CHAPTER 13

21 1 0
                                    

........Calling........Calling... Pamela:hello. Rex:yes,police station administration ma'am,please proceed to the customer service now. Pamela:kuya rex. Rex: ay ma'am.ano po? Pamela:kuya,wag mo muna ako sunduin kasi kasama ko ngayon si Elaine.Ako nalang mag ko-commute pauwi. Rex:Sige,thank you ma'am for your calling. Pamela:sige kuya dami mo pang orasyon. .......call ended...........

Pamela: Oh ano Elaine,san tayo punta? Elaine: Punta tayo sa bahay nila jeremy. Pamela:Hala!ayaw ko! Elaine:dali na.sige na. Pamela: (Calling-Calling-Kuya Rex-DISCONNECTING.....toot-toot-toot....inulit-ulit nya yung pagtawag pero ganun parin.

Pamela:hala,sige na nga.ano bang gagawin natin dun? Elaine:basta,sakay na tayo ng tricycle. Pamela:huhhh????anong sabi mo?pano? Elaine: Di ka marunong??? Pamela:di eh. Elaine: pasakay po manong! May dumaang tricycle tapos huminto sa tapat nila.

Si Elaine sa loob habang si Pamela naman sa labas.

" Broom,Broom" todo-todo na yung ingay nung nung motor sa sobrang bigat.andar-hinto-andar-hinto-andar-hinto...

Manong:ayaw na umandar. Elaine:sige manong. Nag-taxi nalang sila. Elaine:Taxi!

Huminto yung taxi saka sila pumasok.umandar naman yung taxi.. Bulong ni Elaine:friend ansakit ng tiyan ko. Pamela:hindi pede yan. (na-utot si Elaine) Elaine:ooops. Humalakhak ng onti yung taxi driver at maya-maya nangamoy. Elaine:ay kuya,mainit po pala,pwede pong pabukas ng bintana? Driver:ayaw nyo mag aircon? Elaine:hindi na po,mas masarap parin po ang fresh air. Binaba ng driver yung bintana saka tumawa. Pamela:Elaine,ma-alingasaw ang amoy. Elaine:tiis pa ng konti. Maya-maya, may tunog na parang nasira yung sasakyan tapos huminto yung taxi. Driver: patay,nasira ata. Elaine:ano pong nangyari? Driver:nag-overload eh. Nakatingin yung mga taong dumadaan sa side walk kay Elaine.

Elaine: Bakit kayo nakatingin sakin?mabigat yung bag ko noh!kaya-kaya-kaya nag overload. (na-utot na naman si Elaine)

biglang napatakbo yung mga tao na nakatingin sa kanya. Elaine:kuya magkano po? Driver:1,000 Elaine:bakit kuya?wala pa nga kaming 5 minutes sa loob ng sasakyan nyo eh.

Driver:Apat kaya kayo!isa sya(tinuro nya si pamela) at ikaw naman,tatlo(sabay turo ng pointing finger kay elaine.)

Elaine: Oo nga pala. Pamela:hihi. Nagbayad na sila then umalis na yung taxi.

Elaine:halika,lakarin nalang natin,malapit na nama eh pamela:si------ge.

Naagaw yung pansin nila ng may dumaan na lalaki at sobrang gwapo tapos hinarang sya ng isang baliw na lola na naka-bikini at rubber shoes.

Lola:Hoy!tigel!rape toh! Elaine:takteng yan. Pamela:wag kang maingay,baka marinig tayo nung lola. Lola:sinabi ko na ngang Rape toh!hubarin mo na damit mo.(sabi nya sa lalaki)

lalaki:ako? Lola: Oo,malamang sino pa ba?dali!

Nakarinig lang sina pamela ng malakas na tunog tapos nakita nila yung lalaki ay nakatali na sa isang poste(yung may ilaw) na naka-topless na. Lola:hehe mukhang manyak yung lola talaga. Pinipisil pa ng lola yung muscle nung lalaki. Elaine:rrrggggghh! Tulungan natin. Tumakbo si elaine papunta sa lola. Pamela:Elaine!!!. Sinabunutan ni Elaine yung lola. Lola: Ouch!ouch! Sinuntok naman nung lola si Elaine sa bil-bil. Na-utot si Elaine. Susuntukin din sana ni Elaine yung lola pero bigla syang tinulak nun papunta sa katawan nung lalaki. (lakas ni lola)

napasubsob si )laine sa lalaki tapos pasimple nyang hinawakan yung muscles. Elaine:ay!

-Nakanga-nga lang si pamela.enjoy na enjoy sa napapanuod. Nung makita ni Elaine na susugurin sya nung lola,tumuwad sya tapos nung malapit na,inututan nya ito nang pagkalakas-lakas.

Nabahuan yung lola.Hindi pa dyan nagtatapos ang laban. Tumayo ang lola at maangas na pumorma ng kung-fu style at parang humihigop pa ng energy sa hangin.

Si Elaine naman,sumo style. Elaine: sa wakas magagamit ko na ang self defense ko.

Tumakbo ang lola papunta kay elaine. Bawat atake ng lola,nagsasabi sya ng- lola: panteh ka!ipis!daga!utot!elepanteh! Mapanghing tyanak!mukhang butas na salwal! BinaBlock lang ni Elaine yung attack ng lolang baliw pero natumba sya at susuntukin na sya nang malakas! -ayan nahhhhhhh. Parang nagslow motion ang lahat dahil malapit na syang tamaan ng napakalakas na suntok. . . . BOOOGSHHHHH!!!! . . . . .

Nasangga ni MA'AM FAITH ang suntok. Nagulat naman si lola. Tumuwad naman si ma'am faith at utot ng utot at napapailing pa si lola at atras sa bawat utot ni ma'am. After a moment,naubos na ata yung utot ni ma'am. Ma'am faith:ubos na ata.

Pinunasan ng lola ang mukha nya gamit ang kamay nya at pagkatingin,may parang basa na color brown sa mukha nya. Nahilo yung lola at sa di inaasahang pangyayari--- . . . . . .***grabe kayo,anong iniisip nyo?*** sa hindi inaasahang pangyayari,nalungkot sya at tumakbo nalang palayo. END OF FIGHT

ma'am faith: oh,wag na kayong magpapaabot ng hating gabi ha,mauna na ko. Pam/Elaine:thank you po ma'am.sige po. Umalis na si ma'am.....................:

Ano ba talaga?(on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon