Railey POV
Halos dalawang minuto na ang lumulipas simula ng umalis sila Candy at Drake mula sa parking lot ngunit ni isa sa amin ni Sean ay walang nagsasalita.
"Ihahatid na kita sa inyo"-napatingin ako sa kanya habang kinukuha niya yung key mula sa pocket ng shorts niya.
" Wait! Di ka ba pwedeng magdamit muna? I mean duh, ihahatid mo ako ng ganyan yung itsura mo? Hello to earth Anderson"-sabi ko sabay wave ng kamay ko sa harapan niya. Di naman siya umangal at agad na kinuha mula sa backseat ng sasakyan niya yung isang white shirt.
Palabas palang kami ng parking lot ng may bigla akong maalala.
"Wait!"-muntik na akong masubsob sa dashboard kung di lang ako nakasuot ng seatbelt.
" Ano na naman ba?"-iretableng tanong niya.
"I forgot my literature book sa may library kanina. I need this book."-sabi ko.
"I just gonna wait here"-sabi niya sabay sandal sa upuan ng kanyang sasakyan.
"Ano ba, syempre samahan mo ako. Anong klaseng lalake ka ah? Sinabihan pa naman kita ng gentleman kanina tapos hinayaan mo akong balikan yung naiwan kong libro sa library ng alas otso ng gabi? Take note babae pa ako ah"-sabi ko sa kanya sabay cross arm.
Humarap siya sa akin sabay gaya sa pagko-cross arm ko. "First of all, di ko na problema kung maiwan mo man yung libro mo, second babae ka pala?"-tanong niya sabay baba ng tingin sa dibdib ko.
"Bastos"-bumaba na ako ng sasakyan niya pagkatapos ko siyang bigyan ng sapok.
Narinig ko naman ang pagsarado ng pintuan ng kotse niya.
"Ouch, para saan naman yun?"-tanong niya ng makasabay ako sa paglalakad.
"Tinatanong pa ba yun? Alam mo ang manyak manyak mo. Huwag ka ngang tumabi sa akin" -sabi ko sa kanya.
"Don't worry you're not my type. Ni di ka nga pumasa sa standard ko eh"-wow ah. Wow lang.
"Hiyang niya naman ako sa kagwapuhan mo. Argh. Nakakaasar."-bat ganun parang wala siyang kapintasan?
"Di ba kasi pwedeng bukas mo na lang kunin kung ano mang libro yan?"
"Ngayon pa ba tayo babalik eh nandito na tayo sa library.?"-Jusko. Ngayon pa nagreklamo kung kelan malapit ko ng makuha yung book ko.
"Baka naman mapaglock-an tayo dito sa ginagawa mo?"-naisip ko na yan. Kaya ko nga siya sinama eh.
" Magbantay ka dito. Kapag may bakita kang security sabihin mo may tao pa sa loob mamaya na niya ilo-lock ah. I just get my book then we're ready to go"-he just rolled his eyes. I heard him say 'so bossy'
Dahil di ko alam ang switch ng library ay kinuha ko na lang yung phone ko at binuksan yung flashlight. Agad na tumunog yung warning sign na lowbatt na ako kaya minadali ko na yung paglakad ko.
Eh, I remember dito ko lang naiwan yun eh. Baka naman nailigpit? Shit. Binilisan ko pa yung paghahanap dahil naghihingalo na yung battery ng phone ko.
God, where is it ba kase?
Napatigil ako sa ginagawa ko ng may marinig akong yabag ng sapatos na papalapit sa pwesto ko. Jusko po.
Dear Heaven,
Lagi naman po akong nagsisimba with my parents. So, please sana naman huwag nyo akong takutin ngayon o kahit kelan. Amen."Ahhh"-halos mapatalon ako sa gulat ng may biglang humawak sa balikat ko.
"We're in library. We should stay quiet you know"-napanatag yung loob ko ng marinig yung boses ni Sean.
"God, halos himatayin ako sa gulat dahil sayo. Ano bang ginagawa mo dito?"-tanong ko sa kanya.
"I get bored na kakahintay sayo. Napakatagal mo"-kahit madilim di ko mapigilang mapairap dahil sa excuse niya. Di ko na lang siya pinansin at nagpatuloy na sa paghahanap ng book ko.
"Hey are you looking for this?"-napaharap ako sa kanya at nakita na hawak hawak na niya yung literature book ko.
"Thanks"-sabi ko sabay hablot mula sa kamay niya nung libro.
" Use your eyes and brain kasi when you're searching."-kailangan ba oras oras ipaalala na di ko ginagamit yung utak ko?
Palabas na kami ng library ng biglang mamatay yung phone ko. Buti na lang at nasa tapat na kami ng pinto.
"Shit"-narinig kong napamura si Sean ng ayaw mabuksan yung pinto.
"Hey, anong problema?"-alam ko na kung ano yung problema pero di ko pa rin mapigilang magtanong.
"We're locked out."
"WHAT?"
"HEY, MAY TAO PA PO DITO. BUKSAN NYO PO ITO. GOD!"-sigaw ko if ever na di pa nakakalayo yung guard.
"Hey lower your voice saka bumababa ka nga diyan sa window."-pinigilan naman ni Sean kung ano yung ginagawa ko.
"Ano ba? Argh. Kasalanan mo to eh. Kung nagbantay ka sana e di tayo mapagsasarahan."
"Napakatagal mo kasi. Kung binilisan mo lang sana"
"Wow kasalanan ko pa talaga ah? Eh sino ba kasi yung sobrang impatient?"
"Sino ba kasi yung nakaiwan ng book?"
"Sino ba kasi yung namemeste ng pag-aaral dahil lang sa basketball game a yan?"
"Wow sinisi mo pa talaga sa basketball yung nangyari na ito?"-tanong niya sa akin.
Mangangatwiran pa sana ako ng biglang tumunog ng sabay ang sikmura namin.
Shit! Can't spend a night with this asshole
BINABASA MO ANG
Mission For My Confession✔
أدب المراهقينAng tanging misyon lamang ni Railey sa kanyang last year sa high school ay ang masabi ang lihim na nararamdaman niya sa kanyang ultimate long crush na si Sheen. Ngunit sa di inaasahang pagkakataon ay naibigay niya ang kanyang confession letter sa ib...