CHAPTER SEVEN

784 33 8
                                    

" WHEN YOU SAY YOU LOVE ME "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER SEVEN

As we always says " the truth will prevail ". Dahil  hindi nagtagal  ay lumabas din ang katutuhanang  inosente ang binatang  si Braxton sa  paratang  ng Colonel. Bilang  mga mambabatas  ay hindi tumigil  ang pamilya nito hangga't  hindi nakakamit ang hustisiya.

And.....

Kagaya ng kasabihang " walang lihim na hindi  nabubunyag " dahil sa pagpapabalik-balik ng mag-asawang Jamellah at Jameston sa Aurura Province para tulungan si Braxton sa kinakaharap na problema hanggang sa natapos ito'y  siya namang  pagkaungkat  kung ano  ang tunay na trabaho mayroon ang binata.

"Paano iyan  bayaw  wala ka ng kawala, you need to tell them the truth  na lalo  kay  grandpa nagtatanong na kung ano ang dahilan." Ani Jameston ng nasa  harapan na sila ng malaking bahay  ng mag-asawang Bryan at Donna. Like others do, sa  tuwing  may mga mahahalagang  okasyon ay  nasa malaking bahay ang lahat.

"Ikaw ba naman  kasi insan alam mo namang walang problema sa angkan natin  kahit maging alagad lahat tayo ng batas ayan tuloy  ang napala  mo huh!" Nakailing na wika ng tagapagmana ni kaskasera.

"Eh wala  na tayong magagawa  diyan insan kaysa  naman  lagi akong nasa interrogation," nakangiwi  namang tugon  ng binata dahil sa totoo  lang ay hindi niya  alam kung paano magtatapat sa mga  ito.

Magsasalita  pa sana si Janellah  pero siya namang paglabas ng guard.

"Naku sir Braxton,  sir Jameston, ma'am  Janellah  kanina pa kayo hinihintay  ni sir Bryan. Kayo  na lang ang wala." Wika  nito.

"Ikaw mang Kanor ha  puweding batiin  mo muna kami bago mo balitaan?" Kahit kailan ang sutil na si  Janellah ay hindi nagbago.

Tuloy ay napahagikhik ang magbayaw  na sina Jameston at Braxton na naging dahilan para napakamot ang guwardiya.

"Ikaw na ang bahalang magpasensiya  sa asawa ko mang  Kanor kilala mo naman na siya." Sabi na lang ng una sa guwardiya dahil  ayaw niyang nakakasakit  ng kapwa.

"Huwag kang mag-alala sir Jameston, dalaga pa lang si  ma'am Janellah  nandito na ako kaya't  sanay  na ako sa kanyang pagkasutil. Pasok  na kayo sir  lalo na kay sir Braxton kanina tawag ng tawag si sir Bryan  dito  kung  dumating  na daw ba kayo." Sagot  nito.

"Yes Mang Kanor  papasok na kami, pinauna ko lang si  misis alam mo namang sutil  baka  mamaya eh dagdagan na naman ang panunutil sa iyo." Sagot  ni Jameston.

Pero si Braxton ay nanatiling  tahimik, iniisip pa rin niya kung paano ipagtatapat  sa mga magulang and ninuno ang tungkol sa lihim niya. Lihim  na kung tutuusin  ay wala siyang dapat ikabahala  dahil trabaho naman ito.

"Mukhang seryoso  ka  bayaw? Ako  na ang nagsasabi  sa iyo wala kang dapat ipag-alala dahil kahit  ilang taon pa lang ako sa pamilya  ninyo masasabi  ko ng kilala ko na silang lahat, magtatampo  sila oo  pero  I'm  so much sure na walang magagalit sa iyo." Pukaw  nito sa binata.

"I hope so bayaw," tipid na sagot nito pero talagang hindi siya mapakali dahil sa mix emotion including  his thoughts  of his twin brother.

But as they step in to the living room where  everyone's  sitting, he stood still.

"Do not worry Braxton because I did not come here to harass you. I'm here to apologize for all my mess. I know I do not have the right to appeal because I like it and now I know the truth that the person I'm pursuing is your identical twin and no other than Clarence, and I hope that we can still be friends." Seryosong ani  Thea, banaag din sa mukha nito ang katapatan sa sinasabi.

WHEN YOU SAY YOU LOVE ME WRITTEN B : SHERYL FEE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon