Isang Bwan ang nakalipas na ganun ang naging sitwasyon.
Ngayon ay 7 months nang natutulog si Jaz habang pabalik balik naman si Nathan at nga magulang ni jaz sa hospital.Pinauwi muna ng mom ni jaz si Nathan upang makapag palit manlang ng Damit at makakain ng maayos.
" Ayaw mo ba talagang matulog muna ijo kahit saglit lang? " awat sakanya ng Mom nya sa pag labas ng pinto habang hawak sya nito sa braso.
Huminto sya at nag salita ng hindi manlang natingin sa mom nya.
" Pano si Jaz ma? " mahina nyang tanong habang tila nakatitig sa labas.
" Kasama nya naman ang Parents nya dun Nathan anak, You really need to rest. " nag aalala nitong sabi sa anak.
Pumayat na kasi Ito dahil Hindi nga sya nakain ng maayos simula ng mangyari Ito Kay Jaz.
" How can I rest ma, Kung ang babaeng gusto Kong makasama ay Hindi parin gumigising hanggang ngayon? Pano ako matutulog kung lagi akong natatakot na baka any time sumuko sya? I don't want that to happen ma! I need her, I love her. Gusto ko pag gising nya ako agad ang makikita nya to let her know that I never gave up on waiting her. But I'm too tired ma, how can I hold on? It's too tiring now that even those people around me keeps on saying that I should rest for a bit! But how can I do that? Tell me how to do that ma? " unti - unting binitiwan ng mom nya ang braso nya dahil sa mga sinabi nya.
She's worried dahil kahit emotions ni Nathan ay iba na. Ni hindi manlang Ito umiyak ng sabihin nya ang mga ito bagkus ay kalmado lang ito na nanakatitig sa labas ng kanilang tahanan.
" She's so lucky to have you by her side, all I want is for you to rest para paggising nya maayos ka at walang sakit anak but if that's the case, go she's waiting for you na. Always remember to take care of yourself huh! Mama is proud of you " she tap his back once and then smile as if he's looking at her.
Nathan turn his head to the side to see his mom's expression and turn his body to hug her.
While he's hugging his mother his phone suddenly rings.
•Mother-in-law calling•
He saw the screen and suddenly his heart beats fast as he answer the call.
Jaz mom is Crying without a word on the other line.
" ...........Jaz......" Makalipas ang ilang sandali ay nagsalita na ito.
Nanginginig na tinignan ni Nathan ang kanyang ina na nakaalalay sakanya.
" W-What happen to j-jaz? " he manage to speak.
" Y-You really need to go here " humahagulgol na sabi nito.
Hindi pa man din naibababa ang tawag ay nag madali na itong tumakbo papunta sa kotse nya at nag maneho.
Habang nag mamaneho ay grabe ang kaba sa dibdib nito at sa di malamang dahilan ay patuloy na bumabagsak ang mga luha nya.
" N-Not now J-Jaz, Please hold on! " he said out of nowhere.
Agad syang nakarating at mabilis na tinungo ang kwarto kung saan naka kwarto.
Nang makarating sya ay bigla itong huminto at napatitig sa Hawakan ng pinto at dahan-dahan itong hinawakan kasabay ng malakas na pag kabog ng dibdib nya ay ang pagbukas ng pinto ng silid.
Napahinto sya sa nadatnan.
Lahat sila ay nanduon na at Nagkumpulan sa kama ni Jaz.Napahawak sya sa kanyang dibdib at lalong napahagulgol.
Hindi nya na kaya pang humakbang ng isa pang hakbang palapit kaya nanaliti itong nakatayo sa may pinto.
Agad na lumingon ang mga ito Kay Nathan at doon sumilip ang Mukha ni Jaz na nakangiti.
Nanghina bigla si Nathan ng makita si Jaz kaya Napa luhod ito.
Agad naman syang inalalayan nila Arvie at inilapit Kay Jaz na mukhang nag alala sa nangyari.
" J-Ja-------- "
" Namiss kita...... Hon " ngiti ni Jaz Kay Nathan na umiiyak parin hanggang ngayon.
~~~~~~~~~
Nasa Bahay sila nila Merhyl, Sinundo ni Arvie si Merhyl dahil pupunta sila Kay Jaz to visit.
" Babe! Tara na! " Sigaw ni Arvie Kay Merhyl.
Pano ba naman kasi mag iisang oras na si Merhyl sa loob ng kwarto.
'Tsss.. Nag papaganda pa kasi! Eh maganda naman na sya! ' Sabi nito sa sarili habang naka cross arms at nakatayo sa harap ng kwarto ni Merhyl.
Nabigla naman si Arvie ng nagmamadali itong lumabas ng kwarto tsaka sya niyakap habang umiiyak.
" A-Anong nangyari? Ok ka lang? " tanong nito tsaka pinunasan ang Luha sa pisngi ni Merhyl.
" Gising na si Jaz! " sabi nito tsaka ngumiti.
Napahinga naman ng maluwag si Arvie tsaka hinawakan ang kamay ni Merhyl.
" Let's go and see her " he said while smiling.
~~~~~~~~~~~~
" we need to go to the hospital! Jaz is awake! " nagmamadaling sabi ni Patrick kay Claire.
Agad silang nagtungo doon at naabutan si Jaz na umiiyak.
Wala pa si Nathan dito at malamang hindi pa nito Alam na gising na si Jaz.
" Kamusta kayo? " bati sakanila ni Jaz.
" We're ok " sagot ni Patrick.
" Don't do that again! I heard everything " sabi nito.
Ngumiti naman si Patrick.
" I Wont " sagot nya
" And you! Once you hurt merhyl I won't ever forgive you! " turo nya kay Arvie.
" Baka nga ako pa Saktan nito eh! "Hinampas sya ng mahina ni Merhyl sa dibdib.
" oh kita mo? " pang aasar pa nito kay Merhyl
~~~~~~~~
Nakayakap si Nathan kay Jaz ng mahigpit
Umalis muna ang mga Tao para makapag usap silang dalawa.
" Did you wait for so long? " tanong ni Jaz habang nakayakap parin.
" Waiting for so long is Nothing specially when you see the result of what you were waiting for " lalong humigpit ang yakap nito kay Jaz at ibinaon ang mukha sa balikat ng dalaga.
" I'm sorry " sabi ni Jaz sakanya.
" I will not gonna accept your sorry until you marry me " sabi ni Nathan tsaka sya hinawakan sa magkabilang pisngi
" Don't ever do that again Jaz " sabi nya.
Tumango naman si Jaz tsaka sya hinalikan ni Nathan Sa Labi.
" I love you " bulong ni Nathan.
" I will marry you and will be with you until my last breath Nathan "