Chapter Eight: Basketball

2.4K 67 7
                                    

Chapter Eight

Nash' POV (Point Of View)

Isang linggo na akong kinukulit ni Bro na magbasketball. Ang totoo niyan, hindi ako marunong magturo ng pagbabasketball kaya ko siya tinatanggihan kaya naman humingi ako ng pabor kay pareng Grae na magturo kay Bro at manunuod nalang kaming apat. Kaya ngayon sasabihin ko ito kay Bro.

"Ahh Bro, may sasabihin ako." -Ako

"Ano yun Bro?" -Shar

"Mamaya, magbabasketball tayo." -Ako

"Talaga Bro? Yes!" -Shar

"Kaya lang si Grae ang magtuturo sayo ha?" -Ako

"Thank you Bro!" -Shar sabay nakipag apir saakin

"Ouch! Apir nangalang ang lakas lakas mo parin!" -Ako sabay hinimas himas yung left hand kong pinag apir sakanya.

"Sorry!" -Shar. Bumelat pa

"Magpasalamat ka, cute ka kaya mapapatawad agad kita!" -Ako

With that, natahimik siya bigla at hindi makatingin ng diretso saakin. Nakita ko parang puupula yung pisngi niya kaya naman agad kong binawi yung sinabi ko dahil dun.

"A-Ahh Joke lang yun Bro! Heheheh pero pinapatawad talaga kita! Hahahhaha!" -Ako

"Hmp" narinig kong sinabi niya

"Tara na nga!" sabay akbay kay Bro papunta kina Joaquin. Tumatakbo nga kami habang naka akbay ako sakanya ehh. Nang makarating kami dun, hindi ko alam na nakaakbay parin ako kay Shar. Tsaka nalang ako natauhan nung nagsalita si Joaquin.

"Oy oy oy! Ano yan Nash?" -Joaquin na nakaturo sa kamay kong naka akbay kay Shar kaya dahan dahan kong inalis yung kamay kong naka akbay kay Shar

"Teka, bromance ba yan?" -John

*Pok*

Binatukan ko si John. Kung ano ano kasing iniisip. Hindi naman lalaki si Bro ahh!

"Bakit mo naman nasabing Bromance?" -Mika

"Ehh kasi Bro yung tawagan nila diba? Tapos parang may nabubuong romance sakanila kaya Bro + Romance! Equals Bromance! Hahahahha!" -John

*Pok*

"Ang corny mo! Kung ano ano iniisip!" -Ako

"Tara kaya muna magsimba bago tayo magbasketball" -Brace

Sunday kasi ngayon at buti nalang pinaalala saamin ni Brace kaya nagsimba kaming magkakabarkada.

Pagkatapos ng isang oras, natapos na rin yung misa kaya agad kaming dumiretso sa bahay nina John dahil meron silang mini basketball court sa backyard nila. Pagkarating namin dun, pinapasok kami ng yaya nila John. Wala daw sina tita ngayon, may trabaho daw kasi ehh. Kaya dumiretso kami sa mini court nina John. Naglaro kami ng dalawang game. Freestyle habang nanunuod naman sina Mika. Mamaya maya sa kalagitnaan ng laro namin, nakita kong tumayo si Shar at hinarangan kami na para bang siya yung kalaban namin sa laro. Kaya naman nagsitinginan kami at napataas ako ng kilay.

"Bakit Bro?" -Ako

"Akala ko ba maglalaro rin AKO" Inemphasize pa niya yung word na ako.

"Ummm" -Ako

"Pasa mo sakin yung bola dali!" -Shar

'Huh? Eh hindi pa nga siya tinuturuuan ni Grae ah!' sabi ko sa isip ko.

"Per-" -Ako

"Wala nang pero pero. Pasa mo na saakin yung bola dali!" -Shar

Wala na akong nagawa kaya pinasa ko sakanya yung bola kahit medyo malayo ako sakanya. Agad niyang nasalo yung bola na para bang alam niyang maging aggresive. Pagkatapos na masalo niya, tumalon siya at naging slow motion ang lahat habang hawak hawak niya yung bola na mukhang i-shushoot niya sa ring. Tapos biglang ......

*Shoot*

O_O - kaming lima

^_^ -si Mika

Bigla namang lumapit sina John kay Bro tsaka nakipag apir at binuhat pa siya sa ere na para bang nanalo siya sa championship dahil chinicheer din nila yung pangalan ni Bro. Tsaka lang nag sink in sa utak ko ............... Malayo kami sa ring, nakashoot siya. Isang malakas na shoot kahit malayo kami sa ring. Ibig sabihin, isang 3 Point Shoot yun!!!!

Napangiti akong tinitignan si Bro na binuhat ng apat kong kagrupo. Binaba siya ng mga ito na chinicheer parin ang pangalan niya.

"P-Paano? A-Ano?" pautal utal kong tinatanong sakanya

"Next time kasi patapusin mo muna akong magsalita.Ok ba bro?" -Shar

"Opo Bro!" -Ako

"Ano game na tayo?" -Shar

"S-Sige!" -Ako

Grumupo grupo na kami kasama si Mika na marunong rin daw tsaka nagsimulang maglaro. Hindi ko maiwasang mangiti kapag nakikita ko si Bro nag shushoot o kaya maging point guard lamang. Mukhang matatalo kami dito.

Pagkatapos kaming naglaro ng tatlong games, grupo ni Bro yung nanalo. Expert na nga tong si Bro ehh. Pinameryenda muna kami ng yaya nila John sa may living room ng manggo juice, oreo at mga chichirya. Kaya naman nagkwentuhan muna kami dahil pagod narin kami. Wala na atang tatalo kay Bro! Bilib na talaga ako kay Bro ko! Haist ...

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/N: Nagustuhan niyo ba itong chapter guys? Comment lang kayo. Dedicated ito kay RjBaticos. Hi! Thank you so much sa pagbabasa ng Take My Hand! Keep reading TMH! :D

Happy 870+ reads! We are so close to 900 reads! Thank you guys! Padedicate na ang gustong magpadedicate! :D

Brace on the Multimedia area [See Multimedia] ------------------------>

Take My Hand (Nashlene ft. Gimme 5) (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon