chapter 3 #1895

628 21 0
                                    

Nagulat ako nung biglang nag liwanag yung loob ng silid na iyon wala na Kong choice kase mahuhuli ako ni papa kaya hindi na ko nag atubili pa at pinasok ko na iyon .

"What the fuck??? Ano to?? Nasan ako? May filming ba ng historical drama dito?? Ang weird ha"

ang luluma ng damit nila yung mga tradisyong damit pa ng mga Korean ang suot nila, agad ko namang binuksan yung pinto pero hindi na sya na bubuksan what the fuck asan ako?

" huli ka!.. Sino ka at pano ka nakapasok sa palasyo na ito?? Isa ka bang tauhan ng mga zuno? (ito ang mga rebelyon at ang balak nila ay ang pabagsakin ang mga hwang)

" manong driver pano kayo napunta dito?.. Pumasok din kayo sa simbahan? Manong Hindi mo ko natatandaan?"

" Hindi ko Alam ang iyong sinasabe. " agad nya Kong tinutukan ng spada at kinalad kad kung saang lugar,dahil Hindi ako pamilyar,

BEFORE THAT SCENE
Year 1895
Sa palasyo ng mga Hwang tradisyon na nila ang taunang pag papalabas, kung Saan maraming nag tatanghal sa entablado kumbaga ito ang fiesta sa kanila, kung saan pag tapos nang pagtatanghal ay may magaganap na ma laking salo salo kasama na ang taong bayan na nag sisilbi sa mga hwang. At sa gabing ito magaganap ang pag tatanghal at para na rin malaman ng taong bayan ang pag wawagi ng hwang sa mga Zuno.Pormal o tradisyon na kasuotan ang gayak ng mga panauhin sa kanilang bayan, mga malalakas na tambol,propeta,gitara at himig ng nag tatanghal ang iyong maririnig kasabay nito ang palakpakan,hiyawan na talaga namang sumasakop sa kanilang bayan,Hindi maikukubli ang kanilang sayang na darama.

Princess POV
"Gusto ko nang bumalik sa aking silid!" bulong ko

"Tumigil ka ngang bata ka, Baka marinig ka ni inang reyna" pag saway ng Crown Princess sa kanyang kapatid

" may dayong nakapasok sa ating palasyo"

bulong nang aking tauhan, agad akong nag paalam sandali sa aking ina,at amang hari. Pati narin sa aking mapapangasawa.
Habang nag lalakad....

" pano ka nakaasiguro na ito ngay isang dayo?" Paninigurado ko dahil ang aming bayan ay bantay sarado kaya itoy aking ipinag tataka.

" dahil pong ang kanyang kasuotan ay iiba,kumpara sa amin at mapapansin rin sakanya ang kaibahan ng kanyang pag sasalita,dahil ang iba ay Hindi ko po maintindihan mahal na crown princess, may hinala din po akong isa syang zuno " pag paliwanag nya.

" ayan po sya , mahal na prinsesa" pag tuturo nya sa dereksyon kung saan ito na ka tungo.

Crown princess POV
Hindi ko mawari kung ito'y lalake o babae dahil sabi nga ng aking tauhan baka isa syang zuno, sa pag kakaalam ko ay lahat ng zuno ay lalake ang tanging babae lang ay ang kanilang pinuno at mga taga sunod nito, ngunit lahat kami ay Hindi pa na kikita ang kanyang wangis.kaya imposibleng isa syang babae at ito ay pang lalaki ang suot mahabang pambaba na asul na parang kinudkod sa sahig dahil itoy Malabo na ( denim color ) at may sira pa sa parteng tuhod mukang kailangan ng tahiin..at isang magandang tsinelas na buong paa ay tago ngayon lang ako nakakita ng ganitong istilo ng tsinelas,at ang pang itaas ay may roong mangas na napaka haba naumaabot na sa kanyang braso ( long sleeve ) at makakapal ang tela nito kulay puti ito halos kakulay nya na ito at meron syang suot na nakasukbit sa kanyang likuran. (bag) kaya sigurado akong lalake talaga ito.

"Don't you know staring is rude?!" ( tanong nya. agad naman syang nagulat sa ginawa ng aking taga pag sunod dahil sinipa nito yung likod ng tuhod nya kaya agad itong napaluhod sa sakit nito.)

"Ahh!!!" ( sigaw nya.)

"Mag bigay galang ka sa prinsesa!" ( sabay tutuk ng espada )

" ilayu mo yan sa kanya" (mahinahon na utos ko na agad naman nyang sinunod)

" patawad mahal na prinsesa" (nakatungo nyang sagot )

"Ano bang kasalanan ko?!" (tanong nya na may halong pag tataka sa nang yayari )

Going Back ( Saida )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon