5- Just a normal day.

16 3 0
                                    

Aes.

Nagising ako sa pagsara ng pinto. Hala! Bat 8 na!? Naunahan ako magising ni Jc!

Umihi na ako at nagready tas nakita ko ung letter sa may lamp. Nagpaalam lang si jc dahil may pupuntahan dae siyang lote. Agad akong lumabas.

"Kaykay in case na magtanong si..." Sumulpot ako sa dining.

"Sama ako!!!!" I said. Parang bata ako don.

"Ndi ka pa nga naliligo tas ndi ka pa kumakain" sabi ni jc.

"Mabilis lang ako! Wait!" Napakamot nalang sa batok si jc.

"Bilisan mo. Anong oras na babyahe pa ko" sabi niya. Tumango ako at agad na umakyat at naligo.

Naka see through ako na loose top at short shorts at naka lowcut na converse tas naka messy bun. Tumakbo na ako pababa.

"Tara na!" Sabi ko. Tinignan niya ko mula ulo hanggang paa.

"Sinong may sabing ganyan susuotin mo?" Tanong niya.

"Nagmamadali ka diba?" Sabi ko.
"Hay nako. Madaming construction workers doon! Bakat na bakat buong pagkatao mo. Sobrang ikli ng shorts mo tas kitang kita yang kaluluwa mo. Akyat!"

"Sorry na po itay" sabi ko saka tumakbo ulit paakyat. Nagfit na top ako at naghigh waist na shorts padin pero ndi gaano kaikli. Saka bumaba na.

"Tara na!" Sabi ko. Tumango siya kaya lumabas na kami at sumakay sa sasakyan niya.

"Wag ka magkukulit doon ah" sabi niya skain.

"Putek ndi na ko bata!" Sabi ko.

"Mukha ka pading bata" he said. Inirapan kk lang siya. Nagdrive na siya hanggang makarating kami sa lote na binibuo na. Malaking bahay ito. Halatang halata naman eh.

"Eng. Fortalejo!" Pagtawag sakanya nung girl na chararat. Joke hahaha. Napatingin sakin ung girl nung lumapit kami.

"Kinulang daw sa kahoy. Pero nagorder na. Tsaka ito na ung floor pan with furnitures na" sabi nung girl. I wonder she's the architect.

"Okay. That's better. Anyways Aes, this is architect Charlyn my partner. And Cha, she's aes, a friend of mine" pagpapakilala ni jc. Ngumiti akoa t ganun din siya pero mukhang peke ung ngiti niya. Eww.

"Nagugutom na ko" sabi ko kay jc. May ginagawa siya actually trip ko lang manggulo.

"May ginagawa pa ko diba?" Sabi niya.

"Eh! Nagugutom na nga ako!"

"Maghintay ka pwede?"

"Hindi pa ko kumakain mula kagabi!" Tinignan niya ako.

"Kasalanan ko?" Tanong niya.

"Nagugutom na koooo!!!" Para akong batang nagmamaktol hahahha.

"Pambihira ayan ang mcdo oh! Ihahatid pa kita!?" Hahahha nairita hahahah.

"Okay" ngumitu ako tas umalis na at kumain aa mcdo. Parang familliar kasi ung charlyn na yon tsk.

Sino ba siya!????? WAAAHHHH NAALALA KO NA.

Baby: babe, basahin mo ung bati sakin ni cha.

Me: ano nanaman yan! Siguraduhin mo lang mas mahaba sakin ah.

Baby: ewan ko ahahha.

Baby sent a photo.

Me: OmO!!!!

Me: pogi naman ng baboy na yan -.-

Baby: hay nako babe, hindi ko nga pinatulan diba? May pinangakuan kaya ako.

Me: pero nauna umamin yan eh.

Baby: kahit na. Mas worth it ka pa dun ;)

Omg! Siya ba yun!? Habang kumakain ako nakikita ko ang pagsulyap nung cha habang may ginagawa si jc. Hmp! Stress eating nanaman tuloy ako!

Nung natapos na si jc nakaupo nalang siya si cha nagpapacute sakanya kaya naisipan ko ng tapusin ang kinakain ko at bumalik na.

"Are you done?" I asked jc pero ndi ako napansin dahil ang ingay ng cha na to.

"Hey! Tapos ka na ba!?" Pagulit ko. Nanahimik si cha.

"Yes tapos na po" sabj ni jc.

"Then let's go!" I said. Suplada mode.

"Wait jc, akala ko ba sasamahan mo ko maglunch mamaya?" Tanong ni cha. Hmmm kala mo jan. And why jc ang tawag!? Bukod sa mga kachurch ako lang pwedeng tumawag ng jc sakanya!

"Ay oonga pala. Sorry charlyn, kababalik lang kasi nitong si Aes eh. Aalis din siya agad kaya next time nalang ah" sabi ni carlo. Halatang nadisappoint si cha pero tumango nalang kaya nagpaalam na kami.

"Sino si cha?" Tanong ko. Napatingin siya.

"Ahh partner ko nga" sabi ni carlo.

"Anong kinalaman niya sa buhay mo?" Tanong ko. Maldita version.

"Ha? Kaibigan ko din. Bakit?" Tanong niya.

"Realtalk" i asked.

"Siyaa......" Matagal pa bago siya nakasagot. "Yung dating umamin sakin" he said. Finally!

"Bakit may communication kayo ulit?" Tanong ko.

"Coincidence lang yon" sabi ni carlo. Bakit siya defensive? Nyahahahha.

"Talaga lang ha"

"Bat ka ganyan? Kotongan kita diyan eh" sabi niya. Inirapan ko lang siya. Sakto naman nakauwi na kami.

"Kay, padala naman si meng sa kwarto ko" sabi ko. Dahil maganda ako. Nasa mood akong magsuplada.

"Menggggg why is dat?" Pagkausap ko kay meng na parang dismayado.

"Bat parang sa tanang ng buhay ko ndi nawala feelings ko?" I said. Dinadamayan ako ni meng. Lovable and caring talaga tong si meng. Siya ang bestfriend ko sa baguio.

Haysss, oo nagmatured ako. Madami pa kong nalaman sa mundo. Sumunod ako kay Lord. Ginawa ung gusto niyang mangyari. Pero never naman nawala sa isipan ko yang carlo na yan. Akala ko lang siguro? Haysss.

Bahala na...

Future.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon