CHAPTER ELEVEN

717 34 8
                                    

"WHEN YOU SAY YOU LOVE ME"
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER ELEVEN

"Ah bro hindi ba mas mabuting dalhin na lang muna natin  si chief sa pagamutan? Aba'y baka naman mapahamak siya niyan." May pag-aalalang sambit ni PO2 Retoria.

"Yes bro dadalhin natin siya but we'll  give her first  aid para maiwasan ang pagkawala pa ng maraming dugo sa kanya." Tugon ni Braxton.

Bilang isang military doctor ay hindi na iyun bago sa kanya pero, sa uri ng trabaho niya ay iba't-ibang engkwentro na ang naranasan niya at gano'n din sa panggagamot, pero ng oras na iyun ay parang naninibago siya.

"Do like here that's  why you're nervous?" Nagawa pang sutil ng ego niya.

Kaya naman napailing siya ng wala sa oras, gano'n pa man mas minabuti  niyang gawin ang lahat para mailigtas ito sa kapahamakan.

"She's out  of danger na mga 'tol." Pawisang pahayag ni Braxton makalipas ang ilang minuto, bawal man ang mag-opera na walang anesthesia lalo at wala sila sa pagamutan pero para kay Braxton ay handa niyang  harapin  ang magiging resulta ng ginawa niya dahil para  sa kanya ginawa lang niya ang tama.

"Wow! Talagang nagawa mong tanggalin ang bala diyan bro?" Hindi makapaniwalang sambit ng tatlo dahil sa nasaksihan.

He smiled and answered, " Yes mga 'tol, it's  been  a while since I did that." Sagot ng binata saka iniayos ang bala sa isang cellophane para maging ebidensiya nila.

"Hanep ka bro aba'y parang si chief lang walang  kahirap-hirap na kinuha ang blue book." Hindi pa rin makapaniwala na saad ni PO2 Rafanan.

"Matagal na ba kayong magkakasama? I mean sa trabaho." Aniya ng binata.

"Oo naman 'tol kahit sabihin pa nating ilang  taon  lang way back  in Ilocos Sur pero ng nadestino siya sa Manila kami ang binitbit niyang kasama." Sagot ni PO2 Ruiz.

"Mabait iyang  si chief bro, matulungin pa. Minsan kapag late ang sahod namin siya ang nagbibigay sa amin. Kaso nakakahiya kasi minsan ayaw tanggapin kapag ibabalik na namin. She's  one of a kind woman bro." Saad naman ni PO2 Retoria.

"And in additional bro, huwag mong galitin  iyang si chief dahil mabait siya at mas mabait kapag tulog pero mainitin ang ulo lalo na pagdating sa trabaho.  If  you remember left and right with tutok ng baril ang naranasan mo sa kanya at your first meeting." Nakatawang sambit ni PO2 Rafanan.

Kaya naman napatawa na rin ang binata dahil sa narinig, he will never forget  that moment.

Pero ng maalala na dapat pala nilang dalhin ang dalagang  amasona sa pagamutan ay napatayo siya as he coursed!

"Ah bro baka naman maaring  pakialaman  natin ang gamit niya para matawagan ang pamilya  niya. Ako ang mananagot sa kanya kapag magalit siya. I'm sorry napalayo ang pag-iisip." He said while his face  is turning red.

"No problem bro I'll  her phone kung  hindi ito tumilapon kanina sa engkwentro." Napapangiting sambit ng isa sa mga kasamahan ng dalaga. Ramdam naman nilang naiilang ang binatang military doctor sa mala-amasona nilang chief Inspector.

Laking pasasalamat nila dahi bulsa pa nito ang cellphone nito, at higit sa lahat wala itong password kaya mas madali ang pagtawag nila.

"Maari ko bang makausap si Mr Aguillar?" Agad ay tanong ng binata ng may sumagot.

"Ako ito, bakit nasa iyo ang cellphone ng anak ko? Nasaan siya? May nangyari ba sa kanya?" Sunod-sunod na tanong  ng nasa kabilang linya.

"Ah maaring pagdating ni'yo  na lamang po sa pagamutan ko sasagutin ang tanong mo sir? It's  long story pero I'm with her friends from Ilocos Sur." Sagot naman ng binata.

WHEN YOU SAY YOU LOVE ME WRITTEN B : SHERYL FEE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon