17 - Hug Day

8 1 0
                                    

Aes.

10:30 na pero pinipilit ko padin si carlo na magstay sa kwarto. Bat ba kasi? Gusto ko eh.

"Naiihi n ko babs" he said. Hindi ako gumagalaw. Yakap yakap ko lang siya. Gusto ko eh.

"Babs naman eh ihing ihi na ko tas ndi pa ko nagtotootbrush at naghihilamos" he said.

"Dun ka na nga!" I said. Nakakainis kasi. Tinalikuran ko siya.

------

Carlo.

Umihi at naghilamos na ako. Nagtampo na si Aes. Ganito yan these past few days. Sobrang moody niya. Tas kailangan lahat ng gusto niya nagagawa. Kaya hinahayaan ko nalang kasi mamaya umiyak eh parang bata.

Humiga na ako ulit at niyakap ko siya.
"Sorry na babs. I'm backkk" sabi ko. Humarap na siya sakin at niyakap niya na ako ulit. Nakapikit lang siya habang feel na feel ung pabango ko simula kahapon. Hindi pa kaya ko naliligo.

"stay as long as you can" sabi niya. Nakatingin lang ako sakanya. Parang may kakaiba kasi sa sinabi niy eh. Parang sobrng lungkot nung feeling nung pagkakasabi niya.

"wag ka magalala dito lang ako kahit tatlong araw na ko ndi naliligo" sabi ko. Joke lang syempre hahahaha.

"just stay" nkatingin lang ako sakanya. Bakit ganon siya magsalita? Bat parang naiiyak siya. Hala ndi lang pala parang. Nakita ko ang pagpatak ng luha niya sa may mata malamang. Hindi kp siya pinansin. Malamang hindi niy alam na nakatingin ako sakanya ngayon.

Sabi ko n eh! May meaning talaga ung sinabi niya. Stay forever? Jk. Kasi aalis siya diba? Baka gusto niya kong maghintay. Kahit namn ndi niya sabihin maghihintay ako eh. May 2 years pa siyang dapat hintayin kasi sampong taon ung pinangako ko sakanya.

Kinuha ko ung scarf s tabi ng table. Pinunasan ko ung luha niya. Nakatulog na pala. Kakaiba talaga to nitong mga nakaraan eh. Minsan nga gusto ko na siyng bilhan ng pt kaso imposible naman. Alanganamang may nakipagano saknya sa ibang bansa? Ewww hindi ganun si aes. Dahil lang siguro sa sakit niya kaya ganon.

Oonga pala si charlyn tinetext ako. Buntis daw siya. Ako daw ung ama. Kalokohan guys. Bat ako saknya gagawa kung pwede nman kay aes. Joke hahha pinaembistiga ko ung case niya. Nung gabing naiwan daw siya kasi nawala ako sa club. Ewan ko lasing ako nun sk baka umuwi ako magisa. Yun ung kwento ng guard. Tas may lumapit daw sakanya na unknown guy tas sabay daw silang umalis. Oh diba? Anong kinalaman ko dun? Nagmagandang loob na nga ako na samahan siya tas ilalapit niya pa sakin magiging anak niya. Kung single lng ako papayag ako maging tatsytayan pero tinali ko na sarili ko sa isang tao. Isang taong hindi ko alam kung tatanggalin ba ung tali ko.

"babs? Tanghali na. Anong gusto mong kainin? "pagtapik ko sa pisnge niya. Dumilat siya tas umiling tas pumikit na ulit. Ay wow? So hindi kami kakain? Walang ganun.

"ayaw mo kumain?" tanong ko. Umiling siya ulit so ayaw nga. Kinuha ko ung phone ko at dinial ung greenwhich. Umorder ako ng fired chicken with spaghetti and dalawang lasagna tsak maliit na pizza. Paborito niya yun eh bat ba.

Maya maya'y tumawag na sakin si kuya asa labas n daw siya ng pintuan. "babs? Kunin ko lang pinadeliver" sabi ko. Umiling lang sya.

"let him come in" sabi niya. Tinawagan ko ulit si kuya at pinapasok lang. Putek kilala namn pala si aes dahil parati daw umoorder.

Future.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon