Chapter 3:Deal

5.7K 151 1
                                    

Janine's POV 


Maaga ako nagising at umalis ng bahay. Kailangan kasi namin mag practice ni race about sa play na gagawin namin, actually its weird na dalawa lang ang tao sa isang grupo then gagawa ng play? Lakas talaga ng tama ng teacher namin, hay nako. 


6:30 pa lang nasa school na ako at nakita ko na agad si race sa field ng softball. Siya pa lang mag isa at  nag pra-practice na, makulit talaga yang isa na yan, kagabi lang iniinda ang sakit ng katawan niya tapos ngayon nag pra-practice na. Tsk. 


Lumapit ako sa kaniya at binato siya ng maliit na bato na sakto lang na tumama sa ulo niya. Agad naman siyang napatingin sakin, una naka kunot noo pa siya pero after nung makita ako ngumiti agad siya sakin. She's always like that pagdating sakin, lagi siyang nakangiti. Well sa iba rin naman kaso ramdam ko na iba yung ngiti niya sakin. 


"Hey there pretty," bati niya sakin ng makalapit siya. Inirapan ko naman siya agad. "Sungit naman talaga oh," 


"Anyway, diba masakit pa katawan mo kagabi? Bakit nag pra-practice ka ngayon?" tanong ko. Napakamot naman siya sa ulo niya habang nakangiti ng alanganin. Napangiti naman ako sa loob loob ko, para talaga siyang bata. Ang cute niya. 


"Eh diko mapigilan eh, ikaw? Bat ang aga mo?" 


"Practice tayo para sa play, I want it to be perfect." sabi ko sabay nauna ng umalis, naramdaman ko naman na sumunod naman siya sakin agad. Pumunta kami sa storage room na luma, na hindi na ginagamit, wala na ring gamit rito yun nga lang medyo marumi at maalikabok ng kaunti. 


"Dito tayo mag pra-practice?" takang tanong niya sakin. Kumuha ako ng walis at binato sa kanya yun, at kinuha ko naman ang mop at humarap sa kanya, still, nagtataka pa rin siya. 


"Yeah but first, maglinis na muna tayo. Ikaw magwalis ako mag mo-mop." sabi ko. Ngumiti naman siya at nilapag ang bag niya sa isang lamesa rito. Nag walis naman siya agad. After ilang minutes, natapos na rin siya at nag mop na rin ako. After 30-40 mins. Natapos na rin ang paglilinis namin. Nakita kong pawisan siya at lumabas ng storage room. 


Galit ba siya? O inis? Pagod or what? Hay nako. Nlabas ko na lang script na ginawa ko kagabi oara sa play namin, maya maya naramdaman ko na dumating na siya at may kasamang tatlong lalaki na may buhat aircon. What the heck? 


"Anong meron?" tanong ko. Napakamot naman si race sa ulo niya at nag smile sakin, 


"Ang init kasi rito, kaya sabi ko na magkabit sila ng aircon rito." sabi niya. Napailing na lang ako, what can I say? Eh mayaman yan and besides sila naman ang may ari ng school na to. Habang kinakabit ang aircon nagsimula na kaming mag practice. 


After one hour tapos na rin ikabit ang aircon at natapos na rin kami mag practice. Mag tatime na kaya nagligpit na rin kami, napansin ko na sobra ang pawis niya at panay ang punas niya sa muka niya at leeg niya. Pano ba naman kasi, hindi agad nakabit ang aircon kaya pawisan kami pero siya grabe ang pawis niya. 


"Are you okay?" diko na mapigilan na tanungin siya. Humarap siya sakin na nakangiti, and I admit ang ganda niya pa rin kahit pawisan siya. Nakadagdag ganda pa yun sa kanya at kahit pawisan siya ang bango bango niya pa rin. 

I just wanna be with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon