming dalawa sa headboard ng kama. Naghihinagpis lng siya dun habang ko, heto nagpapakabuting kaibigan kaya nagtweet ako na brokenhearted si Summer! Oh diba! Ang daming naki-simpatya!
“Hmm. Nakakabwisit talaga yung pagmumukhang yun! Ansarap niyang suntukin!”
“What the hell Summer! Will you stop ranting? Seriously, you’re really annoying.” Sabi ko saka siya binigyan lang ng tissue at tumuloy sa pagtwi-twitter. I’m not really the touchy bestfriend na aaluin yung best friend kop ag nagi-iiyak. Ako yung tipong sumusugod kaagad.
“Nakakabwisit! Pa-murder mo nga siya!” sabay singa niya dun sa tissue. Tinignan ko siya ng nandidiri.
“Girl, you’re grossing me out. Tumahan ka nga. Kumuha ka na lng beer diyan na stock. Pasalamat ka wala sina mom.” Sabi ko saka nagtype. Hinayaan ko siyang nakakunot ang noon a nakatingin sa akin.
Summer’s
Napapunas ako ng sipon ko ng makitang tumatawag si Nicki sakin. Dali dali koi tong sinagot.
“Konichiwa!” sabi ko sa masiglang boses. Ayaw ko naming ipahalata na ang lungkot lungkot ko sa nangyari. Being happy is the best revenge ‘ika nga nila.
“Konichiwa konichiwa ka diyan! Gusto mong bangasan kita? Kumusta ka na? Naubusan ka na ba ng tubig dahil sa iyak at sipon mo? Isali mon a rin yung mga laway na tumatalsik sayo kapag umaatungal ka?” nakakabwisit na bati sakin ni Nicki.
“Nakakadiri ka ha! Oo na! Feeling ko nga wala na rin akong dugo! Waaahhh!”
“Tsh, wag ka ngang mag-inarte! Dagukan kita eh! Babalik na si Haithlyn dito at di pa niya alam na wala ka na dito.”
“Psh, yaan mo siya. Bitter bitter muna kami ni Haithy kasi pinsan niya ang dahilan kung bakit ako broken hearted ngayon!”
BINABASA MO ANG
Summer's Love Affair
RomanceHere's to everyone... who wants a summer romance "In every girl's life; there's a boy she'll never forget and a summer where it all began" -Summer Serene dela Vega