"Ine, ano ba sa iyo?"
"Ahm.. Ano po.. 'Yun na lang po." Sabay turo sa spaghetti na tinda ni manang.
Tinatalasan ko ang aking pandinig, nagbabakasakaling matyempuhan ko si Paul dito sa canteen. Lunch break na pero wala pa rin sya. Anubanamanyan. Nandyan na yung mga kapwa seniors nya.
Sigh.
Paul. Paul. Paul.
"Ano gusto mong inumin?"
"Po?"
"Inumin kako."
"Ay, tubig lang po, okay na."
Sigh.
Asan ka ba kasi?
Lingon. Lingon.
Ayun!
Spotted. Si Josh.
Joshua Martin Padilla. Isa sa mga matalik na kaibigan ni Paul. Pinakagwapo daw sa grupo nila sabi ng iba. Sila 'yun, 'di ako. Hm. Ayos lang ang tangkad. Cute. Mukhang totoy. Tahimik. Tehee. Oo na. Naging crush ko 'yan nung mga freshman days ko pa. Eh gwapo eh. Sorry na.
Siya nga pala ang bassist ng "Mighty Band".
Baduy ng pangalan noh? Haha. Pero 'wag ka. Malupet 'yan. Syempre. Kasama dyan si paul, lead guitarist ng banda. Pero paminsan-minsan bassist din kapag wala si Josh.
Spotted. Rob.
Jan Robi Gil. Ang keyboardist ng banda. Pangatlo sa magwapo sa kanila. Sanay ding kumanta. Mabait at palabiro. Masarap paniguradong kasama. Kaso taken na. Aw.
Spotted sa kaliwa ni Josh. Nathan.
Jonathan Monasterio. Guitarist and back-up vocals. Babaero pero torpe. Ang mga babae kasi ang lumalapit sa kaniya. Matangkad, cute at ma-charisma.
Sino 'yung nasa likod? Teka.
Ah! Si Yel at si Ian.
Rachelle Montes. Lead vocals ng banda. Kenkoy. Di Maarte. Kahit simple lang, habulin pa rin ng lalaki. Siya ang madalas magcompose ng mga kanta nila.
Jamie Ian Ramos. Drummer and back-up vocals. Tahimik tulad ni Josh at taken na rin tulad ni Rob. Saklap talaga. Taken na halos lahat ng gwapo.
Hay.. Pauuuuuul..
"May iba ka pa bang gusto?"
"Si Paul po."
"Ano kamo ine?"
Ay. Nasabi ko pala ng malakas.
"Ahm. Ano. Sipon po. Ano."
"Ay. Kadiring bata nire. Bastos!" sabi ni Manang habang diring diri sa'kin. Makakadiri naman.
"Hindi po ako bastos dahil hindi po ako nakahubo. Ang ibig ko pong sabihin kanina. Sinisipon po ako."
Sniff. Sniff.
"Eto na po yung bayad. Ate. Salamat po." sabay kuha ng pagkain ko.
Sigh.
Asan ka ba kasi Paul?
"Paul! Uy bro!" bigla akong napalingon.
Nagulat ako sa aking nakita.
Nako po. Patay!
Binitawan ko muna ang hawak ko.
Nakabunggo pa. Aww.
BINABASA MO ANG
PAST, PRESENT, FUTURE w/ my BESTFRIEND
FanficISANG WEIRDONG ISTORYA NA MAY WEIRDONG MGA CHARACTERS. "Yung feeling na sinusuyo ka ng past mo, habang m.u. kayo ng present mo at makikigulo naman ang sinasabing future mo. SAYA SAYA DI BA? Napaka-active ng love life mo. At ang nakakapagtaka dito, l...