" Oh? Claire! Long time no see! San ka galing? " agad na bati ni Nathan ng makita ang pagpasok ni Claire sa Kwarto ni Jaz.
" Ah nagtrabaho kasi ako! Ka-kamusta na si Jaz? " agad syang lumapit Kay jaz na para paring natutulog.
Inilipat naman ni Nathan ang paningin kay Jaz tsaka ngumiti." Ano pa nga ba? Edi tulog parin! " tsaka nya inilapag ang baso sa lamesa na nasa gilid ng mama ni Jaz.
" Si patrick! Kasama mo ba? " lumingon sya sa Pintuan at doon napansin na kanina pa papa ito nakatayo duon.
Nilapitan nya ito at nagkamay." Kala ko wala ka eh! Ano ng balita sainyo? " tumingin si Patrick sa direksyon ni Claire tsaka ito ngumiti kaya
Nagpapalit palit tuloy ang tingin ni Nathan ng makita ang ngiti ni Patrick at Claire sa isa't-isa.
" So, Can you guys tell me what the hell are you doing? Why are you smiling like that? " umiwas ng tingin si Claire sabay hila naman sakanya ni patrick paupo sa Sofa
" You're not going to tell me? " nagtatakang tanong ni Nathan.
Magsasalita na sana si Patrick ng biglabg mag bukas ang pintuan ng kwarto at iluwa nun ang magka holding hands na sina Arvie at Merhyl.Hang mapansin ni Merhyl ang mga tingin nila at agad nyang tinanggal ang kamay ni Arvie na naka hawak sa kamay nya tsaka ito napatingin sa lapag at nagmamadaling pumasok at pumwesto sa kinaroroonan nila Claire at Jaz.
Samantalang nakatitig at tila gulat pa sina Nathan at Patrick sa nakita kaya nakatitig parin sila Kay Arvie na naka ngiti lang habang ipinamulsa ang dalawang kamay at ibinagsak ang katawan sa tabi ni Nathan na nakaupo.
" what? " tanong ni Arvie habang nakatingin sakanila.
Itinuro ni Nathan si Merhyl tsaka inilipat ang turo Kay Arvie sabay pinag holding hands ang dalawa nyang kamay." What is happening? " mahinang tanong ni Patrick.
" Don't tell me... " hindi na natuloy ni Nathan ang sasabihin ng tumayo si Arvie at nilapitan si Merhyl tsaka ito inakbayan.
" Ano bang nangyayare? Patrick! Arvie! Ano ba! " pagmamaktol ni Nathan tsaka sya tumayo.
" What's with Patrick? " tingin ni Arvie sakanya.
" Claire and I are engaged " nakacross arms nitong sabi with his serious tone.
Napatingin naman si Merhyl Kay Claire na ngayon at nakayuko at tila inaayos ang kumot ni Jaz na maayos naman.
" Seryoso! Engaged? Uunahan nyo pa kami ng Hon ko? " gulat parin na sinabi ni Nathan.
" Engaged palang! Hindi pa magpapakasal agad! Right Claire? " tumingin agad sakanila si Claire tsaka ito ngumiti.
" Engaged palang! Wag atat! " sagot ni Claire.
" Congratulations Claire! Bigla kang nawala? " tanong ni Arvie.
" Long story! Kayo? Anong meron? Bakit magkaholding hands? " Pag iiba ni Patrick ng topic.
" Kami na " maikling sagot ni Arvie tsaka ipinamulsa ang dalawang kamay.
" weh? " di makapaniwalang reaksyon ni Nathan.
" Kami na nga! Ang kulit! " sagot ulit ni Arvie tsaka na uli umakbay Kay Merhyl.
" Wow! Congrats! Grabe! Ang saya na ng buhay nyo no? " nakangiyi pero halata sa boses ni nathan ang pagkalungkot.
Agad naman syang nilapitan ni Patrick at Arvie.
" Ngayon paba manghihina Yang loob mo? Kailangab ka nya! Paka tatag ka! Kasama mo kami " nakangiting sabi ni Patrick tsaka tapik ng balikat ni Nathan.
" Thank you! " napatingin silang apat Kay merhyl ng bigla nalang itong magsalita.
" Thank you for staying beside her. Thank you for not leaving her I this situation " nilapitan naman sya ni Nathan Tsaka ipinatong ang kamay into sa ulo ni Merhyl.
" I will never leave her, not because I promised that but because I love her so much " ngiti ni Nathan tsaka ginulo ang buhok ni Merhyl na sya namang nagpainis sa Dalaga.
" Oo nga pala Nathan! Kumain kana! " paalala ni Patrick dahil hindi pa ito nakain simula kaninang umaga hanggang ngayong tanghali.
" Sige mamaya ng konti! " sabi into tsaka na ulit umupo sa sofa.
" Aalis na kami nathan! Dumaan lang kami para dalhan ka ng pagkain! " tumayo ito para ihatid sila palabas ng hospital.
Bago tuluyang umalis si Patrick ay tumingin muna ulit ito Kay Nathan na nakangiti sakanila.
" are you sure you're ok? " tanong nito sa kaibigan ngunit sa halip na sagutin ay nginitian lang sya nito.
" everything will be fine " sabi nito Kay Nathan tsaka na sila tuluyang umalis ni Claire.
Sa halip na dumiretso si Nathan sa Kwarto ni Jaz ay nagtungo muna ito sa Cr ng hospital tsaka duon tinignan ang sarili. Kasabay nun ang tuluyang pagpatak ng luha nya.
' ok ako. Ok nga ba? ' paulit ulit na tanong nya sa kanyang sarili habang inaawat ang luha na bumagsak.
Hindi nya man ito ipinahahalata pero alam ito ng mga taong nakapaligid sakanya.
Ang ngiti sa mga Labi nya ay hindi kayang takpan ang Lungkot sa kanyang mga mata.Matapos nyang umiyak at makitang hindi na halata na umiyak sya ay nagtungo na ulit sya sa Kwarto ni Jaz.
" Ang tagal mo atang ihatid sina Patrick! " reklamo ni Arvie tsaka ito pinaupo sa sofa at inilagay ang mga pagkain sa Harapan nito.
" Mamaya ako kakain! " sabi nito.
" you should eat. Jaz can hear you " nawala ang ngiti sa mukha ni Nathan sabay napatitig Kay Jaz na tulog parin.
" She can hear everything Nathan. You shouldn't skip your meals! She'll get mad! " dagdag pa ni Merhyl tsaka himas sa buhok ni Jaz.
" Ka-kakain ako " sabi nito tsaka tinakpan ang bibig dahil bigla nalang itong naiyak nanaman at para hindi ito marinig ni jaz ay tinakpan nya ang kanyang bibig.
Arvie tap his Back habang Napa I was naman ng tingin si Merhyl dahil baka maiyak rin ito.
" Yan sige! Kain lang! " pag iiba ni Arvie sa Mood habang umiiyak parin ng tahimik si Nathan.
~
' Worst thing may come, you will definitely cry your lungs out and even pretend that you are ok even though you're not. But always remember that having a friend or someone who can listen to you will be a big help. Don't stop yourself from crying, don't doesn't mean you are weak. It only means that you can't handle it anymore and you meed a hand to hold on. '
BINABASA MO ANG
BVSC2: THEY MEET AGAN [ COMPLETE ]
Narrativa generaleLet's not Meet Each other Again