Chappie 15- Anyare?!

194 4 2
                                    

Kristhine's P.O.V

Nagising ako, pagkakita ko sa bintana madilim na. Pumunta na ako sa baba at nakita ko sila, nagluluto ng dinner. Hinde pa ako nila nakita kasi tahimik akong bumaba, narinig kong nag-uusap sila.

"Guys, sa tingin nyo, magugustuhan 'to ni Kristhine?" Tanong ni Leo sakanila.

"Syempre naman! Paborito nya nga yan eh! Sigurado ako, gagaan ang pakiramdan nun!" Sagot ni Allyza.

"Pero teka, Anyare?! Bakit pala sya ganun?" Tanong ni Nisreen. Patuloy lang akong nakikinig.

"Nag-away siguro sila ni Marco. Hinde lang ako sure." Sabi ni Leo.

"Ikaw Ethan, may alam ka ba kung bakit badtrip si Kristhine?" Tanong ni Bea kay kuya.

"W-wala eh." Haha, super halata na nagsisinungaling :P 

Naisip ko nang sumali sa usapan...

"Anong pinag-uusapan nyo guys? Uy! Palabok! Favorite ko yan uh? Pahinge." Sabi ko sakanila sabay kuha ng platito pati platita, platite na rin XD {(c) Frienship test line ^_^}  Kumuha na ako ng Palabok tapos sila, tinitingnan lang ako. 

"Oh bakit? May dumi ba ako sa mukha? Or para sainyo tong Palabok? Sorry!" ibabalik ko na sana ang palabok nang pinigilan ako ni Mary.

"Hinde, sayong-sayo yan. Niluto namin yan para sayo ^_^" Sabi pa nya.

"Hoy! Ako lang kaya ang nagluto nyan!" Sabat ni Leo.

"Hehe, sabi ko nga. Luto yan ni Leo para sayo." Sabi ni Mary.

"Good." Sabi ni Leo.

*ring! ring!!!* (Sorry, sablay sound effect. :P) May tumatawag sakin.

"Excuse guys." Paalam ko, tumango lang sila.

Pumunta ako sa may porch, unknown number. Sino kaya 'to?

-Conversation- (ilalagay ko lang ang initial ng name, pero hinde pa man kilala kaya question mark muna.)

K-Hello? Sino po to?

??-Hello! tin! Si Patricia to!

K-Patricia? As in Patricia Dela Cruz?!

??- Oo nga! Ano ba, babalik na ako dyan sa Philippines para ipagtuloy ang pag-aaral oki? May isasama din ako. 

K- Sige ba, kailan ba dating nyo dito? Susunduin namin kayo sa Airport!

P- Bukas na kami dadating mga 1 p.m okay?

K- Okok. Sige na, kitakits nalang tayo bukas!

P- Sige, Labyu.

K- Labyu too. Bye.

P-Bye. 

And i hanged-up. 

Bumalik na ako sa kitchen at nakita ko silang kumakain. 

-

-

-

-

Andito kami sa kwarto ko, yung iba, kumukuha ng mga gagamitin nila pantulog sa ibang mga kwarto. 

"Kristhine, bili tayo pagkain. May time pa oh. Kakainin natin mamaya." Pag-aya ni Allyza.

"Uy! Game ako dyan!" Sabi ni Joshua.

''Haha, sige. Tara." Lumabas na kami ng kwarto then pumunta sa malapit na pharmacy.

Andito kami sa Cecile's Pharmacy, kumuha kamin ng iba't-ibang pagkain. Gaya ng, cheese curls, gummy bears, tatlong tub ng ice cream, stick-o, chocolates, cupcakes, bread, cheese, candies, coke, sprite, minute maid, real leaf, mogu-mogu and cookies. 

"Ang dami din nating nabili ah?" Sabi ko.

"Oo nga eh, pero madami din kasi tayo." -Allyza

"I know right. Hahaha." Sabi ko at sumakay na kami ng Trycicle pabalik sa bahay.

"Guys! We're baacckk!!" Sigaw ko at umakyat na kami sa taas.

"Uy! Daming pagkain ah? Sino may birthday?" Tanong ni Alethea.

"Hahaha, wala kaya. Pagkain natin 'to para sa Sleepover. Kayyy?"

"Okayyyy." Haha, parang mga bata sila kung sumagot.

"Sige, kumuha na kayo ng mga toppings nyo sa ref. Kahit anong gusto nyo." Sabi ko.

"Yaaayyyy!!!" Sigaw nila sabay takbo pababa. Naiwan kami dalawa ni kuya dito. 

"Tin, okay ka lang?" Tanong nya sakin.

"Huh? Oo naman noh, okay na okay." Sabi ko sabay smile.

"Mabuti naman. Sige ha, bababa na ako, baka maubusan pa ako ng toppings!!!!!" Sigaw nya sabay layas pababa. Tumawa lang ako.

 Maya-maya, dumating na sila na may kanya-kanyang hawak na pagkain.

Ganito nalang....

Alexis- Cherries

Shainah- Grapes

Allyza- Chocolate chips

Bea- Candies

Nisreen- Chocolates

Shakira- Marshmallows

Maxene- Lychee

Mary- Choco Syrup

Brace- Whipped Cream

Joshua- Banana

Ethan- Gummy Bears, same lang kami.

Ayun, kumuha na kami ng Kanya-kanyanng flavor ng ice cream. Akin, Strawberry. 

*After Kain.*

"Burrppppp... Hehe, busog na tayong lahat! Matulog na tayo, sya nga pala, dadating na si Patricia galing sa Ireland bukas!!! Susunduin natin sya ah? Dito na din pala sya mag-aaral ng Grade 6." Announce ko. 

"OOkaayyyyy!! Good night!!!" Sabi ko naman.

"Good night."Sabi nila.

Then, natulog na ako.

-------------------------------------------------------------

A/N- Heeyy!!! update hereee!!! Bukas, TRY ko mag-update!!  WHOOP WHOOP! SALAMAT SA LAHAT NG SUMUSUPORTA NG STORY KO! THANK YOU SOOOOO MUCH! SANA DIN NA PATULOY NYONG SUPORTHAN ANG GSL!! LUV YOU ALL MY READERSSS!!! :****

Vote?

Comment?

Be A Fan?

Follow Me?

(c)Copyright2014

KristhineAileeDelano

Grade Six Life(Tagalog Story) |OnHold|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon