MUB 10

9.5K 131 13
                                    

 My Unwanted Bride

Chapter 10

[Xyra's POV]

"Siraulo. By the way, This is Kathryn Bernardo.Daniel's wife."-O tapos? 

"Di man lang ba kayo nagulat?"-Wackyne. Ikwento ba naman ni Mabry lahat eh.

"Alam na namin yan eh."-ako.

"Hi Mabry!Nice to see you again!With your BOYFRIEND!"-Kathryn said emphasizing the word 'BOYFRIEND'

"Hoy Kathryn! Itikom mo yang bibig mo! Sasapakin kita!."-Mabry.

Wow! So close sila? Pero seryoso mukhang maging close kami neto. Mas bet ko to kesa dun sa babaeng mukang clown. Tch. I mean... hindi ko kasi type yung aura nya. 

"By the way Kath, si Sofia, gf ko. Si April, babae ni Seth tapos si Xyra girlfriend ni Wackyne." -Pagpapakilala sa min ni Katsumi.

"Nice to meet you all.Kathryn Bernardo. Nga pala."-tapos nakipagshake hands sya at tinanggap namin yun.

"Sabihin nyo nga ang totoo, ginayuma nyo ang mga babaeng to noh? Pano kayo sinagot nyan?"-pang-aasar ni Kathryn sa apat.

Natawa na lang kaming lahat.

"Nga pala Kats. Si Daniel?"-baling nya kay Katsumi.

"Ayun sinamahan si Chesca."-Katsumi.

Yung mga ngiti sa mukha nya kanina, napalitan ng lungkot. Kaya nahalata naming apat yun.

"A-Ah ganun ba?"-tapos nagfake smile sya. Bakas pa rin sa mga mata nya ang selos.

"Kathryn. Lakad-Lakad muna tayo."-mukang nakahalata na rin si Sofia

"So iiwan nyo kami?"-Seth

"Hindi ikaw lang "-pambabara ni April.

"Sama ako prinsesa ko."-sabay pout ni Wackyne. Awwww. Nakakatempt i-kiss.

"Girl's talk baby."-ako.

"Syeeet! Ang sweet! Itigil nyo na yan uy!"-singit ni Mabry.

Si JC hindi pa nagsasalita.

Ano? NGA-NGA?

"JC wala ka man lang bang gustong sabihin.?"-tanong ko.

"Hmmmm. Meron naman. Ang panget nyo. Happy?"-Amp.

Minsa sarap kotongan ng lalaking to eh. Bwiset.

"Halika na nga!"-tapos tumayo na kaming apat.

"Napaka talaga ng shota mo Mab! Sarap ingudngud sa putikan eh. Buti napagtitiisan mo yan?"-ako

"Hay nako. Yaan mo yun. What's new?!"-Mabry

"Teka nga kung ikaw si Kathryn ang asawa ni Daniel.Sino yung kasama ni Daniel kanina?Kabit?"-April.

Ngumiti ng mapait si Kathryn.

Mukang may malalim na ibig sabihin ang mga nangyayari.

----

"Kaya pala ganun si Kath noh?"-Kinuwento kasi sa'min ni Kath yung pinagdadaanan nya.

Ang hirap din pala ano? Ang tanga rin kasi ni Kath. May Albie at Khalil naman sya. Pero, kay Paula daw yun sa bespresn daw ni Albie. Edi kay Khalil na lang siya diba?

"Pano nya kaya kinakaya yun noh? Kung ako yun matagal ko ng hiniwalayan yun!"-sabi ni April.

Alam namin yun April. Ikaw pa?!

"Yan din yung sabi ko sa kanya." 

"J-JULIA?!"-sabay-sabay naming  sabi.

Omaygad?! Si JULIA ba talaga to?

"Yeah. Girls. Ako to si Julia."-Ahhhh!

I missed her so much! Nagyakapan kaming lima.

"Oyoyoy! Julia! Andami mo pang ikukwento!"-Mabry

"Simulan mo na kay Kathryn."-Sofia

"Oo nga bat kilala mo sya?"-ako.

"Kathryn became my bestfriend simula nung lumipat ako nang school. Nung highschool days kase namin, siya lang yung baliw sa school na pinapasukan ko. Yung iba ang aarte,ang lalande, mga pa sosyal,loner,popular. San ako lulugar dun di ba? Eh nung nakilala ko si Kath,Ayun parang kayo, LOKARET. Masaya yun palagi. Palaging nakangiti at maraming admirers pero nagbago ang lahat nung nakilala nya si Daniel. Ang kauna-unahang lalaking minahal ni Kath. Sikat si Daniel that time so as Chesca kaya nga daw bagay sila. At oo, si Daniel at Chesca muna ang unang nagmamahalan hanggang sa naging malapit si Kathryn kay Daniel. Dahil naman mas gusto ni Tita Karla si Kathryn para kay Daniel,Inarranged nya ito.Hindi bilang magshota pero mag asawa. Pinatira nya ito sa iisang bahay. Ayaw ni Kath sa ginawa ni tita Karla pero sabi ni tita.Itry man lang daw nila.Kahit mga 1 year lang daw. Kaya ayun si Kathryn,parating umiiyak at minsan nalang tumawa. Ni pagngiti nga ng totoo hirap na nyang gawin eh. At siguro kaya rin sila inarranged eh para makadagdag sa business. And it is Kath's decision."-pagkukwento ni Julia habang naglalakad kami. Napakahirap naman ng desisyn nya. Parang nagdesisyon na sya na masaktan, umiyak, humagulgol. 

Ang hirap pala ng sitwasyon nila noh?

*TING*

Why not help them?

"Ops!Ops! May naiisip si Xyra."-Mabry.

Kilala talaga nila ako noh?

"Are you thinking what O'm thinking?"-sabay taas baba ng dalawang kilay ni Julia.

I bet pare-parehas lang kami ng iniisip.

Magkakaibigan nga kami

[Mabry's POV]

"So ano bang plano natin?"-tanong ko sa kanila.

"Dapat first things first."-sambit ni Sofia.

"Dapat harangin muna natin si Chesca." Infairness,maganda yung naisip ni Xyra.

"Nice. Xyra. tumatalino na! Bigyan ng Jacket XD"-panira talaga tong si April.

"Pero that's great Xyra! Tama ka. Dapat di muna umepal yung Barretto"-Julia grinned.

"I think dapat magkaroon din sila ng quality time."-I suggested.

"Pwede. Eh kayo ni JC pano ba kayo mag quality time?"-April. Aish!

Pano nga ba to?!

Eh wala  naman kaming quality time? Eh kapag kausap mo yun, oo at hindi lang ata kayang isagot. Napaka mo talaga April !!

"May tinatago ka sa amin noh?!"-Sofia.

Sabihin ko na kaya? Sabihin ko na.

Sinabi ko nga kay Kathryn na hindi ko pa ganun kilala eh di ba? At saka di kona rin matiis eh.

"Wag kayong maingay ha? Ganito kasi yon..."

at yun kinuwento ko sa kanila yung sitwasyon namin ni JC.

Kaya daw pala hindi kami sweet sa isa't-isa. SWEET ba siya?

Let me think...

OF COURSE NO! And yuck! 

--------

Friends are precious. Treasure them.

Of course they are!

My Unwanted Bride [KathNiel] (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon