Chapter 44: 15th street!

2.7K 33 2
                                    

Dren's POV

( haiz, loner ako ulit, ako lang mag-isa uuwi ng bahay! nasaan na ba sila Sally at Louise sabi nila sabay sabay daw kaming uuwi eh, iniwan nanaman ako.

umuwi ng mag-isa si Dren dahil nga sa umuwi na ang kanyang mga bff tapos may practice naman si Daniel sa swimming kaya ngayon nilalakad niya yung madilim na daan papunta sa kanila, kahit takot siya sa dilim hindi naman pwede na hindi siya uuwi hindi rin naman niya matext o matawagan si Daniel dahil ayaw na niya ito istorbohin sa practice.

wala pa man siya sa kalagitnaan ng paglalakad papunta sa street nila. Iba nanaman ang nararamdaman niya parang tulad lang ng dati na may sumusunod sakanila ng mga bff niya. Pero this time hindi siya natatakot dahil may mga kasabay pa siya sa paglalakad at mukhang hindi naman yun mga masasamang tao.

Ang ikinakabahala lang niya ay pag dumaan niya siya sa kabilang street kung saan wala ng masyadong tao. After ng ilang minuto malapit na siya sa street na tinutukoy niya kung saan maraming tambay at hindi uso ang mga matitinong tao)

--

Dren: HALA! nakakatakot naman ang lugar na ito. Ang daming tambay mukha pang masasama! haiz sana pala nagpahatid na lang ako kay Daniel teka maitxt nga.

texting..

Daniel, Prince ko pwede po ba magkita tayo dito sa may 12th street malapit samin hindi kasi ako makadaan dahil maraming tambay eh, Please?

Sending..

.

.

Sending..

Sending message failed!!

Dren: HALA! TALAGA.. wala na ako load tapos biglang lowbat pa, bakit ba napakamalas ko ngayong araw na ito. HAIZ paano na yan paano ako uuwi nito wala man lang masakyan kahit tricycle para makaalis na ako dito. PATAY na ako!! huhuhuhu

--

Daniel's POV

( nasaan na kaya si Dren 7:00 pm na pero hindi pa rin siya nagtetext sakin sabi ko magtext siya sakin pag nakauwi na siya eh. Malapit lang naman ang bahay nila dito kaya bakit ang tagal naman niya magtetx baka kung ano ng nanagyari dun ah. tsk!!

hindi naman mapakali si Daniel dahil hinayaan lang niyang umalis si Dren kahit alam niyang kasama nito si Sally at Louise kaya agad naman siyang pumunta sa guard para magtanong

--

Daniel: Manong Guard nakita niyo po ba si Dren?

( kilala naman ng guard si Dren dahil sa araw araw ba naman na pagpasok ay makikilala niya ang mga estudyante rito )

Guard: ahh ,, eh iho umuwi na siya eh. May hinahanap nga siya yung mga kaibigan niya ata.

Daniel: ah ganun po ba? nakita naman po ba niya yung mga hinahanap niya?

Guard: hindi iho eh, kasi nagtanong siya sakin kung nakita ko daw ba yung Sally at Louise ba yun ?

Daniel: opo sila nga po.

Guard: pero nakauwi na kanina pa yung mga kaibigan niya kaya sa tingin ko umuwi na mag-isa si Dren.

Daniel: ganun po ba? nako naman, sige salamat po manong ah.

Guard: wala yun iho. mag-ingat ka pauwi at balita ko marami daw tambay diyan sa labas.

( mabilis naman tumakbo si Daniel dahil sobrang nag-aalala na siya kay Dren dahil hanggang ngayon hindi pa rin ito nagtetext o tumatawag sakanya. Lalo naman siyang kinabahan ng sinabi ng guard na maraming tambay sa lugar na ito. )

Daniel: OPO MANONG! SALAMAT PO ULIT!!!!

( habang tumatakbo at hindi man lamang lumilingon sa guard ay sinabi niya ang mga yan. )

--

Daniel: Dren nasaan ka na ba ? ano na bang nangyari sayo? TSK!! haiz

--

Dren: hala!!!! nasaan na ako? alam ko 12th street tong dinaanan ko pero bakit parang ngayon lang ako nakadaan dito tapos ang dilim dilim pa. NAKO PO!! ano ng gagawin ko?

( hindi alam ni Dren na hindi naman siya nasa 12th street kung hindi nasa 15th street siya. Dahil nga sa madilim ang daan dahil walang mga post lights hindi niya napansin ang number ng street na napuntahan niya kaya hindi rin siya pamilyar sa lugar na ito.

kahit na madilim ang daan tuloy tuloy pa rin siya sa paglalakad kahit hindi naman niya alam kung saan siya pupunta. Dahil nga rin sa malabo ang mata niya at madili ang paligid hindi na talga niya alam kung nasaan siya.

para naman siyang bumalik sa dati, Naalala niya kasi nung oras na na-trap at nahulog siya sa butas. Hindi na niya ngayon alam ang gagawin lalo na, na napakaraming tambay at mga pagala galang binata sa lugar na iyon kaya naman takot na takot siya. )

--

Dren: naiiyak na ako. Tama mali nga ako ng nadaan ng street paano na yan? buti hindi pa ako nakikita ng mga lalaki dito dahil nga sa madilim. 

WAAAHHHHHH!!! sino ka? 

anong gagawin mo sakin?

layuan mo nga ako ..

MANYAKKKK!!!!! 

TULLLOONGGGG!!!

Pakawalan mo nga ako..

mga SIRAULO!!!

TULOOOONGG!!!!

( lahat na ng pwedeng sabihin sinabi na ni Dren. Kaya pala kanina pa niya nararamdaman na may sumusunod sakanya. Kanina pa pala siya sinusundan ng mga kalalakihan hindi lang niya nahalata dahil nga sa madilim. Kaya ng makarating na siya sa gitna ng street bigla na lang siyang hinawakan ng dalawang lalaki at balak siya nitong isakay sa isang itim na kotse. )

(E/N)

SORRY SORRY PO. I'M REALLY SORRY po kung ngayon lang nag-update wala po kasi akong time. Kung meron man po para naman po yun sa pahinga ko. PASENSYA na po talaga. 

sana basahin niyo pa rin po ito at sa mga naghihintay po maraming salamat pasensya na rin po dahil bagong salta ako HAHAH .. joke po clap clap clap tayo dahil 1st yr. college na ako :)) hehe share lang po .. yan po yung reason kung bakit hindi ako agad mkapag-update kaya medyo tiyaga tiyaga nalang po muna readers.. love ko prin kyo :P hehe

--Angelica

"Secretly In-love" ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon