ACEL'S POV
Habang nagkukwento si klien tungkol sa buhay niya hindi ko maiwasang maguilty. Akala ko dati ako na ang may pinaka malalang sitwasyon sa buong buhay ko.
Yung tipong hindi ko na alam kung makakapagpatuloy pa ako. Pero ngayon nakakita ako ng taong may mas mabigat na pinagdaanan.
Hindi ko siya masisisi kung naging ganito siya. Kung ako mismo ang nasa kalagayan niya malamang nagpakamatay na ako.
Habang nagkukwento siya ay biglang umiyak ang batang nasa crib na nakita ko kanina.
Agad namang pinunasan ni klie ang luha niya at kinuha ang bata.
"A-anak mo?" Tanong ko.
Ewan ko pero bigla akong nakaramdam ng lungkot sa pagiisip kong may anak na siya.
"Yes. He's denver ezikiel lander my adopted son" medyo paos na sabi ni klien.
May parte ng puso ko ang biglang sumaya ng nalaman kong ampon lang ang bata.
Biglang may pumasok na idea sa isip ko kaya napangiti ako.
"Klien, may alam akong lugar na pwede kang sumaya. Mag-ayos ka at aalis tayo." Ngiti kong sabi.
Tiniigan niya ako ng matagal hanggang sa.....
"Hestia come here!" Cold na sambit ni klien.
Nagulat ako ng biglang pumasok si hestia sa kwarto with her usual expression.
"My lady how may i help you?" Cold na tanong ni hestia.
"Take care of my baby in all cost" command ni klien.
Nagbow si hestia kay klien habang si klien naman ay dumiretso sa isang pinto.
Pagtapos ng isang oras ay lumabas siya ng pintong iyon na naka casual attire lang.
Napanganga na lang ako sa suot niya. Ang simple pero maganda at bagay sa kanya.
"Let's go" sabi ni klien.
Nagsuoy siya ng coat na itim at maskara saka lumabas.
Lumabas na din ako at sumunod sa kanya.
Bumiyahe kami papunta sa labas ng kagubatan.
"Sandali ipatigil mo yung sasakyan" sabi ko.
Pinatiggil naman ni klien ang sasakyan. Nagpahatid na lang kasi siya sa driver kanina dahil sa medyo maga pa ang mata niya.
Lumabas kami saka niya pinabalik ang driver niya pabalik.
"Why did we stop here?" Tanong niya.
BINABASA MO ANG
Esoteric Empress [FIN] [Under Major Editing]
AçãoMinsan, iniisip nating alam na natin ang lahat. Pero paano kung malaman mong... Ang pinaniniwalaan mo pala simula pagkabata ay purong kasinungalingan lamang? May magagawa ka ba para mabago ito? ------------------------------------------------------ ...