CHAPTER ONE

2.7K 62 7
                                    

" WHEN YOU SAY YOU LOVE ME "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER ONE

"Hey Sam baby where are you going?" Pang-aasar ni Ethan sa bunsong  kapatid.

"Ikaw ethanol manahimik  ka't  may lakad  ako," Nakasimangot na tugon  ni Samantha.

"Aba'y  sinong  kausap  mo baby? Wala naman akong kilalang ethanol dito ah. Ikaw ha baka may secret lover  ka na," Patuloy na pang-iinis  ni Ethan sa kapatid.

Gano'n naman silang magkakapatid, kung gaano katahimik ang magulang nila ay kabaliktaran sa  kanilang magkakapatid. Pero ang pinakamalala ay ang  kanilang bunso, si Samantha dahil unlike  their  ate Rochelle Ann na napakapasensiyosa, si Samantha ay mainitin ang ulo. Sabi  nga nila trademark ng mga Aguillar  ladies "temper ladies", dahil kung  sino pa ang mga babae sila  pa ang mainitin ang ulo.

"Ikaw? Aba'y  sinabi mo na ring ethanol ka na pangit  ako at magkakalover  ng pangit ding tulad  mo. Kilabutan ka  nga diyan." Ismid pang sagot  ng dalaga.

Although alam naman nilang hindi nagkakapikunan  ang mga anak nila, kahit gaano pa sila kasutil  mas minabuti  ni Cyrus na  pumagitna sa mga ito.

"Tama na iyan mga anak. Para kayong mga bata." Aniya  nito.

"Ikaw Ethan may asawa't anak ka  na kaya bawas-bawasan  mo na ang panunutil sa mga kapatid mo," Pangaral nito kay Ethan saka bumaling kay Samantha.

"At ikaw naman Sam anak kuya mo pa rin  ang kausap mo kaya  iwasan  mo na rin ang pagkamainitin  ng ulo  mo. Kita  mo ang ate CM mo na mainitin ang ulo  takot na yata mga lalaking manligaw  sa  kanya. Wala  siyang ibang kalapit  na lalaki bukod sa mga pinsan ninyo kundi si Daylan, pero maganda  din iyun dahil  silang dalawa  din ang nagkatuluyan," Sabi naman  nito sa  bunsong anak.

As usual, naupo sabay de-kuwatro ang dalagang si Sam. Pero ang kilay ay  nakataas pa rin.

"Huwag kang mag-alala daddy dahil love na love ko  naman  ang ethanol  na iyan at kailanman ay  hinding-hindi kami magkakapikunan." Sabi ng dalaga na bigla ding tumayo.

"I know that iha ang sa akin lang bawas-bawasan mo ang pagkamainitin  ng ulo  mo lalo  at  dalaga ka," Patuloy na pangaral ni Cyrus.

"Bati na  tayo baby Sam alam mo namang love na love  ka ni  kuya eh kaya sige  na lumakad ka na baka mahuli  ka  pa," Sabi na  lang ni Ethan dahil  kilalang-kilala nila ang bunso nilang kapatid, hinding-hindi mananahimik lalo na kapag alam nitong may tama  kaya siya na  ang nagkusang nagsalita  para ss kanilang  dalawa.

" Oo na kuya ethanol bati na tayo  baka  hindi mo ako isama  sa Germany eh. By the way high way of Nueva Ecija, mauna  na  ako  sa  inyong dalawa." Sabi nito na hindi man lang sinabi kung saan pupunta.

Napailing na lamang ang mag-ama dahil sa inasta  ng dalaga. Wala ang ilaw ng tahanan dahil ito ang sumama sa manugang nilang si Whitney.

"Si Sam talaga oo. Ewan  ko ba  kung saan-saan iyan nagpupunta ang kapatid ni'yo. Minsan  nag-aalala na kami ng mommy ninyo." Sabi ni Cyrus  sabay pakawala  ng malalim na paghinga.

" Gusto  ni'yo  bang kausapin ko siya ng maayos daddy? Kilala  naman natin si Sam kahit napakasutil  niya kapag seryusuhan  ay  nakakausap naman siya ng maayos." Tugon ni Ethan.

"Sure anak kung ikaw ang papakinggan  niya ay why not iho  go ahead. By the way nasaan ang mag-ina  mo bakit  mag-isa ka  lang na sumugod dito?"  Tanong  ng Ginoo.

" Papasyalan daw muna nila si lola  saka sila susunod dito. Alam mo naman ang  batang  iyun namana  pa yata  ang pagkasutil  ni  lola." Nakangiwing sagot ni Ethan.

WHEN YOU SAY YOU LOVE ME WRITTEN B : SHERYL FEE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon