CHAPTER 14 --pagkadating sa bahay ni Jeremy--- Elaine:tao po!may tao po?jeremy? Sini pa ni Elaine ng sinipa yung gate nang malakas. Pamela:tigilan mo nga yan,may doorbell kasi diba? Pinindot ni pamela yung door bell ng dalawang beses. Pamela:wait ka lang dyan. Pagkatingin ni pamela kay Elaine,umakyat na pala sa gate. Pamela:hoy!masisira yan,bumaba ka na dyan. Elaine:naghihintay na sakin yung lamesa. Pamela: pagkain na naman yang nasa isip mo. Bumukas na yung pinto ng bahay at lumabas si jeremy. Pamela oh dali, an dyan na pala si jeremy. Binuksan ni jeremy yung gate. Pamela:TEKA!TEKA JEREMY! Jeremy:bakit? Tinuro nya si elaine. Pamela:si Elaine. Nahulog si Elaine sa taas ng gate. BOOOOOOOGSH!!! Elaine:aray ko! Jeremy:bakit ka kasi umaakyat? Elaine:ako si spiderman. Jeremy:hehe,tawa ako. Elaine:he!ansakit kaya. Tumayo na si Elaine tapos maya-maya,may aso na pumunta kay Elaine..... Elaine:Wow!ang cute mo baby!ang cute mo talaga.
Gigil na gigil si Elaine sa aso pero nung nakita ni pamela, Pamela:Ahhhhh!!!! Napayakap sya kay Jeremy. Jeremy:wooaah. Mahigpit yung pagkakayakap ni pamela. Jeremy:huy,ayos ka lang? Elaine:Ayiieee!sinasabi ko na nga ba,may payakap-yakap pang nalalaman. Bumitaw si pamela. Pamela:heh! Jeremy: Pasok na kayo. Pamela:sige,may sasabihin lang ako kay elaine. Biglang nanglaki mata ni Elaine. ***lagot ka Elaine*** Elaine:jeremy,wag mo muna ako iwan. Jeremy: pasok na ko. Elaine:Jeremy! Pumasok na si Jeremy sa loob tapos---si Elaine,sobrang kinakabahan. Pamela: Para kang Ewan noh?alam mo yon? Elaine:huuuuuuuuu--- parang hindi makahinga si Elaine. Pamela:Elaine! May patumba-tumba pa si elaine na nalalaman.pinakita nya kay elaine yung natitirang candy sa bulsa nya. Elaine:Ayy!!!! Ano yan? Pamela:akala ko ba mamamatay ka na? Elaine:hindi ahh, para kasing may lalabas na something sa aking tambutso.
Pamela:yuck.ngayon pa? Elaine:Teka,balik tayo sa kanina. Pamela:huh? Elaine:bakit ka natakot,may aso rin naman sa bahay nyo diba? Pamela:wala ah. Elaine: Pero gusto mo naman? Pamela:hindi ah,pero ang laki ng muscles. Elaine:ay talaga? Pamela: Oo Biglang inihian ng aso si Elaine sa paa. Elaine:Ay tabatchoy! Pamela:ilayo mo nga yan! Bahala ka,pupunta na ko sa loob. Umiyak si Elaine. Elaine:aalis ka na?iiwan mo na naman akong magisa?di na tayo magkikita?ayaw ko na rin sayo! Hinampas nya si Elaine ng dahon at nakain yon ni elaine. Elaine:grabe ka naman. Pamela:ayan kainin mo!andami mong ka-drama-han sa buhay... Elaine:actually masarap tong dahon na to. Pamela: pinahid ko uan sa pwet na aso. Elaine:maniwala. Pamela:di wag kang maniwala. Pagka-alis ni Pamela,nag-hugas si Elaine ng paa tapos may nakita syang limang piso(5 pesos) tapos tumingi-ting sya sa paligid nya kung may tao.
Kukunin na sana ni Elaine kaso may dumaang katulong. Elaine:hu-huhu-hmmmm-huh. Tapos bigla syang nagkunwaring kumakanta. Elaine(singing): ako ay may cup cake, lumipad sa langit, di ko na nakita, ubos na pala, sayang lang pera ko, pambili ng cup cake, kung elepante sana, nabusog pa ako. ---------- umalis na yung katulong... Kukunin na nya...malapit na....ayan na...BIGLANG may tumingin sa kanya na isa pang katulong. Elaine:hi ate! Katulong:hello. Elaine:tawag ata kayo ni jeremy. Katulong:hindi ahhh. Elaine:weh? Katulong: oo. Elaine:ate,may kumakanta na sirena!takpan nyo mata nyo at pati tainga para hindi kayo ma-hypnotize. Katulong:marami na akong narinig na ganyan. Kinuha ng katulong yung 5 pesos. Elaine:Ay! Katulong:sayo toh? Elaine: opo. Binigay tuloy sa kanya................................