Akala ko ndi si sam ang childhood friend ko sana sa gagawin kong pag iwas kay sam sana walang magalit saakin ndi ko pa kayaang mapatawad sya dahil sa ginawa nya saakin dati.
natigil yung pag eemote ko ng may biglang kumakatok sa pinto sila awra...
awra: bes buksan mo yung pinto.
binuksan ko ang pinto habang naiyak ako
ac: bes bat ka naiyak?
me: ndi ko kayang kausapin si sam bes.
awra: bes akala ko ba kaya mo
me: ndi ko kaya kasi sa tuwing makikita ko sya naalala ko angmga ginawa nya saakin.
ac: kung ganon kailangan mo ng bumalik doon .
me: ayaw ko kunin nyo nalang yung bracelate ko
awra:ok cge ako na ang kukuha ng bracelate mo.
ac: cge bilisan mo lang ha..
awra: oo na
me: bes kailangan ko muna ng space para makapag isip isip ako.
ac: cge bes yan pala ang gusto mo papalayuin muna natin si sam sayo
me: salamat bes
awra: bes tara na makekate na tayo sa next subject..bumalik na kami sa room mabuti nalang wala pa yung teacher..
maya maya pa ay dumating na si maamclass
class
class
UWIAN NANagliligpit ako ng bag ko para umalis na ako ng bigla ako hinawakan sa kamay ko..
sam:lyca
me: guys ohh..
xia: kuya sam
ac: bes lica dito..
awra: sam halika muna saakin mag uusap muna tayo..
sam: ok ano ba sasabihin mo
awra: sam sabi kasi ni lyca laayuan mo muna sya dahil ndi ka pa nya kayang patawarin sa ginawa mo sa kanya dati..
sam:ndi pwede kung kinakailangan kung mag paliwanag sa kanya gagawin ko ndi ko gagawin yung gusto nya..
awra: cge kung kaya mo at kung kakausapin ka nun
sam:talaga susubukan ko..
awra: tara na sa van nag iintay na yun sila saatin..
sam: ok tara napumunta na kami sa van at kami na nga lang ang inaantay..
elha: ang tagal nyo ha nagugutom na ako ehh..
xia:ate lagi ka naman po gutom.
ac: pumasok na kayo..
awra: ok tara na
sam: natulog na si lyca
justin: nakatulog na kaiintay sa inyo..
sam: dito nalang ako sa tabi nya..
all:ok
kukunin ko na sana yung ulo ni lyca at ilalagay sa may tuhod ko pero nagising sya at pag tingin ko sa barkada ay tulog din silang lahat tanging ako at si lyca lang ang gising..lyca: bat ikw katabi ko
sam: shh..wag ka mainggay natutulog sila.
me: wala akong pakealam umalis ka sa tabi ko
sam: lyca let me explain plss..
me: ano pa ipapaliwanag mo
sam: kung bakit ndi ako nag paalam sayo yung dati kong mali sayo ipapaliwanag ko para malinawan ka na ndi ko yun disisyon... lyca plss..
me: cgeh ikwento mo..THROWBACK
Aalis sana ako pero ang sabi saakin ni mommy na simula nung araw na yun ay bawala na akong makipagkita kay lyca at bawala na akong lumabas ng bahay dahil yun daw ang utos ni daddy na ndi na ako papalabasin ng bahay simula nun lagi na akong nasa kwarto ko laging umiiyak dahil ndi ko masilayan ang mukha ni lyca.... isang linggo nariin ang nakakalipas at namimiss ko na si lyca pero akala ko ndi ko na sya masisilayan pero yun yung arw na naging masaya ako dahil pumunta si lyca sa bahay namin bumaba ako pero sabi saakin ni kuya na bawal akong lumabas at magpakita kay lyca pinipigilan ako ni kuya at ang sabi ng maid namin kay lyca na umalis daw kami at sabi naman ni lyca na wala na bang time saakin si aam ang kaibigan ko nung narinig ko yun mula sa labi ni lyca nagsimula ng tumulo ang mga luha ko kaya umakyat ako sa kwarto ko at dun ko inilabas lahat ng galit ko... araw araw bumabalik si lyca sa bahay namin pero ndi ko sya makausap at kitang kita ko sa mga mata ni lyca ang pagkalungkot nya at magang maga ang mga mata ni lyca sa kakaiyak siguro dahil saakin... Araw ng pag alis namin papuntang states nag antay ako dahil mamayang gabi pa ang alis namin sa bahay inintay ko si lyca pero walang dumating na lyca sa bahay namin at umalis kami ng ndi ko nasisilayan ang mukha ni lyca.... Sabi ko kay mommy na pupunta ako kila lyca para mag paalam pero ndi daw pwede at ang sabi saakin ni dad na kapag nag paalam ako kay lyca huwag na daw akong babalik sa bahay at doon na ako titira sa states at never na akong makakabalik sa pinas o ndi ako magpapalam kay lyca pero makakabalik ako sa pinas.. kaya ang pinili ko ay ndi mag paalam sayo dahil makakabalik pa ako sa pinas para hanapin ka kaya nung umuwi kami dito ay pinuntahan ko ikw sa bahay nyo pero iba na ang nakatira....
END OF THROWBACKHabang ikekwento ni sam yun naiyak na pala ako at dahil jan na linawan na ako lahat ng mga tanong na gumugulo sa isip ko ay nasagot na....
sam: ayan kaya ako bumalik sa pinas para hanapin ka lyca ang pinaka mamahal ko lyca
me: napayakap ako kay sam...
sam: shhh..wag kanang umiyak basta tandaan mo mahal na mahal kita simula pa nung una...awra: ayyyyiiieee..
me: hala narinig nyo ba..
all: oo lahat lahat ano akala nyo saamin tulog talaga...
sam: sabay pa talaga kayo ahh...
justin: bro ano sabi mo mahal na mahal kita lyca..
sam:ndi ahhh.
alonzo:deny pa kuya narinig po namin yun..
sam: ok fine..
xia: ayyiiee bati na kayo
me: opo baby xia.
xia:ayyieee... lasa pa more.
sam: ano
all: LASA LASA LASA LASA
me: ano yun?
xia: LYCA + SAM = LASA..
me:ahh..pinagsama nyo pangalan namin ..
all: yesss...
awra: guys kayo naba
me: ndi no.
sam: ndi ngayon pero sa susunod..
ac:yun naman pala bess ehh.
me: malay mo namanhanggang jan nalang po inaantok na po kasi ako ehh..bukas po ulit..
salamat po sa pagbabasa at salamat din po sa pag boto nyo..
BINABASA MO ANG
Mapaglarong Tadhana
FanfictionIto po ay isang story na muling pinagtagpo ng tadhana...