My Unwanted Bride
Chapter 29
[3rd Person's POV]
Nagka ayos ng muli sina Katsumi at Sofia. Maayos na rin ang lagay ng iba maliban kina April at Seth. Ayaw ni April na makipag-usap o makita man lang si Seth. Iniiwasan nya ito.
Pero hanggang kailan sila ganito? Hanggang kailan sila magtataguan?
L-O-V-E
Nakakabulag, nakakabingi, nakakatanga.
Pero bago pa man magdrama muli ang mga karakter agad na may pumasok sa isip ni Julia na kasalukuyang kasama sina King, Sofia, Katsumi,Xyra at Wackyne.
"O-MY-GOSH! Birthday na ni Kath sa linggo?!"-Julia blunted.
Nagulat ang lahat sa biglaang pagsigaw ni Julia pero hindi na nila ito inintindi pa at mas pinagtuunan ng pansin ang sinabi nito.
"Oo nga! How can we forget that?"-Xyra.
Biyernas pa lang ngayon kaya naman may oras pang maghanda ang mga magkakaibigan sa magiging birthday ni Kathryn. Espesyal ang araw na iyon sa kanya dahil tapos na ang pagiging teenager nya.
Siya ay magtitwenty na ngayong taon. Handa na kaya syang maging MATURE? Maging WISE like a grown up?
Agad agad tinawagan ni Julia si Daniel, April at Seth.
Sumangayon agad si Daniel sa kanya pero nagtalo pa si Julia at April dahil nga ilag si April kay Seth.
"Sige na Ril! For Kath's sake naman 'to eh!"-pamimilit ni Julia sa kaibigan. Ano pa nga ba ang magagawa ni April diba?
"Ugh. Ok ok."-napa irap na lang si April sa kabilang linya.
****
Sa kabilang banda naman, naiinip si Kathryn sa kanilang bahay. Paikot-ikot lang sya rito.
"Haay. Bakit kaya di ako sinama ni Bal? Haish. Ngayon lang naman eh!"-Kathryn thought to herself.
Wala syang kaalam-alam na may surprise sila for her.
*bzzt* *bzzt*
biglang nagvibrate ang cellphone ni Kathryn. She has a new message from Khalil.
From Khalil: Kath? Busy ka? Labas naman tayo oh!
To Khalil: Sure. Hintayin mo lang ako sandali.
Tulad ng dating gawi nasa ice cream parlor ang dalawa. Nagkwentuhan lang sila pero hindi maalis ni Katg ang pagka ilang kay Khalil lalo na't alam nyang nililigawan sya nito.
"Kath, diba sa linggo na ang pagtatapos ng kontrata nyo?"-Khalil asked changing their topic.
Kathryn eyes widened. Hindi nya napansin na one year na pala ang dumaan.
She smiled sweetly kaya naman napangiti din si Khalil.
'This is my chance.'-isip ni Khalil.
Nararamdaman nyang hi di pa sila tapos ni Kathryn. Hindi sya susuko. Dahil mahal nya si Kathryn.
"Hahaha. Oo nga no? It's been a year?! Alam ko na yung magiging desisyon ko eh."-Kathryn said woth full of confidence in her tone.
"I hope it's worth it."-Khalil answered.
*****
"Hindi ako papayag na maging masaya sila!"-Chesca told Syrel. Her bestfriend.
"Why? Don't you like happy endings? They're so romantic."-Syrel defended.
"Happy endings? You actually believed that? Fairytales don't exist Sy."-Chesca said bitterly.
Hay. Franchesca Barretto. The girl who never surrender. Pinipilit nyang maging manhid though alam nyang mahal nya pa rin si Julian and Khalil.
Magulo ba?
Believe it.
Sa tingin ni Chesca, Mahal nya pa si Khalil but sa tuwing naiisip nya si Julian biglang gumugulo.
Rebound? Ganyan ang nararamdaman ni Julian. Pero hindi nya alam kung ano ba ang dapat nyang maramdaman.
"Ches. I know fairy tales don't exist. But don't ruin their love story!"-Syrel said trying not to sound a little bit louder.
"So anong gagawin ko? Tumunganga habang sila kinakasal na? Samantalang ako luhaan dito? HAH. Hell no Sy!"-Chesca said raising her voice.
"Hay. Ches. Lalo mo lang sinasaktan ang sarili mo. Give yourself a chance to be happy! Wag mong hayaang ikaw ang magsuffer sa lahat ng mga maling gagawin mo. Stop it Ches. Ngayon pa nga lang eh hirap na hirap ka na. And what's th point of doing all this? Alam mo namang kahit anong gawin mo hindi ka mapapansin ni Khalil diba?"-Chesca seemed surprised about Syrel's short speech. She also seemed to be a bit irritated.
"Woah. Syrel? Are ya there? Ilabas mo yung bestfriend ko!"-Chesca joked habang inaalog alog sa balikat si Syrel.
"Hay. Basta Ches. I warned you."-Syrel said pushing away Chesca's hand.
"This is my decision. I'll take whatever the consequence is. But I'll make sure, I'm not the only one suffering."
****///*****
"What to do?"-Julia.
Ilang oras na silang nagtatanungan kung anong gagawin para sa birthday party surprise para kay Kathryn.
"Ano kaya kung romantic dinner na lang ni DJ and Kath?"-Wackyne suggested. Xyra looked at him with a poker face.
"Asawa ba talaga kita? Ano?! Sila lang makikinabang sa pagkain tapos tayo maghahanda? Wag na uy!"-Xyra.
Sumang ayon sina Katsumi dito.
"Road trip?"-Mabry.
Napatingin lahat sa kanya.
"The H Mab! Kagagaling lang sa kidnapan dahil sa road trip na yan! Gaga ka ba? Sabihin mo nalang kung gusto mo kaming mamatay!"-Julia shouted.
Malakas talaga ang boses ni Julia. It's her normal voice after all.
"How about just a simple handaan?"-Sofia suggested.
"Mik-Mik. Kailangan nating gawing mas espesyal to kasi ngayon na magtatapos ang kontrata nila."-Katsumi informed.
Oo. Sa araw na iyon magtatapos na ang kontrata. Magdedesisyon na sila kung itutuloy ba nila ito o ititigil na lang?
"Alam ko na!"-
Daniel just thought about a great idea :)
---------------------------------------------------------------------------------------------
Short~ NightNight <3
Follow me if ya want. Kung ayaw nyo di wag -_- Pinipilit?
BINABASA MO ANG
My Unwanted Bride [KathNiel] (REVISING)
FanfictionKailan mo nasabing matapang ka na sa "pag-ibig"? Nuong bang, pinakawalan mo siya dahil hindi ikaw ang mahal niya? O nuong lumaban ka ng mag-isa para sa nararamdaman mo? Desperada ang tawag sa kanya, minsan tanga din. Cause she is willing to be HIS U...