Janine's POV
Andito kami ngayon lahat sa hospital. Lahat, as in pati sila tita fall at tita silver, even yung mga iba pa namin ninangs na barkada nila mom noon andito. We are all worried because of what happened. I look at race, she's still unconscious but the doctor said she's okay and there's nothing to worry about. Stable ang lagay niya, nagkaroon lang siya ng moderate concussion and she will regain consciousness rin daw mamaya.
Hays, I was so relieved knowing na hindi malala ang lagay niya. But, sino yung babaeng yun? Yung humampas sa ulo ni race? Anong dahilan kung bakit niya nagawa yun?
"Janine? Janine? Are you okay?"
"Huh?" Geez. Im thinking too hard. "Ano po yun tita snow?"
"Sinabi mong nasalubong mo yung babaeng nanghampas kay race on your way to comfort room right? How is she like? Nakita mo ba yung mukha niya? Nakausap mo ba?"
Umiling iling ako. "Hindi po tita, nakayuko lang siya non and hindi rin naman siya nagsalita that time nung nabangga niya ako. Hindi ko po nakita yung mukha niya." I sighed. Sino ba kasi yun? Hays.
"Okay, pinapatingnan ko na rin ang mga CCTV na pwede niyang daanan papasok ng school at palabas ng school. Sooner or later, malalaman rin natin kung sino yung babaeng yun." sabi ni tita snow. Lahat naman kami napatango.
"Anyway, where is Ms. Shinji?" napatingin kaming lahat kay tita fall. Bakit niya hinahanap si rohui?
"Pinauwi na muna silang lahat. At babalik bukas para pag usapan ang nangyari kay Ms. Lean and kay race, why?" tita kaireen asked.
"Its just that.. she seems so scared kanina." tita fall said. She seems worried. I forgot, nag aral din nga pala siya ng psychology noon. It must be psychologist's instinct? Something like that. "I think, she knows exactly what happened."
"What do you mean tita fall?" I asked.
"I mean hindi naman sa may kinalaman siya sa nangyari but I think she somehow knows that woman? I dont know okay? Its just a feeling. Its just a hunch. baka nakita niya yung mukha nung babae na yon o baka kilala niya. Something like that."
"Hmm, she's still a kid. We can't make any assumptions." -tito jace
Nag usap usap pa kami about sa nangyari nang biglang magising si race. "Race?"
"J-janine."
"Race!" I couldn't help myself from hugging her. "A-are you okay?" tanong ko.
"Y-yeah. I feel a little dizzy tho." she said. Magsasalita pa sana ako but Tita snow and tita summer rush in to hug her.
"Thank god you're awake." - tita snow
"We were so worried!" -tita summer
BINABASA MO ANG
I just wanna be with you
General FictionIm Glisten Race Kent. The only daughter of Summer Rain Canda and Snow Grace Kent. I have a twin brother named John Lelouch Kent. Im a happy go lucky girl. I have everything I want. Because of course, our parents is rich. But there's one thing I can...