Chapter 19

23.2K 967 140
                                    


Our three days field trip has ended today at kasalukuyan na kaming nakasakay sa bus pauwi ng Maynila. Karamihan sa schoolmates ko mukhang bitin pa at humihiling ng one day extenstion pero yung iba naman gusto narin umuwi dahil sa pagkamiss sa pamilya nila.

Siguro isa na ako don, hindi rin kasi ako sanay na hindi nakikita ng matagal sina Mama at Papa even ate Averi. Ako kasi yung tipo ng tao na okay lang umalis at gumala maghapon kung saan saan basta uuwi parin kinagabihan. Weird na kung weird pero ganyan ako. Kaya naman excited na ako makauwi at lambingin sina Mama.

There is no doubt in me na sa tatlong araw ko sa Batangas ay I was happy and totally enjoyed it kahit sobrang daming nangyari na hindi ko ineexpect but all in all wala akong pinagsisihan. Especially ito rin yung naging way para mas makilala ko ng husto si Cassandra at magkaaminan sina Ava at Maya.

"Why are you smiling.." Pagpukaw ni Cassandra sa atensyon ko.

Biglang kumurap yung mata ko at tumingin kay Cassandra na seryosong nakatamata sakin. "Masama bang ngumiti?"

Tumaas kilay nya. "Oo lalo na kung mag isa kang ngumingiti at tumawa. Di ba ang creepy?"

Hindi ko alam but it sounds funny in my ears. Kaya lalo lang lumaki ang ngiti sa labi ko. Ewan ko ba kung anong pumasok sa isip ko at bigla kong pinisil ang pisngi ni Cassandra na may kasama pang panggigil.

"Aray!" Medyo iritableng sabi ng Ice Queen habang hinihimas himas ang namumula nyang pisngi. "Bakit mo yun ginawa?"

"Ang cute mo kaya." Nakangiti ko na sabi.

"Nakakasakit ka na ha." Salita nya na may kasama pang pag irap but she can't intimidate me anymore. No effect na sakin. "Pag ikaw.."

I scoot even more closer towards her. "Pag ako ano?" Dahan dahan kong nilalapit yung mukha ko sa kanya. "Maybe I can do something para nawala yung sakit na sinasabi mo."

Medyo nanlaki ang mata ni Cassandra habang nakatingin kami sa isa't isa but I laugh internally when she blushed furiously. "Wh-what are you saying.."

Tumingin muna ako sa paligid just to make sure na walang makakakita sa gagawin ko. When I make sure that no one is looking ay maingat kong hinawakan ang mukha ni Cassandra at walang pagaalinlangang hinalikan ang namumula nyang pisngi. Heto nanaman ako, teasing Cassandra. Siguradong doble ang balik nito sakin. I was about to pull away when I felt her hand on my waist na biglang nagpakabog ng puso ko.

"You can't get away just like that Aubree." Cassandra whispered huskily. "Beside, I want to ask you something.."

"A-ano.." My heart stuck inside my heart as we stared for awhile.  Walang duda na sobrang ganda ni Cassandra.

Her eyes twingkle. "You told me last night na you will be there for me." Walang kumukurap sa aming dalawa. "Why Aubree..."

I know the question is easy and I have valid reasons pero hindi ko naman pwedeng sabihin sa kanya na binilinan ako ni ate Alex at  pinaalalahanan ni Blue because I don't want her to think na kinaaawaan ko sya o napipilitan lang ako. Pero ano nga bang reason ang dapat kong sabihin sa kanya?

"Kailangan ba may reason?" Yun nalang ang lumabas sa bibig ko. Wala na akong ibang maisip.

Biglang humigpit ang kamay ni Cassandra sa bewang ko. "Everything has reason Aubree." Pero yung mata ko napako na sa mapupulang labi nya. I felt hypnotized. Really really hypnotized kaya wala na akong naintindihan sa mga sinabi ni Cassandra as I watched her mouth moves. "Do you want to kiss me?"

Parang bigla akong natauhan at nagbreak ang kanyang magic spell na bumalot sakin kani kanina lang. "Kiss you?"

"You are looking at my lips Aubree." Cassandra stated with a lopsisded smirk. "Do you want to know what my lips would taste like?"

My Ex and Whys (Lesbian) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon