Dania
Dumating na sila tita abi. Lumabas sa sasakyan yung mga rivero brothers para mag mano kay mama at dad. Maya-maya naman, lumabas na si Tita abi at tito pao.
Nag bless naman kaming mag pinsan sa kanila.
"Excited na excited ha" rinig ko na sabi ni kuya sheed kay ricci.
"Opkors" bulong naman papabalik ni ricci sa kanya.
Lumapit sa'kin si riley at hinug ko siya. Qiqil na talaga ako sa batang tohhhh. Tas nakipag fist bump sa'kin si Gelo.
Nag-uusap pa si tita abi at mama. Maya maya nauna na sila, sumama nalang si kuya prince sa kanila.
Maya-maya pa, nagpaalam sa'kin si pauleth na bumalik sa bahay dahil may naka limutan daw siya. Nauna nalang kami sa sasakyan at dun nalang naghintay.
"Dito mo nalang paupuin yang ate mo Nia" naks si kuya sheed. Tumango ako at sinabihan si ate Jacjac na dun siya sa tabi ng Driver's seat.
Pagbukas ko ng pinto sa back seat, nakita ko si brent na nakupo sa gitnang upuan.
"Sasama ka?" Tanong ko tas binigyan ko siya ng masamang tingin. "Obvious ba?" Sagot niya at ngumiti.
Uupo na sana ako sa tabi ni brent pero pinalipat ako ni Ricci sa likod, katabi niya. Lumipat naman ako, as if may choice ako.
•—•
Dumating na si Pauleth. Hindi niya siguro alam na tatabi siya kay brent kaya nung pag bukas niya ng pinto parang galit na galit siya. Pagkasakay ni Pauleth, pinaandar na ni kuya sheed yung sasakyan.
"Oh Pol? Ba't ang tagal mo?" tanong ko.
Nag kusang umusug si Brent. Parang takot na takot siya kay Pauleth. HAHA
"May hinanap lang naman" sagot niya at ngumiti na palabas yung ngipin niya. Tumingin sa kanya si Brent at natawa. Tumingin sa kanya si Pauleth tas napatigil naman sa kakatawa si Brent.
"Ayy Pol, yung nasa tabi ni ate Jacjac, iyan si kuya sheed, siya pangalawang anak ni tita abi" sabi ko. Habang tumango nalang si pauleth. Di siguro napansin ni kuya sheed dahil nag-uusap na sila ni ate jacjac. Waw naman, ang bilis nang connection netong dalawa.
"Eto naman, si Ricci yung pangatlo sa kanila"
"Ahh siya yung boyfriend mo?" Napalingon si ate jacjac at kuya sheed, pati narin si Brent. Pero yung mukha ni Ricci, parang na shock na namumula na parang nahihiya.
"Hindi nga, tumigil ka na" napatawa nalang silang lahat, except ni Ricci at ako. Di naman siguro talaga nakakatawa yun diba?
Nagsitigil na silang lahat.
"At si Brent pala iyang katabi mo" lumaki yung mata ni brent nang nakita niyang nakatingin na sa kanya si Pauleth.
"Pang-ilan ka?" Tanong ni pauleth
"Adopted" sagot agad ni brent habang tumatawa.
"Kaya naman pala ang pangit mo" nag asaran na yung mga nang-aasar.
"Di, joke lang. Bestfriend ako nitong si Ricci"
•—•
Sobrang traffic. Na stuck kami. Tinawagan na kami nila Tita na dumating na daw sila.
Naghaharutan at nagtatawanan yung mga tao sa paligid namin.
Nagtatawanan si ate jacjac at kuya sheed sa harapan habang rinig na rinig namin yung harutan nina Brent at Pauleth.
"Ba't ba ang sungit mo pawpaw?"
"Ang ganda ko lang"
HAHAH SABOG AHH.
"Ang hangin cci noh?" Bigla kong sabi at bigla silang napalingon sa amin. "Air pollution ata" napatawa ng slight si ricci habang tawang tawa si Brent.
**
Oh diba di third wheel si Pauleth HAHAHA 😂
Votevotevotevotevote
BINABASA MO ANG
All About Us || Ricci Rivero
FanfictionHow can you tell a person you love her? And how sure are you that she loves you back?