21 - After 4 years...

11 1 0
                                    

Ivory.

"Mommy! Nidapa si Ic!" Natawa naman ako sa tagalog ni ac. Pumunta ako sa bakuran para tignan ang nadapa kong anak.

"What happened to you? Ilang fish ang nahuli ng baby ko?" tanong ko at kinuha si ic.

"There's no fishes in here!" medyo asar pa siya hahaha.

"I'm just joking anak." sabi ko. Pinunasan ko ang tuhod nitong nadapa dahil natisod sa bato.

"Becareful anak ko, gusto mo makita ka ni daddy na puro sugat?" i asked. Hindi pa nila kilala o nakikita ang daddy nila. But they're hopeful na nakikita nila ang dad nila pagbalik namin sa pilipinas. After nung nangyari 4 years ago bumalik ako agad dito. Nalaman ko pang sumunod sa baguio si carlo pero ndi na siya umabot dahil nakaprivate plane ako pauwi dito. Medyo matagal na pagpapakalma sa sarili ang ginawa ko. Super stressed ako nun pero tinuon ko nalang sarili ko sa kambal.

"Mom, when are we gonna go back to the philippines?" tanong ni ac. Pumasok na kami sa loob ng bahay.

"I miss daddy so much" sabi ni ic.

"Kung makamiss ka dyan. Nakita mo na ba?" i said.

"Not yet, But i'm sure he misses me also!" nakakaintinde sila ng tagalog pero sa salita medyo lang. Naturuan din sila ni yaya linda kaya ganon.

"When do you wanna go back ba?" tanong ko.

"right now!" sabi nila.

"Hahahaha bago yan, let's get your present muna in your room dali!" sabi ko. Their birthday present. Malapit na sila magbirthday eh.

Pumunta na kami sa kwarto nila at nandun ung gift nila sa bed.

"Wow! Thank you mom!" sabi ng dalawa. Isang set ng head bands and ponytails ang kay ac. Mahilig kasi siya sa ganun at isang set ng avengers na collection kay ic. Hindi lang yun kasi ndi pa nila nakikita ung papel.

"Why is there a paper in here?" tanong ni ic. Kinuha niya ito. Ganun din kay ac.

"tix to philippines!!" nakakatuwa ung reaction nila. Mas masaya pa sila dun s aticket kesa sa headband at collection eh.

"Thank you mommy!!!!" sabi nila at niyakap ako.

"We better pack up!!" sabi ni ac. Grabe 4 years old ang lilinaw na magsalita.

"You dont have to worry na. Its already packed up. All you have to do is to go in the car and wait until mommy's ready na okay?" tanong ko. Nagagree sila. Swerte ko sakanila kasi understanding nila kahit bata pa. Hindi nila ako pinilit na ipakita ung picture ng tatay nila. Sabi ko sakanila maghintay sila at ganun nga ang gonawa nila.

Kinuha ko na lahat ng gamit namin at kasama ko ung isang katulong namin para sa mga bata.

After maiayos lahat ng gamit e pumunta na ako sa sasakyan para makaalis na kami.

------------------------------

JC.

Nandito ako sa bahay ni babs. Namiss ko lang siya bigla. May spare  key na inabot sakin si cloud eh. Lalaki na nga yun ngayon eh nakakatuwa.

Namimiss ko na kasi ung baboy na yun sobra. Gabi gabi akong naghihintay ng reply niya. 4 years na nakalipas pero wala padin siyang paramdam. Natapos na ang 10 years na pinangako ko sakanya. Wala akong kamalay malay kung may asawa na ba sya. Nagtanong ako sa ate niya pero sabi sakin wag na ko manggulo. I know ndi maganda ang lagay ko sa pamilya niya pero papatunayan ko sakanila na ndi ko lang basta binasura si aes. Papatunayan ko sakanila na kaya ko siyang hintayin kahit sobrang tagal pa.

Future.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon