12

1K 12 0
                                    

Ricci

Nakangiti na ulit si Dania ngayon. Alam kong di talaga siya masaya dahil di ko kita sa mga mata niya. Yung parang bituin na nag spaspark sa mga mata niya? Wala na ehh. Makikita ko nalang yung isang napaka itim na mga mata niya.

"Hoy kain na ulit" sabi niya habang tumatawa.

"Psshh, ikaw talaga haha" sagot ko naman.

Kakatapos na naming manood ng movie kaya ang susunod naming gawin ay maghahanap kami ng Snack Bar.

Alam kong nagseselos siya. Dahil ba nakita niya si Nicole o baka dahil nakita niyang magkasama kami ni Nicole? Hindi ko alam. Tf. Mahal niya ba ako? May gusto ba siya sakin? Ba't di niya sabihin?! Mahal na mahal ko kasi siya.

•—•

"guys may sasabihin ako" sabi ni Nia habang sinusubo yung spoon ng ice cream niya. Napatigil na kaming lahat at tumingin nalang sa kanya.

"Ano? May joke ka nanaman?" Tanong ni kuya sheed habang tawang-tawa parin.

"Hindi joke" sabi niya na nakangiti parin. "Kailan party niyo?"

Ahh. Akala ko pa naman ano yung sasabihin niya.

"3rd week of December" sagot ni brent habang seryosong seryoso sa ice cream niya.

"Ahh samin kasi sa 2nd week" sagot ulit ni Nia.

"Wehh seryoso?" Tanong ko habang nakangiti sa kanya.

"15th of december kaya yung party namin"

"Samin 18" sagot ko at pinisil agad yung ilong niya. Ankyut.

"Wag bah kasi" sabi niya habang kumakain ng ice cream. Imbis na tigilan ko, pinisil ko pa ulit.

"Riccciiii! Ang asaaarrrr!" sigaw niya at binaba yung ice cream. Napatingin samin sina mommy mula sa kabilang table.

"Ayy sorry" ngumiti si Nia at tinakpan yung bunganga niya, tinawanan naman siya nina mommy.

"Malapit na pala yung party niyo, Yang" sabi ni Brent. Wow naman ahh. Kailan niya lang tinawag si Nia ng Yang?

"Yup, 5 days to goooo" sagot ni nia.

**

Dania

Nag-uusap usap nalang kami nina Brent at Pauleth pauwi. Yas, sumama ako sa kanila pauwi. Pagkatapos naming mag dinner, hinila ako ni Ricci para dito nalang sumakay. Nakita din namin sina Kuya Prince at Ate Ivannah sa resto kaya sabay nalang kaming kumain.

"Pa music naman kayo oh" sabi ko habang nakasandal yung ulo ko sa bintana. Plinay naman ni kuya Sheed yung radio ng sasakyan na naka connect lang sa cellphone niya.

Nung nag play na yung kanta, bigla akong napatigil. Parang familiar?

"WAIT SHETTTTT! WAG NIYONG ILIPAT!" sigaw ko at bigla nalang silang napalingon sa'kin. BES RAGGAETÓN LENTO YUNG KANTAAAAA. CNCO IS HUSBANDDDDD!

Kumanta na si Leigh-Ann at napapasayaw na ako. I KENNAAAAT! Binubulong bulong ko nalang yung lyrics hanggang sa...

"It started when I looked in her eyes I got close and I'm like "Bailemos" HEY! La noche está para un reggaetón lento De esos que no se bailan hace tiempo OOH!
Yo sólo la miré y me gustó Me pegué y la invité: "Bailemos?" HEY!
So now we dancing un reggaetón lento
Just get a little closer, baby, let go" bigla ko nalang nakanta nang malakas yung lyrics. Na shock naman silang lahat. HAHAH.

"Ano daw?" Tanong Brent.

"Pano nangyari yun?" Sabi naman ni Pauleth.

"Kailan ka lang natutong mag salita ng Spanish?" Lumingon sa'kin si Ricci at napatigil nalang ako sa pagkakakanta.

"Latin naman kasi yun" sagot ko

"Spanish, latin, pareha lang naman eh"

"Magkaiba sila"

"Parehas lang, antigas ng ulo"

"Magkaiba ngaaaa"

"Pa'no naging magkaiba?"

"Spell mo kaya kung magkapareha bah"

Napatawa nalang siya habang napangiti naman ako. Komportableng komportable ako pag si Ricci yung kasama ko. Yung parang safe ako pag nandyan siya. Sana walang mag bago pag dumating yung panahon na sasabihin ko sakanya yung nararamdaman ko.

"Teka si Dwight ba yun?" Tanong niya at binaba yung bintana.

"Ha-ha. Lokohin mo na yung teacher mo, wag lang ako" sagot ko.

"Ahh oo. Si dwight yun oh" binaba din ni Brent yung bintana niya.

"Sinong dwight?" Tanong ni ate jacjac kay kuya sheed.

"Crush ni nia" sagot naman ni kuya. Tumingin sa'kin si ricci at biglang lumingon sa labas.

"Ba't may ibang kasama?" Tanong ni Pauleth.

"Yan si Ate Meg, yung kasama niya sa badminton" sagot ko naman habang tinitingnan si Dwight na sinisintas yung sapatos ni Meg.

"Kapatid niya?" Tanong ni Ricci.

"Crush niya" sagot ko.

"Ayun naman pala. Yung crush mo, nakakascore sa crush niya. Ba't tumitingin ka pa sa malayo, ehh may Ricci naman sa tabi mo" sabi ni ate Jacjac at napatawa nalang sila. Tiningnan ko si Ricci at ngumiti siya. Kinikilig kuya nyo. Haha. Namumula. Kinikilig naman ako pero di ko lang ipapahalata.

"Oh ano?" Di ako tinatantanan ng tingin neto!

"Wala" ngumiti siya at tumingin nalang sa labas.

**

Iiwanan ko lang muna toh dito guys. Tas papalitan ko pala yung title. Surprise para masaya. Haha.

Ps.hello sa mga kaibigan kong nagsasabi na di na nila feel yung pasko, haha sinabihan tuloy ng "sampalin kita ng christmas diyan" nung babae kanina. Hahaha.

K.Bye 🐼💚

All About Us || Ricci RiveroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon