"Ma'am Merhyl? Gising na po ba kayo? Gusto daw po sana kayong makasabay ng mommy nyo kumain " katok ng isa sa Maid ng mga Chavez.
Nagtalukbong naman si Merhyl ng Kumot sabay pikit ulit.
" Ma'am Merhyl? Pwede po bang Pumaso----- "
Padabog na umupo si Merhyl tsaka sumigaw.
" NO! Bababa nako! Can't you wait for a minute? Gosh! " in is nyang sabi habang papatayo na sa kama.
I can't believe na hindi talaga ako bumalik! At ngayon! Para along bumalik sa dati! Hindi ko alam pero sobra akong bwisit ngayong araw!
" Pasensya na po ma'am "
Padabog nya ring kinuha ang Towel tsaka pumasok sa Cr na NASA loob ng kwarto nya.
Baka ligo lang ang makakapag baba ng init ng ulo ko!
~45 minutes later~
" Ma'am? Sabi po ng mo----- " hindi nya na natapos ang sasabihin ng magbukas ang pinto, agad syang yumuko Kay Merhyl at binigyan ng space para makadaan si Merhyl
Agad namang nagtungo sa Kitchen si Merhyl para sumabay kumain sakanya kaso naabutan nyang Malinis na ang Lamesa nila kaya napalingon sya sa Maid na nasa likuran nya.
" Where's mom? " tanong nya rito.
" Nauna na po silang kumain dahil lalamig daw po ang pagkain, Iiinit ko nalang po ang breakfast nyo ma'am " tutungo na sana sya sa microwave ng pigilan sya ni Merhyl.
" wala ako sa mood kumain, If mom ask where I am tell her I'm not around ok? " tumango nalang ang Maid tsaka nya na ito iniwan.
All I want to do is to Stay inside my room and do nothing. Ang init kaya!
Ibinagsak nya ang katawan sa Mama tsaka ipinikit ang mga mata.
STAY.....
Agad syang napabangon ng may Replay nanaman ang noses ni Arvie sa isip nya.
" What the! " napatingin naman sya sa Cellphone nya na nag vibrate sa tabi nya.
Unknown.
Sino nanaman to?
" Who's this? "
" Merhyl? Please Help me! I want to see you before I close my eyes "
" Arvie? Wh-What happened? Where are you? " nag mamadali nyang dinampot ang susi ng Kotse nya at patakbo na bumaba.
" A-At my Condo Unit, Please..... " napatingin sya sa Cellphone nya ng biglang naputol ang Tawag.
Hindi nya alam king among nangyayari pero alam at rinig nya ang malakas na kabog ng dibdib nya sa mga or as na ito.
" Ija! Where are you going? " Ni hindi nya na nagawang Sagutin ang ina na nasa Sala dahil sa pag mamadali.
Agad syang nag drive papunta sa Unit ni Arvie.
Nang marating ang Unit ni Arvie ay Napahinto sya sa tapat ng Pinto nito tsaka tumitig ng matagal sa Doorbell.
Pero napansin nyang bukas pala ang Pinto dahil naka awang ito ng konti.Agad syang pumasok at Agad hinanap ng mata nya si Arvie .
Wala ito sa Sala kaya dumiretso ito sa Kwarto, And there she saw Arvie, He's Sleeping.
Nilapitan nya ito at nakitang namumutla ito.
" What the hell? " Sabi nya habang nakatingin Kay Arvie.
Dahan-Dahan namang iminulat ni Arvie ang mga mata nya at ngumiti ng kaunti ng makita si Merhyl na hingal na hongal ngayon.
" You came " nakangiti nitong sabi.
Tatalikod na sana si Merhyl para umalis dahil feeling nya ay trip lang sya ni Arvie ngunit hindi ito natuloy ng hawakan ni Arvie ang kaliwa nyang Kamay.
Napatitig naman sakanya si Merhyl ng maramdama ang init ng Kamay ni Arvie kaya agad syang Napahawak sa Noo nito.
Naiilang syang tumingin sa mata ni Arvie na nakatitig sakanya, Medyo malapit na kasi ang mukha nya Kay arvie dahil sa Pagkakahawak nya ng Noo nito.
" Shocks! You are sick! Wh-Where's Zo---- " hindi nya na natapos ang sasabihin ng iangat ni Arvie ang Mukha dahilan para manlaki ang mata nya ng magtama ang kanilang mga Labi.
Itutulak nya sana ito ngunit inilagay agad ni Arvie ang Kanan nitong kamay sa Likod nya dahilan para mapahiga sa kama ang Kalahati ng katawan nya.
Agad nanghina ang Kanyang katawan at di nya na namalayan na Ginagantihan nya narin ito ng halik.
Ramdam nya ang init ng Labi ni Arvie dahil sa Lagnat ngunit lalo syang nanghihina dahil dito.Ilang saglit pa ay huminto si Arvie sa paghalik at binitiwan si Merhyl tsaka pinilit umupo kahit na sobrang taas ng kanyang Lagnat.
" S-Sorry " agad na sabi ni Arvie.
Tumayo naman na si Merhyl tsaka na tumalikod sakanya akmang Aalis na sya ng hawakan muli ni Arvie ang kaliwa nyang Kamay
" C-Can't you stay For a-a minute? " tiningnan nya ito ngunit hindi nya makita ang ekspresyon ng mukha ni Arvie dahil nakayuko ito.
" Did you already take your medicine? " napaangat naman ng tingin sakanya si Arvie.
" h-hindi pa ako k-kumakain " sabi nya inialis naman ni Merhyl ang kamay ni Arvie na naka hawak sakanya, tsaka puminto sa Mga unan na nasa Kama inayos nya ito tsaka inalalayang makasandal si Arvie.
" I don't know how to cook but I'll try wait me here OK? " sabi nya tsaka na sya lumabas at nag tungo sa Kitchen.
Binuksan nya ang Ref tsaka kumuha ng kahit na anong madampot nya.
GOOGLE :
HOW TO COOK LUGAW~
Ilang minuto pa ang lumipas at natapos nya rin ito." Arvie, Eat this " sabi nya sabay lapag ng Lugaw sa side table sa kwarto ni Arvie.
Isusubo na sana ni Arvie ang Lugaw ng Matapon ito sa Damit nya.
" Wait! Give me that! " agaw nya sa Kutsara, umupo sya sa gilid ni Arvie tsaka ito sinubuan.
" It's my First time to see you like that " saad nya tsaka ngumiti Kay Arvie.
" It's embarrassing " mahinang sagot ni Arvie.
" Where is Zoey? " she ask out of nowhere, tumingin naman ng diretso sa mata nya si Arvie.
" Merhyl..... " Banggit nito sa Pangalan ni Merhyl.
" What? " irita nitong Sagot dahilan para mapangiti si Arvie.
" I just want to Call your Name "
Agad namang napairap si Merhyl.
Nangmaubos ang Lugaw ay inabukan nya ito ng Gamot at isang basong tubig.
Habang iniinom ito ni Arvie ay Binuksan nya ang Closet ni Arvie.
Natapunan kasi ng lugaw ang damit nito kanina dahil nanghihina talaga si Arvie.
Habang umiinom ng tubig si Arvie ay Napa sulyap sya Kay Merhyl na ngayon ay nakatalikod sakanya dahil nag hahanap mga ito ng pwedeng ipang palit ni Arvie.
Why do I Feel Happy to see her here today? Is it Really what they Called Love?
Anyways She really Suits to be here.