Chapter 24 - Vacation Week III

11K 137 8
                                    

-----
Fille's POV

si gretch wala pang 6 na oras kaming magkahiwalay miss na agad ako? haha. feelingera! choss. baka wala lang talagang mapuntahan. nasa china family niya, at ang alam ko, hindi sila magkasundo ng papa niya. kaya siguro.

maya maya nga'y dumating si gretch. lumabas siya sa kotse niyang may ngiti at agad akong niyakap.

"I miss you" bulong niya saken. haha. ang sweet :3

"I miss you too" sagot ko naman

"sino sino anjan sa inyo?" tanong niya

"The whole cainglet family. hehe" sagot ko

"totoo? kakahiya naman"

"hindi yan gretch. tara na?"  tanong ko

"hmm" sagot niya lang. hinila ko kamay niya papasok.

"Hi gretch. kanina kapa namin inaantay" bati ni mom

"hehe. na traffic po kasi ako. Magandang gabi po pala" sabay beso niya kay mom "Hi po. magandang gabi po" bati niya sa iba

"kumain knba? kain ka muna" pag aalok ni mama "fille, alam kong busog kana. pero samahan mo nang kumaen yan si gretch ha. haha" pag uutos ni mommy

"mommy! pinapahiya mo nanaman ako" sagot ko

"bakit? hindi paba siya sanay sayo na matakaw?" tanong uli ni mommy

"hahaha. sanay na po ako tita" sabat naman ni gretch.

si gretta naman tinitigan ko ng masama. lagot to saken mamaya!

"pano ba yan fille. siya na nagsabi. hahaha. sige na, samahan mo na yan at mukhang gutom na si gretch" pag uutos uli niya

"oo na po." sagot ko naman

"salamat po tita" pag papasalamat ni gretch sabay ngiti. langya tong babaeng to.

pag punta namin sa kusina "akala ko ba mama itatawag mo kay mommy?"  tanong ko. haha

"wala kaya akong sinasabi :P" sabay dila niya saken.

naku tong taong to. napaka... napaka ganda :3 haha.

"oo nalang" sagot ko at sinandukan ko siya ng pagkain. syempre ako din meron. haha

"hmm. fille, may sasabihin ako sayo mamaya" sabi niya habang nakayuko siya.

may babae ba to?! deads to saken!

"ano yon?! may babae ka noh?!!" tanong ko

siya naman ngumiti "oo. hahaha" sagot niya.

leshe tong taong to! ang kaps pumunta dito sa bahay para sabihing may babae siya!

"di joke lang. nang gagalaiti kana agad sa galit jan. pwede ba namang mag hanap pa ko ng iba? the search is over when I met you. .... este nung maging tayo. may mga naging babae pa pala ako nun bago naging tayo. hahaha" sagot niyang parang nababaliw. pero ang cute niya, ang sweet. the search is over the search is over... iiiee :3 hahaha

"kuhh. kaw talaga! ano ba kasi yon?"  tanong kong nakangiti. hehe. kinikilig pa ko :3

"hmm. mamaya nalang." sagot niya at kumaen na uli siya

"sige" sagot ko naman.

pagkatapos namin kumaen, nagpunta muna kami sa sala. nakakatuwa nga eh, tanggap na tanggap kami ng family ko. kaya yun, andami nilang tanong kay gretch. sobraaaa. haha. pero ang saya namin sa sala, para lang kaming magbabarkada. si papa, andaming payo kay gretch, si gretch naman andaming binubulgar na mga pinag gagagawa ko :3 hahaha.

nakakatuwa tingnan si gretch, yung ngiti niya, totoong totoo. :)

after nung mahaaabang usapan sa sala, pumunta na kami dito sa kwarto ko.. nauna ako nagshower, mamaya nalang daw si gretch.

pag labas ko, nakita ko siyang nakahiga, tulala sa kisame, may problema ba to?

"gretch okay ka lang? may problema kaba?" tanong ko. siya naman umupo, tiningnan ako ng mukha niyang kitang kita mo ang lungkot. "gretch? okay ka lang? ano ba dapat sasabihin mo saken ngayon?"

"si garry" sagot niya

"bakit? anong meron sa dad mo?" tanong ko

"dad? NO! he's not my dad! walang ama ang manloloko at maninira sa sarili niyang pamilya" pag papatuloy niya. bigla naman siyang umiyak.. ano ba talagang nangyari?

lumapit ako sa kanya at niyakap ko "gretch, ano bang nangyari?"

"remember that mandy at our hospital? yung finired ko? yung kinuwento sa inyo ni A?"  tanong niya.

"oo. bakit? bagong babae ba ni garry?" tanong ko naman din

"hindi fille.. hindi niya babae yon, mas okay pa nga kung babae niya na lang yun eh.. mas okay pa... kaya lang." huminto siya at umiyak lalo "kapatid ko siya sa labas.. :'"'[ " at umiya nga siya ng umiyak.

"pero mas matanda siya sa inyo diba? sa kuya mo? kasi nakagraduate na siya ng nursing at nakapasa na sa license exam.. ibig sabihin ba non..?"

"oo file. simula palang niloloko niya na si mommy. simula palang niloloko niya na kami.." umiyak siya ng umiyak "simula palang pera lang talaga ang gusto niya samen" pag papatuloy niya

"gretch.. hayaan mo na sila.. wala na tayong magagawa" pag papatahan ko sa kanya habang hinihimas ang likod niya

"fille, ano bang ginawa namin? bakit kaylangan magkaganto ang pamilya namin? hindi ko maintindihan.." sinabi niyang parang nanlulumo

"hindi ko alam gretch.. hindi ko alam" sagot ko naman

"sana hindi nalang siya ang naging Daddy ko, sana hindi nalang siya... napaka sama niya, hindi manlang niya kami inisip, hindi manlang niya naisip na masasaktan niya kami.. ako.. hindi ko inakalang magagawa niya yon. napaka saya namin nung bata pa ako, laging siya ang kasama ko, kaya hindi ko talaga akalain na lolokohin niya kami. na gagawin niya samen to.. naiingit ako sayo, kasi yung daddy mo hindi kayo niloko, mahal na mahal niya kayo. eh si garry?? huhuhu :'''(" umiiyak siya ng umiiyak. hindi ko alam gagawin ko, hindi nalang ako umalis sa tabi niya.

pinatahan ko lang siya, hindi ko alam ang sasabihin ko eh, hindi naman kasi ganon si daddy, mahal na mahal kami non .

nakatulog siya ng umiiyak.. naawa ako sa kanya, kanina lang ang saya saya niyang tingnan, hindi ko akalain na may malaki pala siyang problema, na may malaki pala siyang dinaramdam..

KINABUKASAN

habang naghahanda kami ni mommy nang almusal, ikinuwento ko sa kanya lahat lahat, ang dinadamdam ngayon ni gretch.

hindi nga makapaniwala si mommy eh, hindi niya akalain na may dinadamdam pala na ganon si gretch dahil ang saya saya niya kagabi sa sala, nung magkakausap pa sila.. naawa naman si mommy, kaya sabi niya, dito nalang ng buong linggo si gretch, isasama namin siya sa mga out of town namin, sa mga lakad, papasayahin daw namin si gretch ngayong linggo. kahit ngayon linggo lang daw, gusto ni mommy na maging masaya si gretch, siya na daw bahala kumausap kina daddy..

-----
Jia's POV

Magandang araw :3
andito ako sa panggasinan ngayon with my family. eenjoyin kasi namin ang 100 islands na ipinag mamalaki nila dito.

pero nung nabalitaan kong may nang yari kila ate ly at den, mejo di ko na na enjoy ang mga bagay bagay dito. isa kasi ako sa mga nagplano nung date, sa mga tumulong.. kaya nakukunsensya ako :[

"mom where are we going?" tanong ko. nag aayos kasi sila ng van, mukhang may pupuntahan nanaman kami.

"sa palengke? mamimili tayo ng pasalubong" sagot ni mama

"aa. sige po. ma yung daing ni ate gretch baka po makalimutan mo" pag papaalala ko

"bakit? hindi kaba sasama?" tanong naman ni mama

"syempre po sasama, pero di na ko papasok palengke, mag lalakad lakad nalang po ako"

"o sige. tara na" pag aalok ni mama at sumakay na kami nila ate sa van.

pagdating namin dito, nag stay lang ako sa van, mejo mainit pa kasi, nakakatamad pa..

andito ako sa driver's seat, nagsaSoundtrip, nakabukas ang pinto dahil sayang gas pag nag aircon pa ko..

nang biglang nahulog ang shades ko, nung kukunin ko na binuksan ko ng malaki yung pinto at pag baba ko...

"aaawww!!" sigaw nung babae "ano ba yan! basta basta nag bubukas ng pinto! di manlang tumingin kung may tao" pag papatuloy niya pa

"wow ha! wala kaya akong nakitang paparating, sino kaya jan hindi tumitingin sa dinadaanan?"" sigaw kong nakaupo pa. pagtayo ko ..

"tsss. mukha na ngang ewan shushunga shunga pa" sabi kong mejo suplada sabay pasok sa van at isinara ang pinto.

hinampas niya naman yung van namin at may mga sinabi pa siya pero di ko na naintindihan. bahala siya sa buhay niya, sinisi pa ko! leshe -____-

hindi na ko nag lakad lakad, nakakawalang gana, baka makita ko pa yung babaeng yon.. -__-

"oh bakit ganyan itsura mo?"  tanong ni ate na kararating lang..

"eh may babae kasing shushunga shunga kanina, nauntog dito, aba naman ako pa sinisi!" pag sisigaw ko.

"baka naman kasi ikaw talaga may kasalanan?"  tanong naman ni mommy

"imposible po, tumingin ako sa daanan, wala namang tao, maliban nalang po kung lumitaw siya galing lupa" sagot ko

"hahahaha. sige na lang.. oh eto na yung pinabibili mo" sabay bato sakin ni mommy nung daing

"mommy! kita nang mabaho to eh, bakit binato mo saken?" tanong ko

"wala lang. hahaha. bibili kaba nang iba pang pasalubong for your team mates?" tanong niya

"pwede po ba?"  tanong ko naman

"aba syempre. tara" sagot naman ni mommy at pumunta na kami sa pinaka malapit na souvenir's shop..

habang namimili ako ng shirts at keychains may nakabanggaan ako...

"araaay!" sigaw niya

"ikaw nanaman?!" tanong naming dalawa

napaka malas naman ng araw na to oh! -___-

"tsss. biglang sumamama ang hangin" sabi ko sabay alis.

"akala ko angel's Souvenirs shop to, ayun pala demon's souvenirs shop" sabi naman niya sabay alis din..

baliw na yung babaeng yun. baliw baliw baliw!! >__<

kumuha nalang ako ng isang shirt tas sa counter nalang ako nag request ng 12 non..

"yun ba yung nauntog dun sa van kanina?"  tanong ni mommy

"opo" sagot ko

"sayang maganda pa naman" sabi naman ni mommy

"anong sayang dun? tsaka maganda? tsss. san banda?" tanong ko naman kay mommy

"kasi sabi mo nga, shushunga shunga" sabi naman ni mommy

"ahhh. hahaha. eh di naman maganda yon"

"maganda naman eh. kaw talaga. tama na nga yan... uwi na tayo" sabi ni mommy

umuwi na nga kami... sana hindi ko na makita uli yong babeng yun.. nakakasira ng araw -___-

-----

hi :] napansin niyo sigurong tinatlong chapter ko yung vacation week. masyado kasing mahaba pag isa lang eh :3 hehe

anyway. pasensya na kung ngayon nalang uli ako nakapag update. dapat nung nakaraan ko pa to ipopost. ... kasi eh, inggit much ako sa mga pumunta sa M&G ng ALE :'[ ang daming post ng pictures and etc sa fb, insta, at twitter! nakakainis! kaya di muna ko nag OL. ayokong makita post nila, eh andun sa fb tong story ko. kaya... KAYO DIN BA HINDI NAKAPUNTA? KAINGGIT NOH? :'[

anyway, too much explanation for this. Comment, Vote, Share and SUGGEST (i'll accept them all).  may mga bagong chars. pala akong ilalagay ha, sana okay lang sa inyo :]

The Reality - AlyDen FanFictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon