Kanina pa ako naghihintay dito sa labas ng school kay Cassandra pero until now wala parin sya. Mukhang iindyanin nanaman ako ng babae na yon ah. Sabi ko naman sa kanya na dapat nanaming umpisahan ang project kay Sir. Soltones. I don't want to fail dahil sobrang laki ng expectation sakin ng pamilya ko. Ayaw ko silang biguin.I already send the Ice Queen countless messages even misscalls pero walang sumasagot. Ano ba ito. Parang dejavú lang but I hope this time maiba naman.
Wala rin ako masyadong naging balita kay Cassandra the whole weekend since Alice and her ruined my rest day last friday. Hindi ko alam kung ano anong pinaggagawa at pinagkakaabalahan ng babae na yon pero si Alice, that girl always calls and text me.
"Okay." I took a deep breath patiently. "Five more minutes." Oh edi five more minutes ulit akong naghintay, hanggang sa napakaraming five more minutes ang nagdaanan pero wala parin kahit anino ni Cassandra. "Ayaw ko na!" Padabog akong tumayo mula sa pagkakaupo ko sa bench. "Lagot talaga sakin ang babae na yon!"
"Hey hey!"
Napahinto ako paglalakad at hinarap si Cassandra. "Mabuti naman at dumating ka pa!" Pakiramdam ko umuusok yung mga ilong ko sa inis. "Bakit lagi mo akong pinaghihintay!" Pero hindi kumikibo si Cassandra, nakatingin lang sya sakin. "Ano titigan mo nalang ako!"
"Tinanghali ako ng gising." Sobrang boring ng pagkakasabi ni Cassandra, na parang hindi ako naghintay ng halos dalawang oras.
I crossed my arms with more frustrated look. "Sana man lang sumagot ka sa mga text o tawag ko."
"Oh.." Kakamot kamot sa kilay si Cassandra na mukhang antok na antok pa. "I don't know where is phone." She had a thoughful look on her face. "But I remember na magkikita tayo ngayon."
I just.. this woman is so unbelievable.
Napatingin ako sa suot ni Cassandra. She is only wearing a short short and blouse usually kasi lagi syang nakadress pero ngayon sobrang simple nya parang mas bagay sa kanya ang ganyang outfit—
"Do you like what you see Aubree?" Tanong ni Cassandra sakin. I don't know if she is joking or serious.
"W-what?" Nautal ako sabay alis ng aking paningin sa legs nya, I mean sa short. Tumalikod ako at naglakad. "Masyado kang confident."
Sumunod si Cassandra sakin. "Confident?" Medyo natawa ito. "Nagtatanong lang naman ako dahil titig na titig ka sa legs ko."
Huminto ako sa paglalakad na nanlalaki ang mga mata at dahan dahang hinarap si Cassandra na nakangiti. "Legs? Hindi ako tumitingin sa legs mo no. Meron din ako nyan."
Napasinghap ako ng humakbang si Cassandra palapit sakin. "Oh really Aubree." We stared at each other like a predator and pray. Sadly, Cassy is the predator. Freaking sexy fox. "You are not a good liar Aubree."
"I'm n-not ly-ing." Hindi ko matapos tapos yung sasabihin ko sa sobrang pagkaintimidate kay Cassandra. I know that the Ice Queen is beautiful but right this moment, Cassandra is more than that. Even adjectives in dictionary can't describe her. "Not looking your legs."
Cassandra stopped just inch away from me. I could smell and feel her breath against my cheek. Trust me, she smells so devine. "What if I tell you something."
My heart beats frantically. "Ano.."
I saw Cassandra lowered her eyes to my lips then back to my face. "That..." Muntik na akong mapatalon ng ilapit nya ang bibig sa tenga ko at bumulong. "I like the way you look at me." Nanginig ang aking tuhod at buo kong pagkatao. Hindi dahil sa sinabi nya kundi kung ano yung pinaramdaman nya sakin ngayon. Lumayo si Cassandra. "So, where are we going?"
BINABASA MO ANG
My Ex and Whys (Lesbian)
Romance[FILIPINO] HIGHEST RANKING| #53 IN ROMANCE 06-23-18 Sa lahat ng school, may maituturing na Campus curshes, Queen Bee, Ice Princess and Mr & Ms. Popular. Sikat na sikat ang pangalan na Cassandra Monteralba sa isang University sa Maynila hindi lamang...