CHAPTER FOUR

865 31 3
                                    

" WHEN YOU SAY YOU LOVE ME "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER FOUR

"Lahat  kayo ay  madedestino sa Manila, and that's  an order!" Tinig na nagpalingon  sa kanilang tatlo.

Then...

Sabay-sabay  silang nagpalingon as they uttered  one word.

"What!?" Sambit  nilang  tatlo na nangingibabaw ang tinig ni Sam.

"Yes that's  true and I know that the three of you  heard me loud and clear. You may now start packing all your things because tomorrow you'll be  travelling to the city where your new work place." Pangungumpirma pa ng hepe.

Kaya naman muling uminit ang ulo ni Sam lalo at may iniimbistigahan pa siya, ang latest na kasong kinasangkutan ng hepe. Lingid sa kaalaman ng lahat ay lihim  niya  itong  iniimbistigahan dahil mayat-maya'y  nadadawit ang ama ng pulisya  sa San Vicente PNP.

"I love my job as I love to  serve my countrymen but let me tell you something  that you maybe don't  know  or your  just ignoring or  you just simply spying on us. Una at alam nating lahat iyan na may memorandum  muna bago magkakaroon  ng shuffle, pangalawa you're  very unprofessional  why? Alamin mo iyan at hindi iyan kabastusan, pero para wala pang maidadagdag  sa mga  isipin mo na nagpapakalbo  sa iyo'y ipapaliwanag  ko sa  iyo. Huwag  kang  mamersonal  pagdating  sa  trabaho dahil lahat tayo'y  naninilbihan  lamang sa gobyerno at daw biglaang  pagapalipat  sa amin sa Manila'y maari ka  naming ireklamo  with administrative  case, and last but not the least, nanggaling ako sa  angkan ng mga mambabatas at hindi na bago ang bagay na nangyayari. Hindi ko ugaling  ipagkalat at ipamalita  sa mundo kung ano mayroon ako at mas lalong  hindi ko ugali ang gamitin ang koneksyon ko pero para  sa  ikakaalam  mo chief sa ginawa mong ito'y  maari kitang  idemanda." Halos hingaling sabi ni Sam saka binalingan  ang natamemeng  kasamahan.

Akala  nila'y  tapos na ito pero hindi pa man sila nakakapagsalita'y muli itong humarap sa speechless  na hepe.

"And in additional chief, para sa  ikakaalam  mo sorry to tell you SIR hindi kawalan ang trabahong ito para sa aming apat  pero kayo malaki kaming kawalan sa  inyo. Well, we've  gone so far but  don't worry right now, right here we're  accepting the shuffle  once again." Dagdag pang pahayag nito saka nakilinya  sa mga barakong  sasama  sa kanya.

In one, in two, three...

In unison, they gave  their final salute  to their chief of police.

"Hand salute! " sabay-sabay nilang sambit.

Marahil nga ay nabigla  ang  hepe dahil may naglakas-loob na sagutin ito, patunay  lamang  ang delayed nitong  pagtugon sa nakasaludong  tauhan.

"Carry on men." Tugon nito.

Hindi na nagtagal  ang apat, agad silang nagsibalik  sa  kani-kanilang puwesto na  hindi  na inalam kung ano ang reaksyon  ng hepe. Well, wala na daw silang  pakialam doon dahil  itinapon  na  sila  sa Manila.

"So anong  balak  ninyo  guys? Dahil ako uuwi muna  ako ng Nueva Ecija. Bahala ang kalbong panot na iyun kung  ano ang gagawin niya." Pukaw  ni Sam sa tatlo na natahimik  na.

"Ah inspector baka mas mapasama  tayo nito. Hindi naman siguro kaila  sa iyo  ang mga napapabalita  kay he---kalbong panot kami. Kahit  wala pa tayong  napapatunayan  sa lahat ng alegasyun ukol sa  kanya eh hindi ko pa rin ang matakot  na baka kung ano ang gawin niya  alam mo na boss  pa rin natin  siya kahit nagkaroon na naman ng shuffle." Lakas-loob na wika  ni Rafanan.

"Naku hindi niya iyun gagawin PO1 Rafanan alam mo kung bakit? Alam niyang  ikakasira  ng pangalan niya. Okey sabihin na nating baka ipagawa  niya sa ibang tao pero ang tandaan  ninyo guys na mga alagad tayo  ng batas at hindi na lingid sa ating lahat ang bagay na iyan o ang hindi maiiwasang  may mga  nakakabangga , nasasagasaan ng wala sa oras but the point here is siya ang prime suspect. Kaya kung ako sa  inyo huwag  kayong  magpadala  sa takot o pangamba ninyo  dahil wala kayong  mapapala  diyan. Just go on with the flow of life as long as ginagawa ninyo  ang tama." Mahabang  paliwanag ni Sam.

WHEN YOU SAY YOU LOVE ME WRITTEN B : SHERYL FEE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon