Dania's POV
"Sabi na nga HAHAHAH" tawa ni Brent at ni Prince habang naka tingin sa'min ni Ricci na magkatabi.
Bestfriend lang naman kami ni Ricci pero ba't ang OA nila maka react na para bang ngayon lang kami nakitang magkatabi.
"Mag bestfriend nga lang kami" sabi ni Ricci habang kinukuha yung kamay ko para hawakan, "diba noh?" dagdag pa niya sambay kindat.
"Heh" hinablot ko yung kamay ko at pinaliit yung mga mata ko habang nakatingin sa kanya na para maging rason na tumawa siya.
"Oh sabi na hindi" asar pa ni kuya Rasheed na papalapit sa'min na may hawak hawak na mga junk foods sa kamay niya.
Facepalm* aba eto sila, ang hilig mang-asar.
Sabay sabay nilang binuksan yung mga pagkain nang biglang nag vibrate cellphone ko.
Biglang lumaki matanang makita ko ang pangalan ng nag text sakin. Di maaari— chos.
*
Well, si Lucas yun. Crush ko since... Ewan? Teka, kelan ba?
Napangisi naman ako kakaisip ng biglang may humablot ng phone ko.
"Oy cci! What the fudge!" Bigla kong sigaw.
Lumipat siya ng upuan malayo saken habang pinapakealaman yung phone.
Wala nalang akong nagawa nang sinimulan niyang basahin ang messages ni Lucas.
"Paki alamero!" bulong ko.
"Anong paki alamero?" tanong niya sabay dikit ng dalawang kilay niya.
Nilipat ko nalang yung tingin ko sa tv. Pati silang kuya sheed, seryosong seryosong nanood nitong Avengers: Civil War.
Kung makukuha ko lang sana phone ko, edi sana kinikilig na akong nagrereply ngayon.
"Edi wow" biglang bigay niya sa cellphone ko at umalis.
"luh? 'nong nangyari don Nia?" tanong ni kuya sheed habang lahat sila nakatingin sa akin.
Wala akong pake.
"Uhm, ewan ko" sagot ko, habang kinuha na ulit yung cellphone ko.
Ramdam ko namang nakangisi sa akin si Kuya Prince at Brent.
Mang-aasar na naman 'to 🤦♀️
"Baka LQ" biglang sabi ni Kuya Pirnce.
"Tas tatawa na ba ako?" sagot ko
"Ba't ka tatawa, LQ kayo ni Sahia tas tatawa ka?" sagot niya pabalik habang lumalaki ang ngiti niya.
"Anong klaseng girlfriend ka tol?" asar din ni Brent.
Ta—
Nang makaramdam ako ng antok, napag-isipan kong umuwi na.
"Di mo tatapusin?" tanong ni Kuya Sheed nang makita akong patayo sa kinauupuan ko.
"Di nalang po" sagot ko.
"Di kana papahatid?" Tanong ni Kuya Prince, napailing naman ako.
"Ingat ka" sabi ni Brent na nakangiti. Tumango na rin ako at lumabas.
Di ko nalang din inisip na magpaalam kay Ricci. Hindi ko din naman alam kung anong nangyari dun. Nagalit siguro dahil sa sinabi ko sa kanya.
Magtetext nalang ako pag uwi.
BINABASA MO ANG
All About Us || Ricci Rivero
FanfictionHow can you tell a person you love her? And how sure are you that she loves you back?