Kabanata 9: Galaw
Tatlong araw ng binabantayan ni Althea ang kapatid na lalaki. Nag-aalala siya sa kalagayan nito lalo na't ilang araw na itong tulog. Wala na ang mga sugat nito na natamo tatlong araw na ang nakakalilipas.
Payapa itong natutulog na akala mo ay hindi nanggaling sa isang matinding aksidente. "Kamusta po siya Nanay Aly?" Tanong ni Althea sa taong nagbabantay sa kapatid.
"Ito tulog pa rin sigurado pagod na pagod ito at bumabawi lang ng lakas. Ang sabi ng doktor dito depende daw sa katawan niya kung kailan siya gigising dahil bumagsak daw ang resistensya niya," ngiting saad ni Nanay Aly. Hinawakan ni Nanay Aly ang buhok ni Althea at hinagod ito. Alam niyang maraming nagbago kay Althea pero nandiyan pa rin ang pagmamahan nito para sa kapatid.
"Thanks nay I'll be going now. Sigurado akong tapus na ang training nila Acel. Mare-report pa po ako kay EK," sabi ni Althea kaya tumango si Nanay Aly kaya umalis na kaagad si Althea.
--*--
NEWS FLASH il y a trois jours, à propos de l'explosion d'un homme d'affaires nommé M. Henry Tashikani, a retrouvé le corps de toute sa famille derrière leur bâtiment. Madame Melisa Tashikani et son fils Aliah Tashikani ont une arme à feu dans le cœur et la tête. Tant que M. Henry Tashikani est pratiquement méconnaissable car il est presque entièrement hors du corps et résulte de la vie. S'il vous plaît soyez amical pour le présent.
(NEWS FLASH tatlong araw na ang nakalipas tungkol sa pag sabog ng isang building ng business man na si Mr Henry Tashikani ay natagpuan ang bangkay ng kanyang buong pamilya sa likod ng building nila. Si Mrs. Melisa Tashikani at ang anak nitong si Aliah Tashikani ay may tama ng baril sa puso at ulo. Habang si Mr. Henry Tashikani naman ay halos hindi na makilala dahil labas na halos lahat ng laman loob nito at parang binalatan ng buhay. Pasintabi na lang po sa nagtatanghalian.)
Pinatay kaagad ng lalaki ang TV na kayang mag-translate ng Filipino Language sa French. Nangigil siya sa sobrang galit kaya tinapon niya ng malakas ang remote na hawak. Bumilis ang tibok ng puso niya pati na ang paghinga niya. Sumigaw siya at kinalat ang mga papel na nasa opisina niya.
Tinatanong niya ang sarili kung paano kaagad nalaman ng kanyang kalaban ang tungkol sa pang-eespiya si Mr. Tashikani? Ilang mura ang lengguwaheng French ang pinakawalan ng lalaki. Malakas sila pero hindi nila inaasahan ang nangyari. May araw ding mga kalaban ng Mafia nila dahil makakapag-isip din kaagad siya ng paraan.
BINABASA MO ANG
Esoteric Empress [FIN] [Under Major Editing]
AksiMinsan, iniisip nating alam na natin ang lahat. Pero paano kung malaman mong... Ang pinaniniwalaan mo pala simula pagkabata ay purong kasinungalingan lamang? May magagawa ka ba para mabago ito? ------------------------------------------------------ ...