Chapter 15: “ My Wishing Star”
Jessica’s POV
“I love you, too”
O.O
Nagkatinginan muna kami ni Elle sabay dahan dahang umalis doon at pumunta na lang sa sala.
Sabay kaming huminga ng malalim at pabagsak na umupo sa sofa. Nag pa-process pa yung mga narinig ko kanina. We stay like that for a few minutes.
“ I can’t believe it!” she says. “ Bakit hindi ko alam na may gf na pala sya? Naturingan pa akong childhood friend.” Huminga ulit sya ng malalim at yumuko. You can see the disappointment in her face.
Feeling ko ganyan din ang itsura ko ngayon. Disappointed? Impossible. Basta nakakawalang gana. All I can do right now is to comfort this girl sitting beside me.
“ Sabi ko naman sayo na wag na tayong pumunta dun eh!” she didn’t response.
“Kung hindi tayo pumunta dun, edi sana hindi natin nalaman na may…” I cant find the right word. “…girlfriend sya?” Hindi naman kasi namin sure na girlfriend niya yun malay mo friend lang.
This is my way of comforting someone. Pasensya na kung hindi ako marunong sa mga ganto. Mostly, I’ll just hug and say ‘ok lang yan’ kapag nagcocomfort ako.
Hindi pa rin nagsasalita si Elle. Gosh. Hindi ako sanay na ganto tong babaeng to.
“ Umayos ka nga! Malay mo nanay niya pala yun.” Bigla syang napatingin sa akin and her eyes brighten up while she’s smiling widely.
I smiled “Oh diba! Mahilig lang talaga siguro gumamit ng cellphone si Tita Christine!”
Dahan-dahang nawala yung ngiti at pagbright ng mata niya. Hala! Did I say something wrong?
Huminga ulit sya ng malalim bago nagsalita. “ Hindi gumagamit ng cellphone si Tita Christine.”
“Hindi ba? Edi telephone!” she shook her head
“ Hindi sya gumagamit ng mga ganun.” Hindi gumagamit ng ganun? Ang weird naman ng family.. Teka. Ano nga ba yung surname niya?
“ Alam mo ba yung surname nila Justin?” she’s just about to answer when someone interrupt us.
“ I heard my name. Ako ba pinag-uusapan niyo?” sabay kaming napatingin ni Elle sa hagdanan and there we saw him na palapit sa amin.
“ Oy!Ikaw. Sino yung katawagan mo kanina?” Pambungad na tanong ni Elle sa kanya. I can see his shocked face. Tumingin muna sya sa akin bago sumagot.
“ Someone.” He said, still looking at me. Ako na ang unang umiwas ng tingin.
“ Akyat na ako. May pag-uusapan pa kami ni Mama about birthday stuffs.” Elle just nodded, I didn’t look at Justin. Ewan ko ba, basta ayaw kong tumingin sa kanya., baka mamaya mabasa niya pa yung nasa isip ko.
“Wait.”
“Hmm?”
It took him some minutes . Ano bang gusto sabihin ng isang to? May pasuspense pa eh. I looked at him.
Wag mo ng ipagkalandakan sa mukha ko na may ano kana. I don’t care!
“B-bakit?” pabulong niyang sabi. Halos di ko na nga marinig eh.
BINABASA MO ANG
Just In Time
Teen FictionI found a Book and the title is... "Lost Time will Never Found Again" Memories rushed back in my mind as I read those words "Will never found again" I whispered A small weak smile escaped from my lips and whispered an unbelievable line. . . . . . . ...