Chapter 22

23.4K 1K 210
                                    

"Come in." Paanyaya sakin ni Cassandra pagkabukas na pagkabukas nya ng pintuan ng bahay nila. Hinawakan nya ang kamay ko at halos kaladkarin papasok. "Feel at home."

"Teka dahan dahan lang." I told her. Para kasing papel lang ako sa kanya. "Baka madapa ako."

Agad nyang binitawan ang kamay ko. "Sorry."

After naming bisitahin ang ex girlfriend ni Cassandra sa chinese cemetery ay dumaretso na kami dito sakanila. Sa totoo lang ang daming tanong na gumugulo sa utak ko sa mga oras ito pero naduduwag ako magtanong. Hindi ko alam kung bakit kailangan nya akong ipakilala kay Victoria.

"Ikaw lang ba mag-isa dito?" Nagtataka ko na tanong habang inililibot ang aking paningin. Well yes, I know na nakapunta na ako dito before but still I couldn't help but to feel amazed sa laki ng bahay nila. Medyo malaki kung ikukumpara sa amin.

Cassandra threw her car keys and bag in the table. "Yeah." Naglakad sya papuntang kusina para kumuha ng naiinom. "Kaya nga diba sa inyo ako nakikain dahil tinatamad akong magluto."

Naupo ako sa couch na parang isang mabait na bata. "Wala ba kayong kasambahay?" Sa yaman kasi ng mga Moteralba bakit hindi sila kumuha ng mga taong makakatulong sa bahay.

"Wala." Matipid na sagot ng Ice Queen.

"Why not?" You know me guys, I have many questions kaya madalas nagiging iritable sakin si Cassandra.

Bumalik si Cassandra from the kitchen na may bitbit na pizza, juice at buffalo wings. "Here's the food." Tumabi sya sakin at kinuha ang remote control para buksan ang TV.

"Teka akala ko ba walag pagkain dito?" Kwestyon ko sa kanya. But instead of answering me, Cassandra opened the box of pizza and started watching something on Netflix. It makes me a little irritated. Kailan kaya mawawala sa kanya ang pagiging deadmadera. "Kinakausap kita Cassandra."

This time she turned to look at me. "Why you have so many questions woman?"

Napabuga nalang ako ng hangin. "Natural!" Bigla akong tumayo. "Gusto ko lang malaman kung bakit mo ko ipinakilala kay Victoria. Kung bakit sa dinami dami ng tao, ako pa."

The look of Cassandra scared me. She looks dead and heartless pero nakita ko rin sa mga mata nya kung paano nya ito nilabanan dahil sya ang tipo ng tao na maikli ang pasensya at kapag sumabog ay wala ng makakapigil.

"Nothing." Ang tangi nyang sinagot sakin.

Now I felt bad. I shouldn't have acted that way. "Cassandra.." But she is just quiet. "I apologize."

Tinapos muna nya ang kinakain nya bago tumingin sakin. "It's fine Aubree." She sounded more calm now. "I'm sorry if this confused you."

"No.." I took a deep and long breath. "Don't be sorry please." Hinawakan ko ang kamay nya ng mahigpit. I hate to see her like this. Gusto ko lagi lang syang masaya o tinatarayan nya ako. "Maybe yes, naconfused lang ako kung bakit tayo pumunta kay Victoria and introduced me to her."

Cassandra got quiet again like she is contemplating for awhile. Parang naglalaban yung angel and devil sa mga balikat nya. Let's see kung kanino sya makikinig. "It's just that.." I just stared on her face. "I want her to meet you because you are my friend now." Well I'm happy that she even consider me her friend. "But you are different."

"Different?" I asked more confused. "Like do I look like an alien? From Mars?"

Natigilan si Cassandra and my heart fluttered when she let a cute laugh  Lumapit sya sakin at pinisil ang ilong ko na namula ng husto. "You are cute. That's all." Bigla syang nahiga sa couch at inunan ang ulo sa mga hita ko. "Please brush my hair."

My Ex and Whys (Lesbian) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon