Sana's POV
Mainit na sikat na araw ang gigising sa mahimbing Kong pag ka ka tulog..kasabay nito ang pag tilaok ng mga manok sa labas ng aming bahay.. Agad na akong tumayo para pumunta sa banyo,para mag toothbrush at maligo saka kakain ng umagahan.
"Good morning!" ani ng aking mama na sakasalukuyang nag hahain ng breakfast.
"Goodmorning den ma, si papa?" tanong ko
"Nasa trabaho na.." - sagot naman ni mamaNag tanong ako kahit Alam ko naman ang sagot,nag iintay kase ako ng araw na baka maiba naman ang isasagot ni mama.
Para namang may bago lagi nyang sinasabi na nasa trabaho,kahit ang totoo ay nasa kabit nya.Ewan ko ba bakit nag papakatanga kami ni mama kahit alama naman Namin na niloloko lang kami ni papa.
"Oh kain na,Baka malate kapa galingan mo ha.... Para makapasa ka ... Fighting!"
Walang pinag bago ... Si mama paren ang nag papalakas ng loob ko,sa lahat ng bagay... Wala ang papako para suportahan ako mag tetake kase ko ng exam para makapasok sa university na gusto nila para sakin. Tama gusto nila para sakin kase kung ako ang tatanungen mas ok sa public okaya sa private pero sa university dagdag gastos lang yan. Syempre kung scholar ka nga pano naman ang ibang pangangailangan ko sa loob ng school diba pero kung tutuusin maaganda din kase sagot nila pang dorm mo may allowance kapa buwan buwan yun nga lang hindi mokasama parents mo.isa din to sa mga dahilan kung bakit ayaw ko itong ituloy....
"Oh sya sya.. tayu kana dyan at Baka malate kapa!" Pag tataboy sakin ni mama
" ma naman Hindi pa ko tapos kumain oh!Papaalisin muna ko?"
Pag iinarte ko kase nakakailang subo ko palang sa pag kaing inihinanda nyaWala nakong nagawa kundi tumayo na lang dahil pinipilit nya na Kong lumakad... Buti nalang madami akong nadalang pagkain sa bag may kimbap,cup noodles,kimchi,samyang. Alam nyo kung bakit marami akong dala?? Kase 3 kaming kakain matatakaw kase kami eh haha tatlo rin kaming mag tetake ng exam sila yung kaibigan ko bata palang. sila si kelly at si angeli.sigurado Kong papunta na yung mga yun don si Kelly pa e gusto lagi non maaga sya haha .
"Tuk!!"
"Aray ko naman ma!!!! Bakit po ba??!!" - Kinutusan kase ko ng mama ko ang sakit kaya kumati tuloy anit ko
" ang Dami mong bit bit na pag kain ah Hindi kanaman bibitayin dun ah mag eexam kalang wag kang OA!" - bulyaw ni mama sakin
" ma alam mo naman na magutumin ako at isa pa kasalo ko sila Kelly at angeli dito no" - paliwanag ko Kay mama
" o sya sya baka sakaling kulangin at pang desert nyo na oh tsokolate bigay ng tita mo padala daw ng Tito jun mo" - sabi ni mama at sinuksok sa bag ko ang chocolate na bigay daw nila Tito jun.
"Sige po ma Alis na ko"- pag papaalam ko, tinuktukan pako may idadag dag din naman pala.
"O sya sige na. Galingan mo ha fighting!! You can do it !! " - pag chicheer sakin ni mama habang nag lalakad ako palayo.
Pumara ako nang taxi..... Lumipas ang ilang minuto ay malapit na ko sa seoul university Hindi ka layuan sa school na aking pupuntahan bukod sa nakaka manghang tignan ang mga establishimento na nakatayo sa unibersidad na ito,ay may pumukaw ng aking pansin. Parang nag slow mo ang lahat dahil sa pang yayaring Hindi ko inaasahan....
BINABASA MO ANG
Going Back ( Saida )
RomancePano kung isang araw bumalik ka Sa panahong malayo sa kasalukuyan..? Maraming ka tanungan Ang babalot sa buhay ng dalagang si Sana ... Isang estudyante sa kasalukuyan Magiging katulong sa nakalipas Isang katayuuan kung saan pag sisilbihan nya a...