MUB 4

10.3K 168 3
                                    

My Unwanted Bride

Chapter 4

[Daniel's POV]

Anak ng tokwa naman oh! Ilang oras na akong nakaupo dito sa computer at nag-iisip kung paano ko ba aayain si Kathryn. Puta naman kasi eh. Bakit nga ba ako kakabahan? Eh si Kathryn lang naman 'to? (Di ko maintindihan) Akala mo kung saan pupunta eh sa fashion show lang naman.

Pumasok ako ng banyo at nagsalamin. Habang tinitignan ang gwapo kong mukha (humble po) nagpraktis ako ng maaring sabihin.

"Kathryn... Sumama ka sa'ken!"-Sobrang sama ko naman yata kung gagawin ko iyon diba? 

"Kath.. Pwede ka ba mamaya? Tara! Sama ka!"-No, parang hindi pa din eh. 

Putragis. Bahala na si BATMAN.

Napasabunot ako sa buhok ko dahil di ko na mainindihan 'tong nararamdaman ko. 

Sanay na ako sa pagiging cold ko sa kanya. Pero parang sa bawat masasakit na salitang sinasabi ko sa kanya, nasasaktan din ako. Naging magkaibigan naman kami. Pinakisamahan namin yung isa't-isa. Pero nagbago lahat nung nalaman kong iaarangged kami. Ayokong maghiwalay kami ni Chesca dahil, mahal ko siya. Ang tagal bao ko nakamit yung matamis nyang "oo" tapos, maghihiwalay ulit kami? 

Kaya sa tuwing nakikita ko si Kathryn, napupuno ako ng galit pero naaawa din ako.

Nanghihinayang dahil ang ganda niya tapos ginaganito ko lang sya. Ay puta! Di ko pa siya naaaya!

Pumunta ako sa tapat ng pinto ng kwarto nya. Sa di ko malamang dahilan, kinakabahan ako (natotorpe?) 

Kakatok na sana ako ng binuksan nya yung pinto. Nakita kong namumugto yung mata nya. 

Shit. Bakit ba sya umiiyak? Dahil ba sa akin? Sobra na ba? Shit.

Ayokong nakitang umiiyak sya! Nakakapanghina.

"Uhm, DJ-- Daniel, A-Anong ginagawa mo rito? May kailangan ka ba?"-ganito na ba yung pagkakakilala nya sa'kin? Lalapit lang 'pag may kailangan?

Bakit sumikip yung dibdib ko?

"W-Wala naman."-bakit ba ako nauutal?

"Ehem. Kakatawag lang ni Katsumi, punta daw tayo sa butterfly garden mamayang 8. May fashion show daw kasi yung kapatid nya."-Phew! Nawala na yung kaba sa dibdib ko.

"Ahh. Okay. Formal yun diba?"-yumuko naman sya. 

Bakit ba sya yumuyuko? Eh, ang ganda naman nya.

"O-Oo. Sige."-lumakad na ako pabalik ng kwarto. Pagkapasok ko ay agad ko yung ni lock.

I have this urge to search for the best tuxido to impress Kathryn.

Bakit si Kathryn nanaman? Ewan. Di ko din alam.

Mabilis lumipas ang oras, di ko namamalayang 7:30 na pala. Nagbihis na ako at nag-ayos ng kaunti. 

Pag harap ko sa salamin, nagulat ako. Kelan pa nagka artitsa sa bahay? (humble pa din)

Bumaba ako at ineexpect kong nandun na din si Kathryn, pero wala pa siya. 

dumiretso muna ako sa kusina at uminom ng tubig. 

Ang tagal naman ni Kathryn. Kung sabagay, babae sya. Marami pa syang inaayos (siguro)

Teka, bakit ko nga ba sya hinihintay? Sino ba sya para hintayin ko?

"KA---"-sisigaw na sana ako para tawagin sya ng bigla syang bumba.

Parang may soft music na tumutugtog, slow mo ang bawat galaw, kumakabog yung dibdib ko, ang ganda nya. SOBRA. Eto ba yung ginagago ko? Parang anghel!

My Unwanted Bride [KathNiel] (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon