MUB 30

5.8K 75 2
                                    

My Unwanted Bride

Chapter 30

[3rd Person's POV]

"Alam ko na!"-Daniel shouted.

"Ano ba yan pre! Wag ka sumigaw! Katabi mo lang kaya kami!"-reklamo ni Katsumi kaya nakatanggap sya ng batok galing kay Daniel.

"O ano na nga yang naiisip mo?"-Wackyne.

Si April at Seth ay halatang lutang. May nakakapagtaka pa ba dun? Pareho silang nag-iisip. Kaya naman agad na napansin ito ni Mabry.

"Huy! April? Buhay ka pa?"-tanong ni Mabry habang kinakaway kaway ang kamay nya sa harap ni April. Nagising si April sa pagdedaydream at sumagot.

"A-Ah Oo.naman."-pinilit nyang ngumiti kahit na sa loob loob nya'y wasak na wasak na.

"O ano na nga? pasuspense pa!"-Julia.

"Paano kaya kung gawin nating mala cinderella. Mala princess ang genre?"-Daniel suggested.

"Sounds like gay pare."-biro ni Katsumi. Siya lang naman kasi ang nagbibiro--si Julia din pala.

"Sa love kasi wala kang pakialam kahit nakakahiya. Kahit na parang bakla pakinggan. Kasi nga mahal mo di ba? Ganon sa pag-ibig."-Woah. Lahat nagulat ng magsalita si JC at ang lalim pa ng sinabi.

"Woah. Lalim tol! Di ko mahukay!"-pagbibiro muli ni Katsumi.

Likas na ganyan magsalita sa JC. Hindi mo alam kung anong pinagdadaanan sa buhay. O sa pag-ibig? Malalim magsalita kaya nakakatuwa. Yan ang nasa isip nila Daniel pero sa bawat salitang binibitawan ni JC ay may aral. Na dapat mas pinagtutuunan ng pansin.

Muling nag-isip ang mag kakaibigan kung paanong set-up, saan gaganapin, anong handa.

Dahil mga mayayaman sila. Hindi sila mahihirapang maghanap ng lugar, magkecater, mag-aayos ng lahat-lahat. Pero hindi dito nagtatapos ang party para kay Kathryn. Bukod sa engrande ito may nag-aantay na malaking sorpresa si Daniel para kay Kathryn.

Si Khalil naman ay halatang naghahanap ng maaaring mairegalo kay Kath.

Damit? Shades? Shoes?Bags? Ano nga bang gusto ni Kath bukod sa kanya?

*******

"Sy. Anong gagawin ko?"-tanong ni Chesca sa kaibigan.

"Say sorry. Then tapos na!"-Syrel answered while playing in her phone.

"The Hell Sy! Papayag na lang akong maging masaya sila? Bitch ang tingin nila sa akin diba? Totodohin ko lang!"-Chesca refused to do what her bestfriend just said.

"Diba sabi mo nagbago ka na? The bolder, fiercer Franchesca Barretto? Pero bakit parang ang weak mo? Ayaw mong maging masaya ang mga tao sa paligid mo?"-Syrel looked at Chesca.

It's obvious that Chesca is irritated about Syrel's statement.

I'm your bestfriend Chesca. I want you to do the right thing because I want you to be happy. This is for your benefit too. I hope you'd listen.

Syrel thought.

Chesca is so lucky to have a bestfriend like this. Who supports her. Who love her despite her personality. Who cares for her. Who never tolerates her bad thoughts.

"Stop calling me weak Sy! I'm strong! I'm not weak. You know me. Alam mo yung pinagdadaanan ko! Dapat naiintindihan mo ako! Nasaktan ka na noon diba? Bakit hindi mo ako kayang suportahan dito? Ayokong maging tanga kagaya mo na hinayaan lang silang magsaya habang ikaw ay nakakulong sa kwarto. You're the weak here Sy!"-Chesca said louder than her usual voice.

My Unwanted Bride [KathNiel] (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon