CHAPTER 2:
Nakaupo si ma'am faith. Ma'am faith:ngayon,may mga bagong students.bigyan natin sila ng pagkakataon para magpakilala. Tayo nga lahat ng new stu------(sabay nautot si ma'am)
hindi pa rin umaalis sa pagkakaupo si ma'am..
Isip ni ma'am faith:kainis naman,bakit ngayon pa! Ma'am faith:ahhh- class,wait lang,naiwan ko pala yung libro sa faculty room sa taas. May mga nag comment:
"eh ma'am,nasa baba po diba yung CR?"
"oo nga ma'am." "at tsaka may lessons agad sa start ng klase????"
"impossible"
Ma'am faith:eh ano, sabi kasi ng DepEd may klase daw agad-agad sa start palang ng klase. Isip ni ma'am faith:sasabit ata ako dito.tsk-tsk-tsk,pero ang galing ko magsinungaling ahh.
Tumakbo si ma'am palabas ng pinto na parang hinahabol ng tikbalang.
· Ma'am faith:bye! Pagkalabas ni ma'am faith,naramdaman nya na may parang lumabas sa :):p:* nya.hindi ko nga lang alam kung basa or something windy ulet.
Ma'am faith: manganganak na ata ako.
Nagmadali nalang si ma'am papunta sa ***alam nyo na kung saan*** ..........haaaaaaayyyyyyy...............
---recess na:)--- Pamela:halika elaine,punta na tayo sa canteen. Elaine:sige.
Pagkatapos nila bumili,umupo na silang dalawa sa dining area sa labas ng canteen.
Pamela:gusto mo elaine??? Pinakita nya na ibibigay nya yung malaking burger.
Elaine:ano kaba?busog na ko noh. Pamela:wehhhh????ikaw??? Pagkatapos,nagacting si pamela na itatapon nya sa basurahan yung burger. .......(itatapon na)....... Elaine:WAG!!! Pamela:akala ko ba,ayaw mo???? Elaine:kaya nga ehhh.ayaw ko na nga sana na kumain--- Isip ni pamela:wehhhhh????
Elaine:kaya kita pinigilan kasi masasayang yung pagkain...blessing yan,ano ka ba..sayang naman-hoy,alam mo ba,maraming bata na nagugutom ngayon.
·
Pamela:edi mamayang uwian ibigay nalang natin sa mga palaboylaboy.
Pamela:ano ka ba?!mapapanis,sayang .edi hindi na nila makakain.
Pamela:matagal to bago mapanis at tsaka ibabalot ko naman eh. Elaine: promise talaga,mapapanis agad yan
Elaine:gusto mo akin nalang para hindi masayang.
Pamela:akala ko ba busog ka na???
Elaine:hindi na kaya. Pamela:ewan ko sayo,sayo na nga lang.alam ko rin naman kukunin mo yan eh.
Bigla nalang nagsigawan yung mga tao sa canteen kasi pumasok si jeremy sa pinto.
Nagulat nga lang sila kasi tumabi sya kay pamela. Andaming usapan:::: "sila na ba???" "wehhh????" "kelan pa???"
pamela: oh,bakit ka nandito? Jeremy:masama ba? Pamela:hindi,ok lang sakin.pero bakit ka nga nandito?
Jeremy:wala lang may sinisilayan lang. Natulala si pamela. Pamela:huh???may sinisilayan ka?
Elaine:ano ba jeremy,hindi mo naman ako kailangan laging sinisilayan eh. Maypakipot-kipot pang nalalaman si elaine. Jeremy:hindi kasi ikaw elaine.
Elaine:ibig mo bang sabihin,break na tayo? Jeremy:huh?ewan ko sayo.
Pamela: pero sino talaga sinisilanyan mo? Jeremy:ikaw. Pamela:sus--kunwari pa,sino nga?
Jeremy:ikaw nga. Pamela: patunayan mo nga.
Jeremy:i-kiss kita dyan eh. Pamela:ay sige,wag na pala.
·
Pagkatapos nila kumain,syempre tumayo na paalis pero bigla nalang meron sa kanilang nangharang-tropa na mga malalandi.
"sino yang kasama mo jeremy?" jeremy:girlfriend ko. Biglang nabara yung nagsalita nayon saka nalang dumeresto na sila papuntang classroom.
----habang naglalakad---
pamela:anong sinabi mo kanina?girlfriend mo ko???? Jeremy:naniwala ka naman?
Elaine:ako kaya yung sinasabihan ni jeremy na girlfriend nya.
Jeremy:ihulog kaya kita sa bintana. Elaine:hindi ako kasya,dati may nagtangka rin na ihulog ako sa bintana eh. Pamela: patay tayo,baka ma late tayo sa next teacher!....
Mabuti nalang,wala pang yung teacher.
·
Pagkadating nung teacher(mukhang bagong teacher), nagkaroon ulit ng greetings.
Mrs alejandro:ako ang magiging bago nyong teacher sa P.E.ako nga pala si mrs alejandro,58 years old na,dalagita parin.(syempre,sa edad na 58,mahina na ang katawan ni mrs alejandro pero teacher parin sya sa P.E.kulubot-kulubot at law-law narin yung balat nya dahil nga sa katandaan.
Mrs.alejandro:magpakilala kayo sakin. Nagpakilala na nga isa-isa.............hanggang umabot kay jeremy.
Jeremy:i am jeremy crawford.......... Mrs alejandro:alam mo jeremy,macho ka at tsaka gwapo ka rin. Hinawakan ni mrs alejandro yung dibdib ni jeremy tapos yung muscles naman.
Nandidiri lahat ng mukha ng mga students.
Mrs alejandro:halikan mo ko. Jeremy:ah-eh-lola,nakakadiri po. Mrs alejandro:sign of respect yon,ano ka ba?
Isip ni pamela:nakakainis tong matandang toh ah!bubugbugin ko toh.
Mrs alejandro: oh sige mga churvaness kong mga estudyante,magsisimula tayo mag sports next week..