Chapter Twelve: Classroom Officers

2.2K 56 0
                                    

Chapter Twelve

Sharlene's POV (Point Of View)

Pagdating na pagdating namin sa school, sinalubong kami ng mga bulungan pero hindi ko na pinakinggan. Naglalakad kami ngayon ni Bro papunta sa mahabang bench kung saan kami lagi pumupunta bago mag time o kaya pag dismissal time na. Mga Eight-thirty pa kasi flag ceremony namin. May 20 minutes pa kaya nagkwentuhan pa kami ni Bro.

"Bro about pala kay Lara, Napunish na siya ni P.S [Principal Spencer] na maglinis ng Boys C.R kahapon at sinermonan rin siya at the same time. Yun yung pinili ng buong studyante na maging punishment sa pagbubully sayo. Tapos mamaya, maglilinis naman siya ng Girls C.R. Hhahaahah!" -Nash

"T-talaga? Yung mga studyante talaga ang pipili ng punishment?!" -Ako

"Oo, since wala pang classroom officers na magdedecide ng punishment.She deserves it naman ehh" -Nash

"Grabe na yata yung punishment Bro!" -Ako

"Masyado ka namang mabait na Tomboy bro!" sabay napakamot ng batok si Bro

'Sino bang nagsabi na tomboy ako?! Boyish lang naman yung style ko ahh! Ugh' sabi ko sa isip ko.

"T-tomboy na ba talaga ang t-tingin niyo sa-sakin?" pautal-utal kong tanong kay Bro

Napansin naman ata ni Bro yung paglakas ng tono ko kaya agad naman siyang napaatras at napatingin saakin.

"H-hindi yun ang ibig sabihin ko Bro! Hindi literal na t-tomboy yun!" -Nash

Pinagbigyan ko nalang siya dahil wala ako sa mood makipag biruan, asaran, away o kung ano ba ang tawag dito sa ginagawa namin.

*Kriing

"Time na Bro" sabay abot ng kamay niya saakin na nagpapahiwatig na abutin ko rin yung kamay ko para hilain niya ako sa pagkaupo ko.

>////////////< -Ako tapos inabot ko na rin Kamay ko at naglakad na kami papunta sa grounds nakahawak kamay din. Walang bumitaw.

"'May chemistry!"

"Lande Sharlene!"

"Gwapo ni Nashie!"

"Ang sweet nila."

"Oo nga ehh!"

"I ship Nashlene!"

Natuwa naman ako sa mga good comments na narinig ko. Ewan ko ba, natuwa lang ako. at Gravehh, Nashlene daw?! Ang galing nama- Erase! Erase! Hay naku sharlene! Ano bang iniisip ko?! Nang matapos na ang flag ceremony ay pumunta na kami sa kanya kanya naming mga classrooms.

Nagsigoodmorningan naman kami nina Mika, John, Brace, Joaquin, Grae at Bro. Sabay kumustahan kung okay lang ba ako. Nagpasalamat naman ulet ako sa ginawa nilang pagtulong saakin kahapon.

"Everyone please take a seat. I have an important announcement" -Sir Badj. Napaupo naman kaming lahat at napatahimik.

"We will be having our nomination of Class Officers since July na at kailangan na talaga natin ng officers. Automatic President na si Mr. Nash Aguas na sinusuggest ng Buong Faculty dahil sa katalinuhan at dahil isa siyang responsableng istudyante" nagpalakapakan naman kami at yung ibang girls naghiyawan sa narinig.

"Wow! Matalino pala at responsableng studyante si Bro? Wow naman!' sabi ko sa isip ko.

"Kaya naman magsisimula na tayong mag nominate sa mga magiging officers natin dito sa classroom. Ang dapat niyong inominate ay may angking talino, responsable at mapagkakatiwalaan. Hanggang apat lang ang pwedeng maging nominado kaya bilis bilisan niyong itaas ang inyong mga kamay. Ok, lets open the nomonation for Vice President!" pagtutuloy ni Sir Badj at naghiyawan nanaman mga kaklase ko.

" I nominate John Bermundo"

"I nominate Brace Arquiza"

"I nominate Joaquin Reyes"

"I nominate Grae Fernandez"

Yan ang mga ninominate sa Vice President! At siyempre, babae ang mga nagnominate diyan! Hahahah. Clinose na yung nomination at nagbotohan na sa magiging Vice President. Nag tie silang apat kaya naman si Sir nalang pumili at binase niya daw sa pagiging responsable. Kaya si Brace yung nanalo. Totoo namang responsible yang si Brace eh!

"Sa secretary naman, kailangan babae. Dapat maganda ang sulat, marunong makinig ng maayos at hindi tamad. Ok ba?"

"Yes sir!" sabay naming sinabi ng mga kaklase ko. Inopen na ang nomination at nagsimula ng magnominate ang mga kaklase ko.

"I nominate Kara Laduyo"

"I nominate Lara Quirino"

"I nominate Zenia Abalos"

"I nominate Sharlene San Pedro"

Nagulat ako sa pag nominate saakin ni Brace. Napatingin ako sakanya at binigyan niya nalang ako ng ngiti at thumbs up. Pagkatapos nun, pinasulat kaming mga nominado sa green board. Total di naman nila ako i-vovote.

Pagkatapos ng 15 minuto. . .

'Nanalo ako? Pero bakit? Ano bang pumasok sa mga utak ng mga kaklase ko at binoto nila ako?!' tanong ko sa sarili ko. Gulat na gulat ako. Hindi ko inaasahan yung nangyari. Kinurot ko pa sarili ko. Pinalakpakan nalang nila ako lalo na yung Gimme 5 at si Mika.

Nang matapos ang ellection ng classroom officers, Ito yung resulta at mga kakilala kong na ellect.

Si Joaquin, sergeant at arms

Si Grae at Mika, business managers

Si John, treasurer

Si Brace, VP

Si Bro, Pres.

At ako .......Secretary?!

Ang Gimme 5 at kami ni Mika, officers?!


A/N: Musta ang pasukan? Alam ko namang busy na tayo lahat since halos lahat ata kayo pasukan niyo na nung Monday. Kaya sinusulit ko na mag update mula ngayon dahil sa Nine na yung pasukan namin. Read the announcement chapter nalang po. At ano daw? Officers silang lahat? Galing nun eh noh?! Hhahahah

Happy 2,300 reads! Grabe kayo! Salamat! :)


Take My Hand (Nashlene ft. Gimme 5) (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon