CHAPTER FIVE

747 35 14
                                    

" WHEN YOU SAY YOU LOVE ME "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER FIVE

"Lintik  talaga ang Mondragon na ito. Kahit  kailanman tinik  na talaga siya sa buhay  ko. Noon, ngayon siya pa rin ang kabangga  ko sa mga bagay-bagay pati  ba  naman si Maylene? Shit siya! He's  such a pest!" Ngitngit na wika ni Byron Coronadal.

Yes!

Byron Coronadal is the superior  of Sergeant Maylene Braullio who happened  to be the girlfriend  of the colonel.

Hindi niya nakilala ang doctor  na sinasabi ng nobya  niya noong nakaplano  ang gagawing  medical mission kaya nanahimik siya pero ng  napag-alaman niyang  isa  rin itong mang-aawit  ay nagkaroon siya  ng idea kaya kinausap  niya ang isa  sa  mga tauhan ng nobya. Dito  niya napag- alaman  na ang mortal niyan kaaway na matagal at niyang hindi  nakita ay walang  iba  kundi ang kinahuhumalingan ngayon  ng nobya niya bagay na labis niyang ikinakainis.

"Kung ano man  ang binabalak  mo'y  hindi ka magtatagumpay hayop ka. Kailangan  mong  mawala  sa  mundo  namin ni Maylene." Kuyom pa rin ang kamao na bulong ni Col Coronadal.

Sa lahat  ng taong puweding  mapadpad at makasama  ng nobya  niya'y  ang tao  pang  mortal  ng kaaway  niya, huli naman  na kasi  ng nalaman  niya ang tungkol sa katauhan  nito.

In his mind, by hook or  by crook he need to  do something  to eliminate  the debris.

Sa kabilang banda, ang plano  ng mag-asawang Joanna at Tristan na magpatulong  sa  mag-asawang ninuno  ng huli ay  hindi  na natuloy  dahil naisugod  ito sa pagamutan kaya naman napagdesisyunan nilang sa kambal  na lang  ng mommy ni  Tristan magpatulong.

"Huwag ni'yo  ng ituloy  ang balak ni'yong pagsasabi  kay daddy tungkol sa problema  ni Braxton. I'm  not saying wala na siyang pakialam doon  dahil apo  niya ang sangkot pero just understand  son  na nasa pagamutan siya." Wika  nga ng papa MJ  ni Tristan ng idinulog  nila dito ang problema.

"Itong si Braxton  kasi papa ewan kung ano ang pinaggagawa sa buhay ayan  tuloy una  sina  daddy at mommy ang ginulo  ng babaing iyon ngayon naman kami ni Joanna. Hindi naman  puweding ipa-TRO na hindi namin alam ang dahilan kung bakit nanggugulo  ang tao eh." Kung  nakikita  lang siguro  ng kausap si  Tristan malamang  kantiyaw  na ang inabot  dahil sa pananalita  nito'y  napakamot din sa ulo.

"Just take care son you're  in a foreign  country and we don't  know what she's  thinking of you there. Kung kinakailangang magtalaga kayo ng security do  it  son. Don't worry I'll  talk to Braxton when he'll come home here in Baguio." Wika  ni MJ  sa pamangkin.

"Okey papa we will. Regards to all of you there." Ani Tristan Keith  saka tuluyang  pinatay ang long distance call sa tiyuhin.

Ito  na kasi  ang sumagot sa  tawag ng pamangkin dahil ang mag-asawang Bryan at Donna ay nasa pagamutan kasama ng kambal nito na si Meljhorie at ang may-bahay nito na si Tristan. Ito ang nagkataong  nasa tahanan  ng mga magulang kaya ito na rin ang sumagot sa tawag.

Sa kabilang banda, pauwi na galing trabaho sina  Samantha at ang tatlo  nitong kasamahan  galing  Ilocos ng tumunog ang tawagan  nito.

"Inspector cellphone mo ayaw tumigil baka emergency iyan." Pukaw  dito ni  PO1 Rafanan.

"Sagutin mo na inspector mamaya na tayo gagayak pauwi  naman tayo eh." Segunda naman ni PO1 Rubio.

Kaya kahit ayaw man sana itong sagutin ni Sam dahil ayaw na ayaw niyang  nadidisturbo  kapag nasa biyahe  siya  pero dahil sa  pang-eenganyo  ng mga tauhan ay itinabi  niya sa gilid  ng kalsada  ang sasakyan saka kinuha ang cellphone sa bulsa  ng jacket niya.

WHEN YOU SAY YOU LOVE ME WRITTEN B : SHERYL FEE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon