My Unwanted Bride
Chapter 31 (Kathryn's Birthday + She's tired)
Sabi nila kapag birthday mo daw, dapat maging masaya ka. Kasi birthday mo eh. Sabi nila maiiyak ka daw talaga sa saya. Eh bakit ako? Oo, umiiyak ako. Sana nga luha na lang to ng kaligayahan. Pero hindi. Ang kakaiba magreglo ni Daniel.
Haaay. Another miserable birthday for me. Hindi na ito naiba sa mga past birthdays ko.
In my 13th birthday, wala si mama. 14t bithday, we didn't actually celebrate it. 15th, my lolo died. Sweet sixteen? It's bitter actually. Na-o.p ako sa mga bisita at di naenjoy ang sarili kong party. 17th, hindi masaya dahil frustrated ako sa amin ni Daniel. Debut? I enjoyed it at first nung tumagal? Nabored ako at walang kumakausap sa akin bukod kay Daniel. 19th, this was the day we got married.
And now, the 20th. The most painful birthday of all. Eto yung pinakamasakit. Napakapaasa! Argh!
And then it hit me! Kelan nga ba nya ako minahal? Siguro pakitang tao lang ang lahat. Pero akala ko.. Akala ko, totoo 'to. Pero hindi pala. Nasa Fantasy land pa rin ako. Nabubuhay pa rin ako sa pantasya. Nabubuhay pa rin pala ako sa panaginip.
Sa kalagayan ko ngayon, gusto kong sisihin si Walt Disney. Kung bakit nya pinalabas ang 'cinderella, snow white, sleeping beauty'. Bakit nya hinayaang umasa tayo na totoo to? Eh sa hindi nga eh! Hindi totoo!
Life isn't a fairytale. I'm not cinderella, he's not my prince. I'm not Juliet and he's not Romeo. Nung una palang alam ko ng mangyayari 'to. Pero simula nung pinaramdam niya sa akin na mahal niya rin ako? UMASA ako. Nagpasalamat pa ako sa tadhana dahil ang galing nya. Kaso ngayon, pinamukha nya nanaman sa akin na hindi pwede kami. Na hindi kami yung para sa isa't-isa.
Being his unwanted bride is the STUPIDEST thing I did. I'm an IDIOT! STUPID! A COMPLETE MORON! Ang bulag ko! Ang bingi ko! Masyado kong sinara yung puso ko sa pantasya naming dalawa. Kaya eto, nabangga ako.Hindi ko kasi naipreno agad. Nabulag ako at di ko nakita yung stop sign. Nabingi ako at di ko narinig yung mga busina. Kaya eto. Nasaktan nanaman ako.
FLASHBACK
Lumabas ako ng bahay para sana hanapin si Daniel. Wala kasi siya sa bahay eh. At paglabas ko, parang hangin lang ang nakita ko. Walang katao-tao sa labas. Nasan na yung mga kapitbahay ko? Tsk. Nagpupunta lang talaga sila kapag may pagkain ano?
Papasok na sana ako ng may nagtakip ng panyo sa bibig ko. Hindi naman ako nahilo kasi amoy pabango pa yung panyo. Teka nga... Van ba to ni JC? Wait? VAN? Kinikidnap ako? srsly? IN MY BIRTHDAY?
"W-What?! Pakawalan nyo nga ako!!"-I begged. Ang ganda ng bisita ko, KIDNAPPERS
Bigla nanamang may tinakip sa bibig ko na ikinahilo ko. Really? RIGHT NOW?
**
'She's awake! Run!'
'Teka! OMO!'
I opened my eyes (finally) Where am I? What happened? Oo nga pala, kinidnap ako.
Inilibot ko ang mata ko. Puro black--- there's a door! Teka nga lang.. srsly? All black then a pink door? No choice. I ran toward that door then I realized na hindi sya nakalock. Okay? First, kinidnap ako ng hindi man lang pinoposasan. Second, may pintong color pink sa isang purong itim na silid? What's next?
Binuksan ko agad yung pinto at nakita ang isang mala engrandeng party. May mga iba't-ibang kulay ng petals of a rose sa sahig na nakakalat pero maayos pa rin. May mga dahon na nakasabit na para bang ginawa para maging palamuti.
This must be a place for a princess! Wow! Pumunta ako sa gitna at dinama ang hangin. Woah. Kelan pa ako nagpalit? Teka... Wag nyong sabihing... ARGH! NI RAPE ako?! Pero bakit naman gown ang ibibihis sa akin? At may kasama pang tierra? Ano ba talagang nangyayari?
I wanna make you smile
Whenever your sad
Carry you around when your arthritis is bad
All I wana do, is grow old with you
Nabigyang linaw kahit papaano ang lahat ng magsi labasan ang mga kamag-anak ko at kaibigan.Kahit sila tita Sandy andito na galing pang ibang bansa.
I'll get you medicine when your tummy aches
Build you a fire if the furnace breakes
I could be the man, who grows old with you
Lahat sila umupo at tiningnan ako. Ngumiti silang lahat sa akin.
I'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are cold
Need you, feed you
Even let you hold the remote control
Lumingon ako sa likod ko. Sino pa ba? Edi si Bal.
"Happy birthday, Bally! Mahal na mahal kita."-lumapit siya sakin kaya niyakap ko sya. Inihatid nya naman ako sa stage na may throne na kulay dilaw (which is my favorite color).
"Masaya ka ba?"-tanong nya habang nakangiti pa rin.
"Oo naman, salamat."-bigla na lang bumagsak yung mga luha ko.
Eto pala yung feeling na ikaw yung prinsesa. Eto pala yung feeling na ako yung bida. Ang saya. Hindi ko alam kung ano pa bang mahihiling ko.
Syempre hindi mawawala ang picture taking sa birthday diba? Kaya ayun. Nag selfie selfie, groufie groufie muna kami hanggang sa gift giving na. Lahat sila nagbigay ng mensahe sa bawat regalo. Para tuloy akong nagdedebut. Maraming salamat naman kay Tadhana at sumang-ayon na sya sa akin ngayon.
Pero si Bal lang talaga ang importante ngayon. Nang sya na ang magbibigay ng regalo.
"Bal, mahal kita alam mo yan diba? Sana napasaya ka namin ngayon. Hanggang forover tayo diba? Kaya eto yung mga moments na gusto kong ipaalala sa'yo."
Ibinaling ng lahat ang tingin sa screen. Pero imbis na pictures naming dalawa ang lumabas ay mga pictures nila ni Chesca. Yung mga masasayang araw nila. Hanggang sa...
nagprupose si Daniel kay Chesca. Bago ko pa mapigilan ang luha ko, pumatak na sila.
Bakit ganun? hindi man lang pinagpabukas. Ang sakit! Napahawak ako sa dibdib ko. hindi na ako makahinga!
"Bal--"-bago ko pa sya marinig na magsalita ulit ay tumakbo ako palayo. Palayo sa lahat ng sakit.
Bakit si cinderella? Hanggang 12:00 pa? Bakit si Cinderella hinabol sya nung tumakas sya?
END OF FLASHBACK
Oo nga pala. Hindi ako si Cinderella. Yun yung pinakamasakit na parte eh. Hindi nya ako hinabol! Hindi nya hinigit yung mga kamay ko at niyakap ako. Hindi nya ako dinamba sa likod at niyakap.
Siguro nga, hindi kami yung para sa isa't-isa. Ang pag-ibig na pinaglaban ko noon. Ngayon, susukuan ko na. Kasi sumuko na rin sya. Kasi hindi nya ako mahal.
Nasan na yung BYAHENG FOREVER namin? Nasan na yung 1 yr down FOREVER to go? Eto lang : WALANG FOREVER. And no one lives happily ever after because life is not a fairytale na matatapos lang kapag ending na. Na matatapos lang kapag nagkasundo na lahat.
Yung mga luha kong di matapos tapos. Hindi pa rin sila nauubos.
Bal, pinaniwala mo ako sa FOREVER pero ikaw rin bumato ng katotohanan sa akin.
----------
Minsan talaga, gusto ko na ring sisishin si Walt Disney! WALANG FOREVER pero 'til death do as part meron.
BINABASA MO ANG
My Unwanted Bride [KathNiel] (REVISING)
FanfictionKailan mo nasabing matapang ka na sa "pag-ibig"? Nuong bang, pinakawalan mo siya dahil hindi ikaw ang mahal niya? O nuong lumaban ka ng mag-isa para sa nararamdaman mo? Desperada ang tawag sa kanya, minsan tanga din. Cause she is willing to be HIS U...