PUSTAHAN SA PAG-IBIG Part 42

4 1 0
                                    

"Wala kang malalaman tungkol sa anak mo!"...Wala kang malalaman tungkol sa anak mo !" hu!hu!hu!" Narinig niyang boses ng ina na humahagolgol ng iyak

"Huh!" Nagulat ang dalaga sa narinig mula sa ina.

Pero huli na ng mapansin niya naka lock ang pinto. Gusto niyang damayan ang kanyang ina. Sa hindi niyang malaman na dahilan

"Hu!hu!hu!" Dinig parin niya ang hagulgol ng ina sa loob ng kanyang silid.

Pero mabilis niyang dinikit ang kanyang taenga sa dinding para marinig niya ang sinisigaw ng kanyang ina.

"Huh?!",Anak...Sinong anak ang tinutukoy ni inay?!" Tanong ng dalaga sa sarili

Biglang napa isip si Anagnina sa kanyang narinig, Gusto pa sana niyang ituloy ang pagkatok pero ginulo ang isip niya ng pag iisip sa kanyang narinig.

Hindi na niya tinuloy ang pagkatok, Mabilis siyang bumalik sa kanyang silid. Dala ang matinding pag iisip niya sa sarili.

"Sino kaya ang tinutukoy ni inay ?!"Tumayo mula gilid sa kama, At dumungaw sa bintana kahit sa sandali lang at halos hindi nag pansinan sa kanilang pag salubong sa pinto mabilis ang pag rehestro sa isip ni Anagnina, Ang lalaking naka daupang palad ng kanyang ina.

Agad niyang naisip ang larawan na nakatago sa kanyang aparador. Mabilis niyang kinuha iyon at, malalim na nag isip.

"Sino kaya ang nasa larawan na 'to...Gusto ko siyang makilala at ano kaya ang kaugnayan niya kay inay?!"...Bata pa lang ako'y wal a manlang akong nakagisnan ama,...Siya kaya ang aking ama?!" Iyon nalang ang nasabi ni Anagnina sa kanyang sarili.

ITUTULOY

PUSTAHAN SA PAG -IBIGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon