Chapter 5: "Real Threats"

123 10 0
                                    

Chapter 5: “Real Threats”

Saturday morning (The day for TLE project)

Francine POV

                Maaga akong nagising ngayon. Tumawag kasi si Tyler para ipaalala yung project making mamaya :”>. Time check: ‘8:00 am’. Ang aga naman pala tumawag ni Tyler, mamaya pa namang hapon yung Project Making eh. Excited much? XD. Anong gagawin ko ngayon? Hindi naman pupunta yung mga pinsan ko ngayon tapos wala pa akong kapatid. Ang boring dito sa bahay =_=”. Ah! Alam ko na! I get my phone from my pocket and called someone.

*kriiing*kriiing*kriiing*kriiing*kriiing*

                Ugh. Makakailang ring pa kaya to bago niya sagutin? Nakakarindi na sa tenga yung *kriing*. Tulog mantika pa man din yung ta—

/Hello?/ sabi niya na parang bagong gising pa yata.

“Goodmorning Bestfriend!” masigla kong bati kay Jess.

/Francine naman eh. Bakit ang aga mo mambulabog?/  sabi niya na parang inaantok pa yata at nag iinat

“Ang aga kasi tumawag ni Tyler”  sabi ko sa kanya.

It took her 3 minutes before answering me again. May narinig pa akong pag-flush ng toilet bago sya sumagot =_=

/Kinilig ka naman?/ she said while laughing

“No way!” I lied (Yes, “lied”. Gusto ko kasi talaga si Tyler. (Halata ba? XD). Gusto ko sya pero ayokong sabihin dahil natatakot ako na baka mawala ang friendship namin.)

                Narinig ko naman syang tumawa (as usual) . I gave her some minutes para sa pagtawa niya and when I heard na parang nababawasan na ang tawa niya nagsalita na ko.

“ Tapos ka ng tumawa?” I said with a sarcastic voice.

/Sorry.. HAHAHA. T-tapos na/ sabi niya na medyo natatawa pa. Ang babaw talaga ng kaligayahan ng isang ‘to. (That’s why I love her <3)

/Bakit ka nga pala napatawag?/  sabi niya. (Tuluyan nang humupa ang pagtawa nya)

“Sabi mo may bibilhin ka sa mall diba?”

/Oo… Sama ka?/ Kilalang kilala na talaga ako ng babaeng to.

“Yup!”

/Sabi ko na nga ba eh/ I heard her chuckled

“Wala kasi akong magawa dito eh. Daanan na lang kita sa inyo, kotse na namin yung gamitin natin. Ano oras alis mo?”

/10:00 am ako aalis so before 10 dapat nandito ka na or else../ pa suspense niya sabi.

“Or else… Iiwan mo ko. I know. Befor 10 nandyan na ko” pag tuloy ko sa sasabihin niya.

/Sige. Bye na. Gagayak na ko. Mag-ayos ka na rin./ pagpapaalam niya.

“Ok. Bye~ See you!” I ended up the call.

                Naggayak na ako at pumunta na sa bahay nila Jess. Nandito na ngayon ako sa sa kanila at naka upo na sa sofa at hinihintay sya.

‘Time check 10:05’

                Tignan mo yung babaeng yun makabanta wagas. Sya pa ngayon yung late. Iwan ko kaya ‘to? Ang tag—

Just In TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon