Agad na natigilan siya ng malanghap niya ang amoy ng niluluto na bawang.
Mukha maaga nagluto si Mang Dani.
Kagagaling lang niya sa pagjajogging sa labas.
Nahinto siya sa paglalakad ng makita na hindi si Mang Dani ang ang nagluluto iyun.
Ang hubad baro si Capt. Fetzeir.
Tila naramdaman nito na nandun siya kaya napalingon ito sa kanya.
"Nakabalik ka na pala..pinakielaman ko na ang kusina mo..kagabi pa ko hindi kumakain eh.."
Tinaasan niya ito ng kilay. Bakit parang kinokosensya sya nito na hindi man lang niya ito tinanong kagabi.
Tss..
"Bakit hindi ka nagsabi kay Mang Dani?"bulalas niya.
" Ayos lang..ngayon na lang ako babawi.."anito.
Tila sanay na sanay ito sa ginagawa. Malaya ito gumagalaw roon na tila ito ang may-ari ng kusina.
"Nakaluto na ko..Sabay na tayo kumain.."
She sighed.
Sasabay siya o sasabay siya?
"Hindi ba ngayon araw ang balik mo sa Maynila? Sabay na din tayo.." anito.
"Talaga pinanindigan mo na sinundan mo taLaga ako eh noh?"
Ngumisi ito sabay nagkibit ng balikat.
"Atleast pinapasok mo ako sa bahay mo.."
Humalukipkip siya rito.
"As if naman magkaibigan tayo.." aniya.
Hindi napalis ang ngisi sa labi nito.
"I know..kahit kunti malasakit binigyan mo ako. Gaya ng pagpayag mo matulog ako dito.."
Sinimangutan niya ito.
"Dahil Kay Mang Dani kung ako lang malamang hindi.." masungit niya saad.
Mahina ito tumawa bigla.
"Yeah,thanks to him..pero sana naman kahit ngayon araw lang magfeeling close ako sayo..kaya sabay na tayo kumain.." anito.
Tinitigan lang niya ito.
"Don't worry,masarap ako magluto.."proud nito saad.
Sinulyapan niya ang mga pagkain na nasa harapan niya.
Mga hotdog,eggs,bacon at fried rice bigla kumulo ang tiyan niya.
Nakita niya ang pagngisi nito na tila narinig nito ang pagkulo ng tiyan niya.
" Pwede naman na mauna ka na kumain o di naman kaya sa labas na ko kakain.."untag nito.
She sighed. Baka naman iniisip nito nagpapahard to get pa siya eh kakain lang naman.
Ugh,what's wrong with her?!
"Alright,baka sabihin mo wala akong kwenta may-ari ng bahay na ito kung hindi ko pauunlakan ang bisita ko.."
Lalo ito napangisi.
"You are still the boss here,Sgt. Eskovar.." anito.
Paismid na lumapit siya sa center island kung saan nakahain ang mga pagkain.
"Ako na..kumain ka na.." pigil niya rito sa tangka nito pag-asikaso nito sa kanya.
"Okay,I'm really famished now!" anito.
Bigla naging awkward ito. Galit siya rito pero heto siya magkasabay pa sila nag-aalmusal ng binata.
Tss.
Ngayon lang naman eh.
Nasa kalagitnaan na sila ng pagkain ng magsalita ito.
"May dala ako sasakyan..kaya sabay na tayo bumalik ng maynila.." anito.
Nag-angat siya ng tingin rito.
"Okay lang..sanay ako magcommute.."
"I insist saka isa pa..mas convenient kung sasabay ka na sakin..kaysa sumakay sa bus.."
Nagdadalawa-isip siya pero malakas ang udyok na sumabay na lamang rito.
"Okay.."
Bigla lumiwanag ang mukha nito.
Tss. Ano yun kinabahan ba ito sa isasagot niya?
"Good choice..saka hindi rin naman kita hahayaan hindi sumabay sakin eh.." anito na binuntutan pa ng pagkindat at iniwan na siya nito sa kusina.
Napaawang na lang ang bibig niya.
Nagpapacute ba siya?
Hindi bagay ah!
Pero gwapo pa din!
Napadampot siya sa baso na may lamang fresh orange juice.
Halos nangalahati niya yun.
Mukha siya pa ang maghuhugas ng plato ngayon.
BINABASA MO ANG
Prince of Orange Wolves Series 6 : BLAZ FETZEIR by CallmeAngge(INCOMPLETED)
Hombres Lobo#Prince #Orangewolf #Romance #Mate #dreame