Chap. 2 "Trabaho"

7.4K 129 43
                                    

Habang naglalakad ako pauwi ay bigla kong nakita itong maliit na papel, nakatapon sa daan. Agad ko hinanap saan to nanggaling.

Nakadikit siya sa bulletin board sa gitna ng hallway sa may Overpass Bridge. Nakasulat dito ay 'Job for Hire Assistant secretary for Perfume Company'. Suweldo ay masyadong kalakihan na abot 150,000 Japanese yen. Agad ko mismong kinuha ang nakadikit sa bulletin board na papel para ako lang ang mag-apply at matanggap nang mabilisan.

Minadali kong pumunta sa apartment ko nang nagulat ako na nandoon si Rosa na may maamong mukha at tila seryoso.

Agad niya akong niyakap at sinungguban ng nagliliyab na halik kaya ang ginawa ko ay mas sinuklian ko din siya nang mas marubdob at mainit na halik.

Palagi na lang kami ganito. Gusto niya ako akitin kaya heto na naman ang kamay ko na dahan-dahang nadadarang na tila hinihimas bawat parte ng kanyang katawan. Mula tumbong pataas sa hinaharap niya. Habang labi ko naman ay naglalakbay na papunta sa leeg niya. Agad pa niyang tinutugonan ng malambing na ungol.

Ganyan si Rosa. Laging paasa sa aking init ng katawan. Hinahayaan naman niya akong hawakan ang kanyang dalawang maseselang parte sa katawan magkabilaan. Minsan ay siya pa mismo nagtatanggal ng locker ng kanyang bra para malaya na ang aking kamay sa naglalakihan niyang dibdib na pisil-pisilin at masahiin ng dalawa kong nag-iinit na palad.

"Babe, tama na muna. Ipagluluto na kita," tumigil siya sa mainit naming eksena. Bumitaw sa halik na may kasamang dila sa loob ng aking bibig na nagdulot ng aking pagkabitin. Agad niya namang tinanggal ang dyaket ko na siyang lagi nitong ginagawa.

Gusto niyang mag-overnight ulit sa aking bahay kaya pumayag naman ako. Madalas naming itong gawin. Buti hindi kami pinapakialaman masyado ng mga magulang niya, pati pinsan niyang si Miguel.

Pagkatapos niya ilapag ang niluto niya ay agad na kami kumaing dalawa.

"Ayoko muna magpakasal! Binabago ko na muna ang desisyon ko!"

"Bakit?" tanong ko na may pag-aalinlangan.

"My dad got fired from his job. I need a career," mahina niyang sinabi na tila nalulungkot.

"Paano na ako?"

"Well see what's the future brings between us," hirit ni Rosa.

Agad ko hinawakan ang kamay niya. "Rosa, di mo ba kayang isuko ang puri ng pagkababae mo para sa akin kahit bago tayo ikasal?"

Diniretso ko na siya dahil minsan ay hindi ko mapigilan ang init ng aking katawan. Lalo na kapag matutulog kaming magkatabi sa iisang kama.

Bumitaw siya sa kamay ko. "Sorry but I can't do that. Hindi ka ba masaya na pinapahawak ko sayo katawan ko ng buo at pagmamay-ari mo pa ang labi't dila ko?" galit niyang sagot.

Hinayaan ko na lang siya sa gusto niya kasi baka mauwi pa kami ulit sa awayan. Ayoko uminit ulo niya kaya ako na lang muna ang magpapasensya.

Kinaumagahang pagkagising ko ay wala na siya sa tabi ko. Agad akong naghilamos, nagsepilyo at kumain ng ramen nang biglang may tumawag sa cellphone ko. Unknown number ito kaya nagtaka ako.

Tumikhim muna ako bago sumagot, "Good morning, this is the HR Manager of Sakura Perfume Group Corporation. We recently receive your email that you are interested to apply for the Assistant Purchasing job position. This is to remind you that you'll have an interview this afternoon at 12 pm," sabi nito sabay baba sa kabilang linya nito.

Parang robot yung tumawag kaya medyo ako nabigla. Isa pa, hindi sila istrikto kasi hindi sila tutok sa Japanese na salita.

Kadalasan kasi ng na-apply-an ko ay talagang diretso gumagamit ng Japanese Language sa kanilang kompanya.

Pintang HafuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon