PRINCESS DAHYUN POV
mukang maayos na ang kalagayan ko sa pinainom sakin ng tauhan ng aking kapatid kanina at dahil dun gusto Kong pasalamatan syang muli.
Kaya. Naman naisipan Kong hanapin sya sa palasyo.. Ngunit sa pag lilibot ko ay Hindi ko sya makita nakailang pabalik balik narin ako at naisipan ko nang pumunta nalang sa aking nakakatandang kapatid dahil alam Kong alam nya kung asaan ang taong kanina ko pa hinahanap.
Ngunit sa paglapit ko ay naririnig ko ang tawa ng aking ate kaya naman masaya ko itong binuksan ngunit Hindi ko nagustuhan ang nakita ko sa loob.
ang kanina ko pang hinahanap na tao ay kayakap ng kapatid ko. Hindi ko mawari kung bakit biglang may tumusok upang kumirot ang aking puso saaking nakita.
ngunit winaksi ko ang isiping iyon at nag salita na dahilan para mabasag ang ginagawa nila. Patungo sa maayos na posisyon .
"Ahh..ahhh.. Mukang naabala ko kayo. Sigi babalik nalang ako. "yun nalamang ang nasabi ko at tuluyan na akong lumabas ng silid nya
"Ahh ....ahh dahyun na! " rinig Kong tawag ng aking kapatid sakin bago ako tuluyang nakalabas ng kanyang silid patungo sa aking silid.
SANA'S POV
Hala?? Anong nangyari? Bakit sya tumakbo? Nag selos ba sya? Namula naman ang aking pisngi sa kaisipang iyon. Pero bakit? O baka naman nagselos sya sa ate nya?
Ewan pero hahabulin ko ba sila? I mean tama ba yun kase Hindi ko alam ang dapat na maging reaksyon ko kase diba okey lang naman magyakapan ang parehong babae?
Hindi kaya nag selos sya kase akala nya lalake ako? Nakakalungkot naman isipin na ganun nga pano pag malaman nyang babae ako? Baka Iwasan ako nun wait what ??.
Ano bang iniisip ko? Para na Kong tanga hayy Bahala na bukas nalang ako mag explain sakanya mag gagabi narin makauwi na nga at ibabalita ko Kay Mr choi na Hindi na ako katulong at magkakaroon na ko ng sariling silid sa palasyo hayy sarap ng buhay, medyo malayo din ang palasyo dito sa tinutuluyan ko ah.
"Mr choi?! Mr choi?" tawag ko ng makarating ako
"Ohhh?? Bakit? Muka atang masaya ka ah? " Tanong nya na nag pangiti din sakanya.
"Kase Mr choi Hindi na ko katulong at magkakaroon pa ko ng bahay sa palasyo o silid na pede Kong tirahan dahil nasagot ko yung math question kanina grabe sobrang Dali lang tapos nag paturo pasakin mag math si shin" mahaba Kong litanya sakanya
"Talaga ba? Pero teka shin lang ang tawag ko sakanya?" tanong nya.
"Ahh Hindi po ngayon lang para maikli masyado kasing mahaba ang crown princess eh" paliwanag ko.
"Pano bayan aalis kana dito"sabi nya na medyo nalungkot.
"Okey lang po yun pede naman po akong dumalaw dito araw araw basta gustuhin ko lang po tsaka nga po pala" bigla naman akong nalungkot ng may maalala sa sinabi nya.
"Ano yun?" Tanong nya.
"Diba po sabi nyo bawal akong umibig dito? Dahil Hindi na ako makakabalik sa kasalukuyan?" tanong ko.
"Oo. Bakit may mahal kana ba?" tanong nya naman.
"Ah...ahh wala po parang confused lang siguro ako" sabi ko. Kase yun naman talaga ang totoo eh at saka Hindi ko alam kung tama ba to.
"Gwapo ba ito?" Tanong nya.
"Ahh...ahh opo...
"Yun naman pala eh"
Putol nya sasasabihin ko."Hindi po. Gwapo po sya kung naging lalaki" sabi ko na ikinagulat nya as in lumaki yung singkit nyang Mata
"Ano?? Kung naging lalaki?!" tanong nya ulit
"Opo" maikling sagot ko ng nakatungo nakakahiya kase eh ngayon ko lang inamin na crush ko yung babaeng yun kase naman eh yung presensya nya at yung mga ngiti nya kakaiba sa pakiramdam kaya siguro ako nag kaganito nako naman lord kung ganito lang den balik nyo na ko sa kasalukuyan hayy.
"Maari ko bang malaman kung sino ito?" tanong nya.
Si...
BINABASA MO ANG
Going Back ( Saida )
Roman d'amourPano kung isang araw bumalik ka Sa panahong malayo sa kasalukuyan..? Maraming ka tanungan Ang babalot sa buhay ng dalagang si Sana ... Isang estudyante sa kasalukuyan Magiging katulong sa nakalipas Isang katayuuan kung saan pag sisilbihan nya a...